Có gì mới trong báo cáo 1.500 trang về vụ mất tích MH370?

Malaysia công bố báo cáo về vụ mất tích MH370. Ảnh: Reuters
Malaysia công bố báo cáo về vụ mất tích MH370. Ảnh: Reuters
TPO - Dù chưa thể tìm ra nguyên nhân khiến máy bay MH370 gặp nạn, nhưng cơ quan điều tra Malaysia vẫn tiết lộ vài thông tin mới liên quan đến sự cố mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Hỏng thiết bị phát định vị

Chiều 30/7, bản báo cáo dài 1.500 trang liên quan đến vụ mất tích của máy bay MH370 hồi năm 2014 đã được đại diện cơ quan điều tra Malaysia công bố trước báo giới.

Theo đó, cơ quan điều tra kết luận hiện chưa thể xác định nguyên nhân chính xác dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc của máy bay MH370.

Tuy nhiên, báo cáo có đề cập đến một số thông tin đáng chú ý, trong đó có việc các thiết bị phát định vị khẩn cấp (ELT) của MH370 gặp trục trặc.

Theo The Guardian, ELT là thiết bị phát tín hiệu giúp xác định vị trí máy bay. MH370 có 4 bộ phận ELT, nhưng tất cả những bộ phận này đều bị hỏng.

Cụ thể, pin của ELT được xác định chưa hết hạn, nhưng không rõ vì lí do gì mà bộ phận này lại không gửi đi tín hiệu định vị.

Báo cáo cho thấy ELT có thể gặp khó khăn trong việc phát tín hiệu nếu máy bay rơi xuống nước. “Trong trường hợp gặp nước, ELT sẽ không thể kích hoạt, hoặc việc truyền tải tín hiệu cũng không hiệu quả.”

Có gì mới trong báo cáo 1.500 trang về vụ mất tích MH370? ảnh 1 Bản báo cáo dài 1.500 trang được đánh giá là không chứa đựng nhiều thông tin mới. Ảnh: Reuters
Có gì mới trong báo cáo 1.500 trang về vụ mất tích MH370? ảnh 2 Ảnh: AP

4,5 tấn măng cụt và 221kg pin

Theo báo cáo, vào thời điểm gặp nạn, máy bay MH370 chở theo 4.566kg măng cụt và 221kg pin lithium-ion trong khoang chứa hàng.

Đặc biệt, lô pin không được kiểm tra bằng máy quét trước khi lên máy bay, “vì không có máy quét nào đủ lớn”.

Sự xuất hiện của số lượng lớn pin lithium-ion từng khiến nhiều người đồn đoán rằng một vụ hoả hoạn có thể đã bùng phát khiến máy bay gặp tai nạn.

Dù vậy, bản báo cáo mới nhất của Malaysia đã bác bỏ giả thuyết này.

Theo ông Kok Soo Chon – điều tra viên chính trong vụ MH370, pin lithium-ion là mặt hàng thường thấy trên các chuyến bay. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng không phát hiện bất cứ sự bất thường nào trong quá trình đóng gói hơn 200kg pin nói trên.

Máy bay đã quay đầu

Trả lời báo giới, ông Kok Soo Chon xác nhận máy bay MH370 đã quay đầu trước khi gặp tai nạn.

“Việc quay đầu này không bắt nguồn từ những bất thường trong hệ thống cơ học. Nó cũng không được thực hiện bởi hệ thống lái tự động, mà được thực hiện bởi hệ thống lái bằng tay”, ông Kok nói.

Thông tin thu được từ radar dân sự và quân sự đều thống nhất ở điểm này.

Có gì mới trong báo cáo 1.500 trang về vụ mất tích MH370? ảnh 3  Ông Kok Soo Chon trả lời báo giới chiều 30/7. Ảnh: Reuters

Thân nhân bức xúc

Trước những thông tin được đưa ra trong bản báo cáo của Malaysia, thân nhân các hành khách và phi hành đoàn xấu số trên chiếc MH370 đã bày tỏ sự phẫn nộ và thất vọng.

“4 năm rưỡi điều tra, và chúng tôi không biết gì thêm”, Grace Nathan – con gái một hành khách trên chuyến bay MH370 viết trên Facebook.

Có gì mới trong báo cáo 1.500 trang về vụ mất tích MH370? ảnh 4 Grace Nathan phát biểu trước báo giới. Ảnh: AFP

Một số thân nhân của hành khách mang quốc tịch Trung Quốc cho biết họ đang chờ đợi cuộc họp báo về vụ tai nạn vào ngày 3/8 tới tại Bắc Kinh.

Wen Wancheng – cha của một hành khách trên chuyến bay MH370 cho biết ông sẽ từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đến thủ đô Bắc Kinh để tham dự họp báo, nhưng không hi vọng gì nhiều.

“Có lẽ cuộc họp báo cũng chỉ là hình thức. Tôi không nghĩ rằng sẽ có thêm bất kì thông tin gì mới”, Wen cay đắng nói. “Những gì tôi muốn là tìm và buộc những người chịu trách nhiệm về vụ MH370 phải trả giá.”

Có gì mới trong báo cáo 1.500 trang về vụ mất tích MH370? ảnh 5 Các thân nhân thất vọng khi chưa nhận được câu trả lời thoả đáng. Ảnh: AP
Có gì mới trong báo cáo 1.500 trang về vụ mất tích MH370? ảnh 6 Ảnh: Reuters

Vụ mất tích máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới, khi chiếc máy bay chở 239 hành khách và phi hành đoàn bất ngờ mất liên lạc khi đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 8/3/2014.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất 3 mảnh vỡ của MH370 được tìm thấy, tất cả đều ở bờ biển phía Tây Ấn Độ Dương. Trong đó có một sải cánh dài 2m.

Đã có hàng loạt giả thuyết về lí do khiến máy bay MH370 đột ngột biến mất, từ giả thuyết về một vụ tai nạn, đến một vụ cướp máy bay hoặc thậm chí là một âm mưu khủng bố.

Theo Theo The Guardian
MỚI - NÓNG
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: 'Tất cả tàu, thuyền phải vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn’
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: 'Tất cả tàu, thuyền phải vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn’
TPO - "Từ giờ đến đêm nay, tất cả các tàu, thuyền phải vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, tốt nhất là vào bờ, vì đề phòng bão quật lại tại những khu vực trú ẩn trên biển như đã từng xảy ra vào năm 2017, người dân trở tay không kịp”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm

Phản đối Trung Quốc đưa vận tải cơ Y-20 tới Trường Sa

Phản đối Trung Quốc đưa vận tải cơ Y-20 tới Trường Sa

TPO - Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc điều vận tải cơ Y-20 cất, hạ cánh trái phép tại đường băng trên đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế.
Trụ sở chính của Evergrande ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Nguồn: SCMP.

Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc?

TPO - Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande, tập đoàn bất động sản “chúa Chổm” nhất thế giới (tổng nợ khoảng 300 tỷ USD) ​sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, và sẽ bị giải thể thành 4 nhóm, Li Daokui, cựu cố vấn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương), nhận định.