Cô gái Việt đi 80 nước tự gọi mình là 'con lừa'

Cô gái Việt đi 80 nước tự gọi mình là 'con lừa'
“Tôi là một con lừa, một con lừa không những ưa nặng mà còn (theo ý của một người bạn)… tự tìm cách đâm đầu vào vũng nước để được công nhận là một con lừa có cá tính”.

Cô gái Việt đi 80 nước tự gọi mình là 'con lừa'

> Chuyện chưa kể về cô gái Việt đi 80 nước

“Tôi là một con lừa, một con lừa không những ưa nặng mà còn (theo ý của một người bạn)… tự tìm cách đâm đầu vào vũng nước để được công nhận là một con lừa có cá tính”.

Tác giả Nguyễn Phương Mai. (Ảnh: FB Phuong Mai Nguyen)
Tác giả Nguyễn Phương Mai. (Ảnh: FB Phuong Mai Nguyen).

Nguyễn Phương Mai đã tuyên ngôn như vậy trong Tôi là một con lừa - cuốn sách đầu tiên trong xê ri Lên đường với trái tim trần trụi, vừa ra mắt độc giả vào ngày 14/5.

Phương Mai viết văn từ lúc học lớp 10 và là cây bút đóng góp cho báo Hoa Học Trò những số đầu tiên. Năm 17 tuổi, Phương Mai ra tập truyện ngắn đầu tay có tên Đối diện. Hai năm sau khi tốt nghiệp cao đẳng Sư phạm Hà Nội, Phương Mai trở thành thư ký tòa soạn báo Hoa Học Trò ở tuổi 24.

Nhưng cô sớm từ bỏ vị trí hấp dẫn đó để đi du học Hà Lan, giành học vị thạc sĩ khoa học ngành Thiết kế giáo dục và tiến sĩ ngành Giao tiếp đa văn hóa. Từ đó đến nay, Phương Mai là giảng viên tại khoa Kinh tế, ĐH Amsterdam, Hà Lan. Muốn làm “một hòn đá lăn không bám rêu”, Phương Mai đã đặt chân đến gần 80 quốc gia trên thế giới.

Tác phẩm này đã ghi lại dấu ấn của một “con lừa” Nguyễn Phương Mai khước từ cuộc sống êm ái theo quan niệm của chúng ta - có nhà lầu, xe hơi, có chồng con và một công việc ổn định - để miệt mài lao mình vào những chuyến đi.

Phương Mai đã đặt chân đến gần 80 quốc gia trên thế giới, đã chiêm ngưỡng những cảnh tượng thiên nhiên tráng lệ nhất, đã thăm viếng những kỳ quan vĩ đại nhất do bàn tay con người làm nên, đã thử sức với những trò mạo hiểm mà chỉ nghĩ đến thôi cũng khiến nổi da gà. “Thành tích” đi phượt, đi bụi của Phương Mai có thể làm ghen tị bất cứ một “phượt thủ” dày dạn nào.

Phương Mai lên đường để hiểu ra rằng những định kiến đã khiến chúng ta sai lệch, thậm chí ngu ngốc, để thấy sự lố bịch của con người trước tự nhiên vĩ đại, để thấy sự nguy hiểm của tâm lý đám đông, hay để nhận ra vẻ đẹp cuộc sống ở khắp mọi nơi.

Chị dịch chuyển cũng để chiêm nghiệm về danh tính bản thân - về mẫu hình mà mình muốn trở thành và mẫu hình xã hội muốn mình trở thành; để dò xét sức mạnh của mình và phát hiện ra chế ngự được nỗi sợ hãi của bản thân mới chính là điều khó khăn nhất.

Bìa cuốn sách
Bìa cuốn sách "Tôi là một con lừa".

Tất cả những trải nghiệm ấy đã khiến Phương Mai thay đổi cách hành xử trong cuộc sống theo hướng tích cực hơn, trong đó có việc đem những câu chuyện còn lấm lem bụi đường nhưng đầy sức thuyết phục tới các sinh viên từ khắp năm châu theo học bộ môn Giao tiếp đa văn hóa mà cô giảng dạy tại Đại học Amsterdam, Hà Lan.

Lý giải nguyên nhân vì sao Tôi là một con lừa ra đời, Nguyễn Phương Mai cho biết: “Tôi đặt chân đến sân bay Nội Bài cách đây hơn hai tháng, lúc ấy trong đầu chỉ chăm chăm lo sao cho công việc nghiên cứu của mình được xuôi chèo mát mái. Ai dè, bạn bè xúi giục, đứa kích đông, kẻ kích tây, thế nào mà đến bây giờ tôi bỗng thấy mình “lâm bồn”, cho ra đời hẳn một cuốn sách, chỉ hai ngày trước khi tôi phải lên máy bay rời Việt Nam”.

Cuốn sách này không chỉ tập hợp những mảng miếng cảm xúc và ghi chép trong suốt nhiều năm khi chị còn là một cô sinh viên bỡ ngỡ với những chân trời mới cho đến thời điểm hiện tại, khi hàng nghìn sinh viên gọi Phương Mai là cô giáo; mà còn chứa đựng rất nhiều kiến thức lý thú về thế giới, về những cảm nhận mà không phải ai cũng có cơ hội đi đến và trải nghiệm.

Theo An Hoàng
Infonet

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.