Cô gái bỏ phố về quê làm 'nông dân số', doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm

0:00 / 0:00
0:00
TP - Từ bỏ công việc lương cao ở TPHCM, cô gái 9X trở về quê làm “nông dân số” với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Câu chuyện của cô đã truyền cảm hứng tới nhiều bạn trẻ.

Nguyễn Thị Tường Thảo (29 tuổi, trú TP Đà Lạt), biệt danh “Thảo Mola” trên TikTok, là cô gái trẻ tuổi nhưng đầy bản lĩnh. Sở hữu hai tấm bằng đại học, Thảo từng làm việc tại một phòng thí nghiệm ở TPHCM với mức lương cao. Thế nhưng cô đã quyết định trở về Đà Lạt (quê nhà của mình) với mong muốn giúp đỡ gia đình và cộng đồng nông dân địa phương. “Ban đầu, tôi xin vào làm tại Hợp tác xã (HTX) Vườn nhà Đà Lạt với mức lương 3 triệu đồng mỗi tháng. Mặc dù thấp hơn rất nhiều so với lương cũ, tôi vẫn chấp nhận vì muốn tìm kiếm một hướng đi mới, nơi mình có thể tạo ra giá trị thực sự”, Thảo chia sẻ.

Cô gái bỏ phố về quê làm 'nông dân số', doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm ảnh 1

Chân dung cô gái 9X Nguyễn Thị Tường Thảo

Những ngày đầu tại HTX, Thảo nhận thấy mô hình kinh doanh còn quá truyền thống. Hầu hết các sản phẩm nông sản chỉ được bán thông qua các chợ hoặc dựa vào mối quan hệ quen biết. Thảo đã mạnh dạn đề xuất đưa sản phẩm lên các nền tảng số và livestream để mở rộng thị trường. Tuy nhiên, ý tưởng của cô không được ban lãnh đạo đồng ý. Điều này không làm cô nản lòng, trái lại, Thảo đã tự lập một kênh TikTok để giới thiệu nông sản. Những video của cô nhận được sự quan tâm đông đảo, gợi mở cho một hướng đi mới trong kinh doanh nông sản.

Với những cống hiến, trong năm qua, Thảo đã được T.Ư Đoàn vinh danh giải thưởng vì cộng đồng, nhà nông trẻ tiêu biểu, xuất sắc khi mang về lợi nhuận hằng năm đạt 2 tỷ đồng cho HTX Vườn nhà Đà Lạt và giúp đỡ hàng chục lao động tại địa phương.

“Chỉ trong 15 phút livestream đầu tiên, tôi đã chốt gần 1.000 đơn hàng, khởi đầu ấn tượng cho hành trình kinh doanh. Nhờ chiến lược đúng đối tượng, kênh TikTok của tôi nhanh chóng đạt gần 300 nghìn lượt theo dõi và 2,5 triệu lượt thích, thu hút đông đảo khách hàng trung niên quan tâm đến nông sản an toàn. Trong tháng 6/2023, nhờ các buổi livestream, tôi mang về doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng cho HTX”, Thảo nhớ lại.

Thảo kể, hành trình khởi nghiệp của bản thân chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt khi bắt đầu với nông sản tươi. Thảo chia sẻ, cô từng thất bại khi lô hàng 3 tấn ớt bị hỏng do thiếu kinh nghiệm vận chuyển. Hay việc gặp khó khăn trong việc xử lý các đơn hàng bị đánh giá thấp do sản phẩm hư hại khi giao đến khách. “Sau mỗi lần như thế, tôi tính toán kỹ lưỡng sản lượng trước mỗi buổi livestream để tránh thiếu hàng, đồng thời ghi chú cẩn thận trong vận chuyển để giảm thiểu rủi ro. Đặc biệt, tôi luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Chỉ khi khách hàng hài lòng, họ mới quay lại”, Thảo nhấn mạnh.

Mỗi tháng, Thảo livestream khoảng 20 ngày, tùy theo mùa vụ. Những sản phẩm như ớt, trái cây, rau xanh, chanh dây được bán với giá hợp lý, mang lại lợi nhuận không chỉ cho cô mà còn cho hàng chục hộ nông dân. "Khi mình bán được giá cao, bà con cũng hưởng lợi. Đó là điều khiến tôi hạnh phúc nhất", Thảo nói.

Cô không chỉ dừng lại ở việc bán hàng cho riêng mình, mà còn lan tỏa kinh nghiệm đến những nông dân khác tại các tỉnh thành khác, giúp họ livestream và tiếp cận với công nghệ. Thảo không chỉ hỗ trợ bà con nông dân ở quê mà còn giúp người dân các tỉnh thành khác như Trà Vinh phát triển nông sản.

MỚI - NÓNG
Hoa trái 'bất tử' đắt hàng ngày Tết
Hoa trái 'bất tử' đắt hàng ngày Tết
TPO - Để ngôi nhà thêm bắt mắt và có không khí xuân, nhiều người dân mua thêm các loại hoa trái từ nhựa, voan... có giá mềm và có thể chơi quanh năm. Đặc biệt, hoa trái "bất tử' này cũng được làm khá tinh xảo, đẹp tự nhiên không thua hàng thật.