‘Cò’ đất được lợi khi huyện Từ Liêm lên quận

 Giao dịch bất động sản tại Từ Liêm nóng hơn kể từ khi huyện này tách thành 2 quận, song đây không phải nguyên nhân chính. Ảnh: H.A
Giao dịch bất động sản tại Từ Liêm nóng hơn kể từ khi huyện này tách thành 2 quận, song đây không phải nguyên nhân chính. Ảnh: H.A
Tại 2 quận Từ Liêm mới của Hà Nội, giao dịch đất nền sôi động, chung cư chưa phân tường bên trong cũng bán chênh cả trăm triệu đồng.

“Trước, mình nhận chào bán các căn hộ thuộc dự án bình dân ở khu vực Hồ Tùng Mậu, Từ Liêm, nhưng không có mấy người mua, nên chuyển sang phân khúc căn hộ cao cấp và những chung cư ở khu vực hot hơn”, anh Trường - nhân viên môi giới một sàn giao dịch tại Mễ Trì (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ.

Nhưng từ khoảng gần 1 tháng nay, giao dịch tại phân khúc căn hộ chung cư ở Từ Liêm đột ngột tăng lên, ngay cả những dự án không mấy nổi bật. Bên cạnh đó, có những dự án trước kia chào “vã bọt mép” không ai đoái hoài, hiện tại giá chênh có khi lên tới hơn 100 triệu đồng/căn.

Trên địa phận huyện Từ Liêm (nay đã tách thành 2 quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm) không có nhiều dự án đình đám. Những cái tên được nhắc đến thời gian gần đây có CT1 Trung Văn, 136 Hồ Tùng Mậu và một vài dự án nhỏ lẻ khác.

Với 136 Hồ Tùng Mậu, các giao dịch thành công mới xuất hiện trong vài tuần trở lại đây. Một số căn hộ tại chung cư này được bàn giao khi mới xong cơ bản, bên trong còn chưa phân tường, để khách mua nhà tự quyết nhưng đã giao dịch thành công, thậm chí chênh so với giá bán từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng.

Với đất nền, từ trước tới nay, đất ở khu vực Từ Liêm luôn sốt. Thông tin “lên” quận là cú hích càng khiến cho giá đất tăng lên và các giao dịch có phần sôi động hơn.

Chị Oanh, bán quán nước tại ngõ 199 Hồ Tùng Mậu cho biết, những ngày gần đây thỉnh thoảng có khách đến hỏi mua đất, nhà. Giá đất mặt ngõ ô tô có thể đi được dao động trên dưới 40 triệu đồng/m2. “Nhưng so với cách đây vài năm chưa là gì.

Giai đoạn 2009-2010, đất khu vực này thấp nhất cũng 60-70 triệu đồng/m2”, chị Oanh nói. Theo chị Oanh, những người dân bình thường như chị chưa nhìn thấy biến động đáng kể khi Từ Liêm từ huyện lên quận, nhưng “cò” đất thì có lợi, vì đất đai lại bắt đầu có xu hướng ấm nóng lên.

Rao bán nhà cả năm mà không được, nhưng khi Từ Liêm chuyển thành quận, anh Chính (ở Cầu Diễn) lại bán được ngay với mức giá gần 5 tỷ đồng.

“Trước đây có người trả 8 tỷ, nhưng tôi cứ lần chần không bán. Đến khi muốn bán thì khách chỉ trả 3-3,5 tỷ đồng, cao nhất là 4 tỷ. Khi Từ Liêm từ huyện lên quận, có khách đến trả 5 tỷ, tôi bán luôn, tự giao dịch, không mất một đồng cho môi giới”, anh Chính cho biết.

Tuy nhiên, theo phân tích của giới chuyên gia và cả những người đầu tư bất động sản, việc tách Từ Liêm thành 2 quận mới không phải là yếu tố cơ bản đẩy giao dịch nhà đất tại khu vực này tăng lên.

“Thông tin Từ Liêm lên quận đã có từ cách đây nửa năm, nhưng giao dịch nhà đất không mấy sôi động. Chỉ gần đây, khi thị trường ấm dần lên và lãi suất huy động của ngân hàng giảm về 6%/năm, mới có nhiều người chuyển kênh đầu tư, quay trở lại với nhà đất”, một chuyên gia bất động sản bình luận.

Vị này cũng nói thêm, thông tin tách quận vô hình trung làm lợi cho một bộ phận môi giới bán các căn hộ tại địa phận huyện Từ Liêm. Thực tế, theo ông, bất động sản đang quay về giá trị thực, thay vì sốt ảo như những năm trước.

Công ty bất động sản CBRE thì đánh giá, thực tế, các giao dịch trong phân khúc trung cấp đã diễn ra sớm từ đầu năm ở toàn Hà Nội, trong đó có khu vực phía tây. Lần đầu tiên, giá chào bán tăng sau 11 quý giảm liên tiếp, với mức tăng trung bình 1,1% so với 3 tháng cuối năm 2013. Đây được cho là những tín hiệu tích cực cho thị trường nhà đất, trong thời gian tới.

Theo Hoàng Anh

Theo Zing
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.