> Đường cao tốc lún nứt vì dỡ tải sớm để kịp mục tiêu thông xe
> Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún, nứt sau 5 tháng thông xe
“Theo các đơn vị này vừa báo cáo với tôi thì đến nay (5-12) những điểm xung yếu đã xong, giờ chỉ rà soát trên toàn tuyến những khu vực nào còn hiện tượng lún sẽ xử lý nốt trong tuần này”, ông Việt cho hay.
Ông Việt cũng giải thích, những vị trí bong bật vừa qua nằm ở đoạn gần cuối tuyến đang trong quá trình theo dõi lún.
Do quá trình thực hiện dự án gặp khó khăn trong GPMB, đặc biệt với đoạn qua các xã Hoàng Nê, Hoàng Nghị (Km257+950 đến Km258+300) và xã Yên Hồng (Km256+186 đến Km256+541) huyện Ý Yên, Nam Định mãi đến tháng 3-2012 mới có mặt bằng.
Hai đoạn này do làm sau, hiện đang trong giai đoạn theo dõi kỹ thuật và chỉ láng nhựa để chờ chứ chưa thảm bê tông nhựa nên việc xảy ra lún là không tránh khỏi.
Khi PV đề cập đến tuyến đường có một hệ thống quản lý khá đồng bộ nhưng vẫn để sự cố lún nứt xảy ra trong một thời gian dài và chậm được khắc phục, Chủ tịch HĐQT VEC cũng cho biết, cùng với chỉ đạo khắc phục ngay sự cố, ông đã yêu cầu giám đốc 2 đơn vị trực tiếp quản lý cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là Ban quản lý dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Giám đốc Cty Vận hành bảo trì đường cao tốc Việt Nam phải làm kiểm điểm trách nhiệm. “Riêng tôi sẽ trực tiếp nhận lỗi với lãnh đạo Bộ GTVT”, ông Việt thẳng thắn.
Về việc cao tốc đã thông xe 5 tháng nhưng tốc độ vẫn không đạt tốc độ thiết kế cũng như tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, lãnh đạo VEC lý giải: Ngoài lỗi của anh em, đây cũng là hiện tượng bất khả kháng khi sự cố xảy ra ở đoạn đang theo dõi lún. Do vậy những đoạn này phải hạn chế tốc độ ở 40Km/h.
Về lâu dài khi cả tuyến đã hoàn toàn tắt lún, mặt đường sẽ được thảm thêm một lớp tạo nhám thì tốc độ (100 đến 120km/h) cũng như tiêu chuẩn là cao tốc loại A sẽ đạt được. Còn hiện nay, tuy được đưa vào sử dụng để giảm tải cho QL 1 nhưng về cơ bản tuyến đường vẫn ở trạng thái chưa làm xong.
Theo ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng GĐ Tổng Cty Đường cao tốc Việt Nam đoạn tuyến bị nứt này nằm trên khu vực nền đất yếu, theo thiết kế cần phải áp dụng biện pháp xử lý nền đất yếu bằng giếng cát, bấc thấm và gia tải với thời gian chờ (lún) khoảng từ 4 đến 7 tháng.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại đây gặp nhiều khó khăn vì chính quyền địa phương bàn giao (mặt bằng) chậm dẫn tới không đủ thời gian chờ, trong khi yêu cầu thông đường, phục vụ lưu thông cấp bách.
Các phương án đảm bảo an toàn đoạn chờ lún này đã được những cơ quan chức năng cho phép nhằm đảm bảo thông xe kịp thời.
Theo ông Nhi, các hư hỏng ở một số đoạn xử lý lún (do GPMB chậm) đều nằm trong tiên lượng của Bộ GTVT và chủ đầu tư. Đoạn này cũng chưa khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Những dữ liệu này trước đó đã thông báo rộng rãi cho báo chí khi tổ chức lễ thông xe ngày 30-6-2012.