TRẢ LỜI:
Sau khi đổi đăng ký kinh doanh và chuyển địa điểm trụ sở, công ty cần làm thủ tục để chuyển nơi đăng ký tham gia BHXH cho người lao động sang cơ quan BHXH nơi đặt trụ sở mới.
Theo Công văn 1366/BHXH-THU của BHXH Việt Nam hướng dẫn quy trình chuyển nơi đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN, công ty bạn cần thực hiện 2 bước thủ tục là giảm tại nơi cũ và khai báo tăng ở nơi đặt trụ sở mới.
Bước 1: Báo giảm BHXH, BHYT, BHTN và chốt sổ BHXH đối với cơ quan BHXH nơi đi. Bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm: Phiếu giao nhận hồ sơ ngưng tham gia BHXH (mẫu 106) với 2 bản; Giấy phép kinh doanh bản sao (1 bản); Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS, với 1 bản); Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (1 thẻ/người); Chứng từ nộp tiền - nếu có (bản sao). Sau đó nộp hồ sơ về cơ quan BHXH nơi công ty đang tham gia BHXH cho người lao động.
Bước 2: Báo tăng BHXH, BHYT, BHTN với cơ quan BHXH nơi trụ sở công ty mới chuyển đến. Bạn cần chuẩn bị hồ sơ và nộp tại cơ quan BHXH nơi trụ sở mới chuyển tới, gồm: Bộ hồ sơ cơ quan BHXH nơi cũ gửi về như trên; Phiếu giao nhận hồ sơ đăng ký BHXH, BHYT bắt buộc (Mẫu 101, 2 bản); Phiếu đăng ký tham gia BHXH, BHYT (mẫu 01/ĐKBB, 1 bản);
Quyết định thành lập hoặc đăng ký kinh doanh/hoạt động (bản sao có chứng thực); Danh sách người lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS, 1 bản); Tờ khai tham gia BHXH, BHYT đối với người tham gia BHXH lần đầu (Mẫu số TK1-TS, 1 bản/người); Thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT của cơ quan BHXH tham gia trước đó (mẫu C12-TS, 1 bản).
Nếu có thắc mắc liên quan tới các vấn đề về BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 19009068 của BHXH Việt Nam, hoặc Email: bhxhtraloi@gmail.com để được hỗ trợ, tư vấn trực tiếp.