Chuyên gia và Pega nói gì về chiêu trò đập xe máy đổi xe điện?

TPO - Hãng xe điện Pega đã tung ra chiến dịch truyền thông gây tranh cãi mang tên 'Đập xe máy đổi xe điện', và chương trình này càng gây sự khó chịu khi được cho có liên quan đến một vụ việc đốt xe máy trên mạng.
Gần đây, một nhân vật tai tiếng đã quay lại cảnh đốt xe máy để đem đổi lấy xe điện tung lên Youtube, khiến cộng đồng mạng có nhiều phản ứng trái chiều, sau đó clip đã bị xóa. Vụ việc này được cho có liên quan đến chiến dịch "Đập xe máy đổi xe điện" của Pega.
Về vấn đề trên, Tiền Phong đã trao đổi với ông Hoàng Hà - cựu giám đốc Marketing của Yamaha - để tham khảo quan điểm của một người có nhiều kinh nghiệm trong ngành.
Ông cho biết: "Nếu xét đơn thuần về Marketing, tôi nghĩ chiến dịch này sẽ không mang lại hiệu quả tốt, vì theo tâm lý, người dùng sẽ thấy quá lãng phí cho việc đốt một chiếc xe khác. Một chiếc xe cũ nếu không thích dùng có thể cho, tặng, từ thiện thì sẽ hoàn toàn có ý nghĩa hơn. Đó là điều phản cảm đầu tiên về hành vi đó".
Chuyên gia và Pega nói gì về chiêu trò đập xe máy đổi xe điện? ảnh 1 Hình ảnh chiếc xe máy bị đốt trong video trên Youtube. Ảnh: Dân Trí
Đồng thời, ông cũng khẳng định dù đây không phải một chiến dịch được sắp đặt từ trước mà chỉ tận dụng từ một vụ việc trên mạng thì cũng không mang lại hiệu quả cao cho việc quảng cáo sản phẩm. "Nếu đây không phải hành vi có chủ đích mà hãng nào đó tận dụng nó để làm quảng cáo thì cũng không hiệu quả vì sẽ mang lại hiệu ứng ngược ".
Với kiểu quảng cáo nhằm gây sốc cho người tiêu dùng này, vị cựu giám đốc Marketing này khẳng định: "Chiêu quảng cáo gây sốc cũng cần có chừng mực. Quảng cáo gây sốc mà đi theo kiểu phá hoại thì không hợp lý lắm".
"Việc biến một chiếc xe bình thường trở thành rác thải công nghiệp là điều không nên". Điều này khiến việc Pega vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để xử lý những chiếc xe được thu lại sau khi bị "đập phá" sẽ không giúp bảo vệ tốt cho môi trường. "Không rõ đây có phải kế hoạch của họ hay không; tuy nhiên, với những gì nhìn thấy, từ góc độ chủ quan, việc phá đi những tài sản hữu dụng thì quả là đáng tiếc".
Trong khi đó, bất cứ hãng xe nào mang sản phẩm của hãng khác ra để so sánh đều được coi như một hình thức cạnh tranh không lành mạnh. Luật cạnh tranh số 23/2018/QH14 đã quy định rất rõ, cấm lôi kéo khách hàng bất chính bằng hình thức so sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.
Ông Hà cũng thông tin thêm: "Luật cạnh tranh năm 2018 có hình thức xử phạt rất nặng cho hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh, lên đến 2 tỷ đồng". 
Chuyên gia và Pega nói gì về chiêu trò đập xe máy đổi xe điện? ảnh 2 NewTech - mẫu xe máy điện mới của Pega.
Trong khi  đó, trả lời Tiền Phong về chiến dịch đập xe máy đổi xe điện gây phản cảm, ông Đoàn Linh - Giám đốc của hãng xe điện Pega trả lời ngắn gọn: "Pega cũng định thời gian ngắn tới nếu có nhiều sự quan tâm thì Pega cũng có thể tổ chức họp báo để trả lời các câu hỏi một cách chính thức, dành cho báo chí và các cơ quan chức năng".
Trước khi biết đến với tên Pega, hãng xe điện này tiền thân là HKbike. Pega đang có nhà máy ở Yên Dũng, Bắc Giang. Năm 2018, tổng doanh số của tất cả các dòng sản phẩm đạt 30.000 chiếc.
MỚI - NÓNG