Chuyên gia nước ngoài nói về đề xuất cải tiến 'Tiếq Việt' của PGS.TS Bùi Hiền

Đề xuất cải tiến tiếng Việt của PGS Bùi Hiền đang gây nhiều tranh cãi.
Đề xuất cải tiến tiếng Việt của PGS Bùi Hiền đang gây nhiều tranh cãi.
Đề nghị của PGS. Bùi Hiền "cải thiện" chữ viết tiếng Việt những ngày này được thảo luận rộng rãi không chỉ ở Việt Nam mà cả trong giới chuyên gia Nga.  

Một trăm năm trước, người Nga từng đối mặt với cải cách tương tự nhưng ở quy mô nhỏ hơn. Tháng 5.1917, Chính phủ lâm thời đã loại khỏi bảng chữ cái tiếng Nga chỉ ba chữ cái và thay bằng những chữ đã có với âm tiết tương tự. Cải cách này diễn ra nhanh và không gặp rắc rối.

Đề xuất của ông Bùi Hiền có qui mô lớn hơn nhiều, giảm một số chữ của bảng chữ cái cái hiện nay và đưa vào một số chữ mới, thay đổi hoàn toàn cách phát âm một số chữ trong tiếng Việt,  giảng viên cao cấp tiếng Việt tại trường MGIMO, bà Svetlana Glazunova nêu nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Tôi không thể coi đó là việc làm nghiêm túc. Bảng chữ cái tiếng Việt ngày nay là sự hình thành đã quen thuộc của các âm tiết trong tiếng Việt, hình ảnh các từ, bảng chữ cái. Đề xuất của ông Bùi Hiền tối thiểu cũng là điều lạ thường. Khi đã có thực tiễn sử dụng lâu dài, để thay đổi cái gì đó cần phải có những lập luận rất xác đáng", bà Svetlana nói.

Theo bà Svetlana: "Là một giáo viên dạy tiếng Việt, tôi không thấy lý do gì để cải cách. Áp dụng đề xuất của ông Bùi Hiền sẽ tạo ra rất nhiều khó khăn: với cách phát âm các chữ cái mới, hàng chục triệu người học lại bảng chữ cái, tái bản khối lượng lớn các tài liệu. Tất cả để làm gì? Tôi đã thảo luận về đề nghị của ông Bùi Hiền với các sinh viên của tôi, những người dễ dàng đọc báo chí Việt Nam và phản ứng chung là: đề xuất này giống như một trò đùa xấu. Nó có rất nhiều nhược điểm và không có ưu điểm."

Nhà văn Châu Hồng Thủy, người nhiều năm sống vào làm việc tại Moscow, trong cuộc phỏng vấn của Sputnik cho biết, trên mạng xã hội rất nhiều người chế nhạo PGS. Bùi Hiền.

"Trên các mạng xã hội Việt Nam đang thảo luận rộng rãi về đề xuất của Bùi Hiền. Nhiều người chế nhạo tác giả. Tôi không miệt thị Bùi Hiền, nhưng tôi hoàn toàn không ủng hộ đề nghị của ông Hiền. Tôi nghĩ nó vô nghĩa và không thể thực hiện.

Hoàn toàn là một con số không. Tác giả dường như không hiểu bản chất của các vấn đề nêu ra. Hệ thống chữ viết Việt Nam hiện nay được hình thành trong nhiều thế kỷ,  bất chấp một số nghịch lý, từ lâu nó đã trở nên quen thuộc với tất cả mọi người. Nó thấm vào máu và da thịt, vào tâm hồn con người Việt Nam.

Thử hình dung theo ý kiến của Bùi Hiền, các tác phẩm văn học xuất sắc trước đây, các tài liệu của đảng và nhà nước sẽ được viết như thế nào? Bao nhiêu thời gian, công sức và tiền bạc cần để in lại bằng hệ chữ cái "cải tiến" như ý tưởng của Bùi Hiền, để dạy mọi người hiểu bảng chữ cái này? Và quan trọng nhất — lý do cần thiết để thực hiện điều đó là gì?,  ông Châu Hồng Thủy nói.

Theo Theo Dân Việt
MỚI - NÓNG
Di ảnh liệt sĩ Trần Như Thắng (Ảnh gia đình cung cấp)
Chuyện tìm thân nhân cho liệt sĩ
TP - Tôi nhận được hình ảnh chụp một bia mộ liệt sĩ ở huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh mà anh trai tôi, một cựu chiến binh, gửi tới nhờ đưa lên mạng xã hội để tìm kiếm thân nhân. Thật kỳ diệu, chỉ sau một đêm, đã có kết quả...
Theo chân ‘người vận chuyển’ cứu trợ người dân nơi tâm dịch Bình Dương
Theo chân ‘người vận chuyển’ cứu trợ người dân nơi tâm dịch Bình Dương
TPO - Lần lượt các đoàn xe chở đầy rau, củ, quả từ các tỉnh chuyển đến, ngay trong đêm, lực lượng cán bộ, tình nguyện viên mỗi người một việc bốc xếp hàng hóa, phân loại rồi chia từng phần đưa lên xe di chuyển đến người dân khu vực bị phong tỏa. Công việc liên tục như thế, hầu như chẳng có ai được giấc ngủ đúng nghĩa, chỉ thiếp đi khi quá mệt.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều trường tiểu học tại Hà Nội đang chuẩn bị kiểm tra học kỳ II, hoàn thành năm học trước 10/8

Kiểm tra trực tuyến khó đảm bảo chất lượng

TP - Nhiều trường học ở Hà Nội đang ráo riết hướng dẫn học sinh tiểu học kiểm tra học kỳ II bằng phương thức trực tuyến để kết thúc năm học. Nhiều giáo viên, hiệu trưởng cho rằng, với học sinh tiểu học, đặc biệt các khối lớp 1-2, việc dạy học, kiểm tra bằng phương thức này khó đánh giá chất lượng.
Đảm bảo quyền lợi và sự công bằng giữa thí sinh thi và thí sinh đặc cách tốt nghiệp Ảnh: Như Ý

Điều chỉnh các mốc thời gian tuyển sinh

TP - Hôm qua, Bộ GD&ĐT chính thức có văn bản hướng dẫn tuyển sinh trong bối cảnh dịch COVID-19, điều chỉnh một loạt mốc thời gian tuyển sinh, cho phép các trường ĐH lựa chọn phương thức xét tuyển đối với thí sinh đặc cách tốt nghiệp.