Chuyên gia nói máy bay Trung Quốc rơi tự do có thể do phi công mất quyền kiểm soát

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Các chuyên gia hàng không Trung Quốc cho rằng việc phi công mất quyền kiểm soát máy bay có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc hôm 21/3.

Huang Jun, Giáo sư trường Khoa học và Kỹ thuật hàng không, thuộc Đại học Beihang nói với Hoàn cầu Thời báo hôm 25/3, rằng một trong những lý do khiến máy bay đột ngột rơi thẳng đứng có thể là do hệ thống điều khiển bị lỗi.

Khi ấy, phần thân máy bay có thể bị hư hại ngay lập tức, dẫn đến mất lực nâng hoặc mất khả năng điều khiển. Hiện tượng này thường được gọi là “tan rã trong không trung”, dù trên thực tế máy bay có thể chưa vỡ thành nhiều mảnh.

Ngoài ra, máy bay có thể còn gặp một số hỏng hóc khác về mặt cơ khí, ông Huang nói thêm.

Chuyên gia nói máy bay Trung Quốc rơi tự do có thể do phi công mất quyền kiểm soát ảnh 1

Các mảnh vỡ máy bay tại hiện trường. Ảnh: AP

Wang Ya’nan - Tổng biên tập tạp chí Aerospace Knowledge có trụ sở tại Bắc Kinh, trước đó cũng đưa ra nhận định tương tự.

Theo ông Wang, việc phi công không liên hệ với bộ phận kiểm soát không lưu cho thấy nhiều khả năng máy bay bị mất điện, dẫn đến việc phi công bị mất quyền điều khiển. Đó là một lỗi kỹ thuật rất nghiêm trọng, trong đó máy bay chắc chắn sẽ lao xuống với tốc độ cao, ông Wang nói.

Chuyên gia nói máy bay Trung Quốc rơi tự do có thể do phi công mất quyền kiểm soát ảnh 2

Toàn bộ quá trình hạ độ cao của máy bay dựa trên dữ liệu của Flight Radar. Ảnh: Daily Mail

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết máy bay cất cánh từ thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam) lúc 13h16’ chiều 21/3 và tiến vào vùng trời Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) lúc 14h17’, ở độ cao 8.900m.

Đến 14h20, nhân viên kiểm soát không lưu nhận thấy độ cao của máy bay giảm mạnh, lập tức liên lạc với phi hành đoàn nhưng không nhận được hồi âm. Lúc 14h23’, tín hiệu radar biến mất.

Hãng tin Bloomberg đưa tin máy bay lao đi trong không khí với tốc độ hơn 966km/h, có lúc lên tới hơn 1.100km/h, gần bằng tốc độ âm thanh.

Nguyên nhân cụ thể của vụ tai nạn chỉ có thể được xác định khi các hộp đen được thu hồi và phân tích. Chiếc hộp đen đầu tiên - máy ghi âm buồng lái - đã được gửi đến một phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh để giải mã.

Mao Yanfeng - người đứng đầu đơn vị điều tra tai nạn của CAAC hôm 25/3 cho biết chưa thể xác định thời gian hoàn tất quá trình giải mã hộp đen.

Nhóm cứu hộ hiện đang tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines gặp tai nạn hôm 21/3 khi đang trên đường từ Côn Minh (tỉnh Vân Nam) đến Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông).

Vào thời điểm gặp nạn, trên máy bay có 132 người (gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn). Đến thời điểm hiện tại, con số thương vong chính thức của vụ tai nạn vẫn chưa được xác định, tuy nhiên lực lượng cứu hộ xác nhận vẫn chưa tìm thấy ai sống sót.

Theo Hoàn cầu Thời báo
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.