Mức đầu tư cao gấp nhiều lần đường trên cao
Công ty cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (Cty JVE) đề xuất về dự định xây dựng một hệ thống cống, cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy.
Theo ý tưởng đề xuất, tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3 - Linh Đàm. Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80km/h và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp.
Nói về số vốn cần thực hiện dự án, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch JVE Group cho biết, tổng mức đầu tư của dự án chưa thể tính được trong giai đoạn này vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, dự án sẽ sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản, không phải dự án BOT nên sẽ không thu phí sử dụng của người dân.
TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải, là chuyên gia có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông ở Hà Nội nhận định về đề xuất làm đường cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch là rất tốt, giải quyết được triệt để các vấn đề chính, tồn tại nhiều năm của Thủ đô như tắc đường, ô nhiễm, ngập úng. Tuy nhiên, tất cả chỉ là ý tưởng, xa vời và rất khó để thực hiện.
Về vốn, ông Thủy cho biết để thực hiện ý tưởng trên cần phải có một khoản rất lớn: “Xây dựng một dự án ngầm sẽ tốn gấp 3 lần hoặc nhiều hơn so với xây dựng một dự án cao tốc trên cao, nếu có nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản thì tốt nhưng cũng phải xét xem vốn đó ở đâu và mục tiêu của doanh nghiệp này là gì”.
Cùng quan điểm trên, Ths-KS N.A.Tuấn-Phó Giám đốc Trung tâm Quy hoạch xây dựng 4 cho biết, việc làm đường cao tốc ngầm dưới lòng sông với 3 mục đích chính là giảm ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông và tình trạng ngập úng trên địa bàn. Nhưng đây là một dự án rất tốn kém, vì việc xây dựng đường hầm đòi hỏi công nghệ tiên tiến với mức đầu tư sẽ cao hơn nhiều lần so với đường bộ và đường trên cao.
Thực hiện dự án cần thay đổi quy hoạch?
Hiện sông Tô Lịch đang gánh phần lớn nước thải với 280 họng nước thải. Dòng sông này đang làm nhiệm vụ chính là thoát nước về mùa mưa cho 4 quận nội thành, một số chuyên gia đều nhận định, nếu chúng ta thay đổi là phá vỡ quy hoạch, chưa kể hiện tại Hà Nội đã có quy hoạch thoát nước với dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và hệ thống thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ và một phần sông Nhuệ (tại Hà Đông) có tổng chiều dài 52 km đang được triển khai.
Vấn đề làm cống ngầm, cao tốc ngầm dưới dòng sông Tô Lịch, ông Thủy đánh giá đây là phần rất phức tạp sẽ cần phải lưu tâm nhiều vấn đề như địa chất, giải pháp kỹ thuật, phương án thi công, chưa kể đến các vấn đề tâm linh, lịch sử.
"Các dự án trọng điểm phải được thực hiện theo quy hoạch, quy hoạch về giao thông Hà Nội đã có các tuyến đường vành đai, đường trên cao...Hơn nữa về mặt chi phí sẽ lớn đi cùng đó phải tính được lợi ích các tuyến đường sẽ thay đổi ra sao, có giảm tải được nhiều ách tắc giao thông không?", ông Tuấn cho biết thêm.
Các chuyên gia đều đánh giá, nếu ý tưởng được thực hiện có thể sẽ giải quyết được 3 vấn đề là giảm ô nhiễm mỗi trường, giảm ách tắc giao thông và giảm ngập úng khi mưa bão. Tuy nhiên, trục đường Láng hiện chưa phải rốn thoát lũ, giao thông tại khu vực trên cũng đang ổn định, đầu tư dự án cần vốn đầu tư lớn nên là việc chưa cần thiết.
Công ty cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (Cty JVE) vừa có thêm đề xuất lập quy hoạch hệ thống cống, cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch (TP Hà Nội) để chống ngập, đây là đơn vị đã từng tham gia xử lý mùi hôi thối trên sông Tô Lịch, bãi rác Nam Sơn bằng Nano-Bioreactor, đồng thời từng công bố ý tưởng cải tạo toàn bộ sông Tô Lịch bằng đề án "Công viên Lịch sử-Văn hóa-Tâm linh Tô Lịch".
Theo đề xuất, dự án mong muốn sẽ giải quyết được 3 vấn đề dân sinh của Thủ đô. Đó chính là ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô xảy ra hàng ngày và úng ngập khi mưa bão.
Công ty JVE cho biết, hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô trong đó cao tốc ngầm thiết kế hai tầng, tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường vành đai 3 - Linh Đàm.
Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80 và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp. Giúp giảm tải lưu lượng xe ô tô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc.
Bên dưới đường cao tốc ngầm sẽ là một hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới tầng cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ, góp phần giải quyết tận gốc vấn đề ngập úng trong khu vực nội đô. Bao gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, một phần quận Tây Hồ, một phần huyện Thanh Trì với tổng diện tích lưu vực là 77,5km2.
Hai hệ thống trên được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc Công viên Tô Lịch và được thi công bởi máy đào hầm TBM hiện đại nhất hiện nay từ Nhật Bản. Dự kiến độ sâu trên 30m và không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, dòng chảy hiện có.
"Việc xây dựng công trình này không chỉ giải quyết được vấn đề hiện tại về úng ngập nội đô mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn không bị ngập úng cho các công trình hạ tầng ngầm hiện đại trong tương lai như hệ thống các tuyến tàu điện ngầm của thành phố", ông Nguyễn Tuấn Anh-Chủ tịch JVE Group cho biết thêm.