Toyota Corolla Cross là mẫu xe bình dân đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ hybrid. Ngoài ưu điểm về tiết kiệm nhiên liệu, an toàn đi kèm cảm giác lái tốt hơn, những mẫu xe hybrid còn được các chuyên gia nhận định là công nghệ phù hợp với điều kiện Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Đặc biệt phù hợp khi di chuyển trong nội đô
Sau khi nghiên cứu, đánh giá hiệu quả công nghệ hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam, PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, sau khi thử nghiệm qua các bài thử, 2 chiếc Toyota Corolla Cross cùng dung tích động cơ nhưng sử dụng hai loại công nghệ khác nhau cho thấy, chiếc Corolla Cross HV sử dụng động cơ hybrid có sự khác biệt đáng kể về nhiều chỉ số so với chiếc xe bản V - sử dụng động cơ đốt trong.
Cụ thể, theo kết quả công bố, thử nghiệm trên đường thực tế, giờ cao điểm, Toyota Corolla Cross HV với quãng đường chạy khoảng 14,2km/ ngày chỉ tốn khoảng 5,6 lít/ 100km. Còn chạy trong giờ bình thường, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe chưa tới 4,8 lít/ 100km, với quãng đường chạy 7,6km.
Ngay cả khi thử nghiệm trên cao tốc với điều kiện giao thông tương đối lý tưởng, Toyota Corolla Cross HV vẫn cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu rất đáng nể, chỉ 4,76 lít/ 100km, chênh lệch không nhiều so với các điều kiện khác.
“Xe hybrid tại các điều kiện thực tế có mức tiêu hao nhiên liệu ổn định, không chênh lệch nhiều. Trong khi sự chênh lệch lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe xăng giữa các điều kiện là rõ rệt.
Kết hợp với kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu trong phòng thí nghiệm, có thể kết luận trong điều kiện nội đô, thường xuyên tắc đường thì xe HEV (hybrid tự sạc) cho hiệu quả nổi bật về tính kinh tế nhiên liệu”, PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc đưa ra kết luận.
Trên thực tế, nhiều người dùng sau khoảng thời gian sử dụng Toyota Corolla Cross hybrid đều chia sẻ, từ khi sở hữu xe không còn phải lo nghĩ khi nào sẽ hết xăng bởi xe rất tiết kiệm nhiên liệu.
Còn về lượng phát thải, PGS. TS. Phúc cho biết, sau quá trình thử nghiệm, lượng khí CO của cả 2 loại động cơ trên bản HV và V đều xấp xỉ bằng 0. Tuy nhiên, lượng khí CO2 (được tạo ra do quá trình đốt cháy ô xi không đủ, có thể gây ngạt) thải ra giảm từ 18,5 - 57,4% trên xe hybrid. Từ kết quả này có thể tính toán, lượng phát thải CO2 của HEV giảm tương ứng với lượng tiêu thụ nhiên liệu là 2,408 tấn CO2/ 1.000 lít xăng.
Bên cạnh đó, lượng khí HC (được sinh ra trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn) và NOx (được sinh ra do nitơ và oxi trong hỗn hợp không khí - nhiên liệu) trên xe HEV thấp hơn so với xe động cơ đốt trong (ICE), đặc biệt là ở chế độ tốc độ cao và lượng phát thải rất nhỏ.
Sử dụng xe hybrid sẽ không cần trạm sạc và thay đổi hành vi lái xe
Ông Vivek Vaidya, đại diện công ty nghiên cứu và phân tích thị trường hàng đầu thế giới Frost & Sullivan cho biết, xu hướng phát triển xe điện đang diễn ra trên toàn cầu. Ước tính đến năm 2030, xe đốt trong vẫn chiếm trên 40% tỷ lệ, còn xe điện lai (hybrid) sẽ chiếm khoảng hơn 27%. Cũng theo ông Vivel Vaidya, nếu thành công chuyển từ động cơ đốt trong sang sử dụng xe hybrid, cụ thể là HEV sẽ sớm chuyển được sang các loại xe điện khí hóa khác. Vì thế nên coi loại xe HEV là giải pháp trung hạn để giảm phát thải trước khi chuyển sang xe điện hoàn toàn (EV).
Tại tọa đàm Xu hướng ô tô điện ở Việt Nam do báo Tiền Phong tổ chức, ông Mai Ngọc Túy,Trưởng ban Kỹ thuật Dịch vụ, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã có những chia sẻ cụ thể hơn, vìsao dòng xe Hybrid là phù hợp với hoàn cảnh hiện nay tại Việt Nam. Thứ nhất, với dòng xe này,chúng ta không cần thay đổi hành vi sử dụng của khách hàng. Bởi cách sử dụng dòng xe nàygiống như sử dụng xe động cơ đốt trong hiện nay. Thứ hai là không cần đầu tư cơ sở hạ tầng,một vấn đề vô cùng tốn kém. Thứ ba là nếu sử dụng dòng xe hybrid sẽ ít ảnh hưởng đến vấn đềkinh tế xã hội. Bởi nếu sử dụng dòng xe này thì chuỗi cung ứng xăng dầu không bị ảnh hưởng vàvấn đề giải quyết việc làm xã hội không biến động