Chuyên gia 'khuyên' Hà Nội chưa nên cấm xe máy đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Với việc có thêm đường sắt đô thị trên cao, đường Nguyễn Trãi được Sở GTVT lựa chọn thí điểm cấm xe máy. Ảnh: A.Trọng
Với việc có thêm đường sắt đô thị trên cao, đường Nguyễn Trãi được Sở GTVT lựa chọn thí điểm cấm xe máy. Ảnh: A.Trọng
TPO - Ủng hộ chủ trương, trong đó có giải pháp thành phố Hà Nội và các sở ngành liên quan dự kiến đưa ra để cấm xe máy tại các quận nội thành, tuy nhiên một số ý kiến cho rằng, phương án cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương cần phải nghiên cứu bài bản, khoa học.

GS.TS Từ Sỹ Sùa cho rằng, ông ủng hộ biện pháp cấm thí điểm trên một số tuyến phố trước khi cấm đồng bộ để tạo thói quen trước. Tuy nhiên, ông Sùa cho biết, các tuyến phố chọn thí điểm phải là tuyến nằm ở khu vực trung tâm, với Thủ đô Hà Nội, khu vực trung tâm hiện này là các tuyến phố được bố trí theo dạng bàn cờ, cùng với đó hệ thống hạ tầng, đảm bảo giao thông cũng đồng bộ nên nếu chọn thí điểm cấm xe máy ở đây người dân sẽ dễ dàng thực hiện, gặp các tuyến phố cấm thì người đi xe máy có thể rẽ sang đường khác.

Nhưng với việc Sở GTVT có kế hoạch chọn tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương để thí điểm cấm xe máy trong tương lai, ông Sùa cho rằng, tuy 2 tuyến đường này có mặt cắt rộng, hệ thống vận tải gần như hoàn thiện khi có thêm đường sắt đô thị trên cao, tuy nhiên xét về mặt giao thông, đây là những trục giao thông hướng tâm chính. Do vậy nếu cấm xe máy thì đến 80% người tham gia giao thông bằng phương tiện này tại đây sẽ đi thế nào.

“Giải pháp đưa ra là để mang lại sự hài hòa, hiệu quả trong thực hiện, chứ không phải cứ thấy tuyến đường này, đường kia rộng, có buýt nhanh, đường sắt đô thị… thì cấm xe máy. Thực tế đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương có nhiều loại hình vận tải công cộng, song vẫn thiếu trầm trọng các bãi, điểm đỗ xe nên nếu cấm đường, người tham gia giao thông bằng xe máy chỉ còn cách bay lên không”, ông Sùa nêu thực tế.

Đưa ra giải pháp cho lộ trình thực hiện đề án quản lý phương tiện giao thông, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho rằng, nếu chọn cấm xe máy thí điểm trước 1-2 năm so với lộ trình thì nên chọn các tuyến đường ở khu vực trung tâm, ví như xung quanh Hồ Hoàn Kiếm, phố cổ để người dân làm quen. Với tuyến đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương trước khi cấm xe máy đồng bộ tại các quận nội thành nên tổ chức giao thông tại đây bài bản, linh hoạt.

Dừng đăng ký xe máy: “Không lặp lại vết xe đổ”

Theo ông Liên, hiện tuyến đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương đang có mặt cắt thuộc nhóm đường lớn nhất Hà Nội, tuy nhiên ùn tắc vẫn xảy ra thường xuyên. Đánh giá về việ này, ông Liên cho rằng, ùn tắc chỉ xảy ra một nửa đường, buổi sáng xảy ra với chiều đường vào trung tâm và buổi chiều xảy ra với chiều đường ra ngoại thành.

“Nguyên nhân của việc này là do 2 tuyến đường trên là trục hướng tâm. Giải pháp cần làm hiện nay thay vì bàn chuyện cấm xe máy là tổ chức, phân luồng giao thông hợp lý”, ông Liên đề nghị.

Nêu cụ thể hơn, ông Liên cho rằng, thay vì dải phân cách cứng cố định như hiện nay, nên phân làn đường bằng dải phân cách mềm. Theo đó, với giờ cao điểm buổi sáng thì dải phân cách mềm tự động dịch chuyển mở rộng làn đườn đông phương tiện sang phía làn đường ít phương tiện, tương tự việc này với giờ cao điểm buổi chiều. “Như vậy vừa giải quyết được bài toán ùn tắc, chưa cần đến cấm xe máy; vừa phát huy hiệu quả khi nhà nước đã phải chi ra hàng nghìn tỷ đồng để mở rộng những tuyến đường này”, ông Liên đánh giá.

Đề cập đến giải pháp dừng đăng ký xe máy, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, Hà Nội đã từng đưa ra thực hiện nội dung này, nhưng sau đó đã bãi bỏ vì cấm tại các quận nội thành nhưng xe ngoại thành, ngoại tỉnh vẫn vào, cùng với đó là đụng chạm đến quyền sở hữu phương tiện của người dân, nên giờ không nên lặp lại “vết xe đổ”. Theo ông Thủy, hạ tầng và tổ chức giao thông tốt, phương tiện cộng cộng đi lại thuận tiện thì lập tức người dân sẽ tự bỏ xe cá nhân chứ không cần phải cấm.

MỚI - NÓNG