Chúng tôi không muốn là người đẹp không biết cười !

Chúng tôi không muốn là người đẹp không biết cười !
TPO - Hành khách không cười, tiếp viên không cười... chuyến bay trở nên sao nhỉ... ( tôi không biết dùng từ gì cho chính xác) ? Chúng tôi không muốn là những người đẹp không biết cười ! Tâm sự của một Tiếp viên hàng không gửi bạn đọc Tiền phong Online. 

>> Vì sao người đẹp không cười ?/ Ý kiến bạn đọc

Chúng tôi không muốn là người đẹp không biết cười ! ảnh 1
Ảnh minh họa. Ảnh : Hoàng Thiên Nga

Tôi cũng là một tiếp viên hàng không (TVHK), sau khi đọc bài viết này, tôi thầm cảm ơn các anh chị, một số người đã thấu hiểu công việc của chúng tôi...

Nói đi thì cũng phải nói lại, không phải tất cả những hành khách đều vô ý thức, cũng như không phải tất cả những TVHK VN đều là những người đẹp không cười.

Trong một môi trường làm việc chịu nhiều áp lực lớn, thường xuyên thức khuya dậy sớm thì điều đó không thể tránh khỏi. Có những hôm chúng tôi phải dậy từ 3 giờ sáng, để chuẩn bị cho chuyến bay cất cánh lúc 6 giờ, ví dụ như:SGN-CRX-SGN rồi tiếp tục SGN-SIN-SGN ngay trong ngày.

Các anh chị cứ tưởng tượng xem, hành khách đi một chuyến trong ngày đã mệt mỏi,mà chúng tôi phải đi liền 1 lúc 4 chuyến, đến chuyến thứ 4, cảm thấy mình gần như đã kiệt sức, không còn đủ sức để cười nổi.

Tất nhiên, mỗi công việc đều có sự vất vả khác nhau, không thể đổ lỗi cho lí do này hay lí do khác. Nhưng chúng tôi ước gì, chúng tôi có được sự cảm thông, ủng hộ từ hành khách, chắc chắn chúng tôi sẽ làm việc tốt hơn.

Đã nhiều chuyến bay, hành khách ăn uống xong, vứt khay xuống đất, la liệt trên sàn, trông rất mất vệ sinh, nếu như có sóc 1 cái, chắc là tung tóe hết.Chúng tôi đi thu mà cảm thấy buồn...

Có những hành khách, thấy chúng tôi đẩy xe thu tới, còn lấy cái chân đá cái khay ăn ra.Tôi không hiểu lúc đó cảm giác của tôi ra sao nữa, và họ coi chúng tôi như thế nào? Cứ bỏ tiền ra là muốn làm gì thì làm sao ?

Có lần tôi không chịu nổi nên đã nhắc:"Xin anh vui lòng lần sau đừng làm thế, nếu anh không giúp tôi nhặt khay lên được, hãy để tôi tự làm,chứ anh đá ra như thế, thực sự chúng tôi rất buồn".

Hành khách xung quanh nhìn anh ấy, và anh ấy có vẻ tức tối. Thế là cả chuyến bay, anh ấy gọi hết cái này đến cái khác, mục đích chỉ là chọc tức tiếp viên (TV), có những cái không thể có trên chuyến bay, thế là anh ta kêu ca, phàn nàn, khó chịu.

Mà những chuyện như vậy không phải là ít, đa số lại là dân Việt mình. Có những chàng trai cao to khỏe mạnh, mang cái vali to tướng, nặng trĩu lên máy bay, yêu cầu mấy cô TV để dùm lên khoang hành lí bên trên...trong khi chúng tôi nhấc mãi không được.Còn chuyện hành khách không tắt điện thoại, ăn uống bừa bãi, trêu TV là chuyện thường ngày.

Nếu như một ngày nào đó các anh chị có dịp đi Nhật, sẽ thấy gần như chúng tôi không còn là những "nàng tiên không biết cười" nữa. Bởi khách Nhật rất lịch sự, dễ thương, phục vụ họ chúng tôi thấy rất nhẹ nhàng, rất vui vẻ. Sau mỗi chuyến bay, chúng tôi luôn nhận được lời cảm ơn của mỗi người.

Còn với hành khách nhà ta, mỗi lần chúng tôi cảm ơn và chào tạm biệt, thỉnh thoảng mới có hành khách ngẩng lên đáp lại vui vẻ. Còn đa số thì cứ lừ lừ đi, hoặc liếc 1 cái nhìn chúng tôi cười như nhìn vào hư vô. Thế thì TV làm sao có thể cười mãi như cười một mình được, và từ đó, nụ cười đã bị "tiết kiệm" dần...

Hành khách không cười, tiếp viên không cười.. chuyến bay trở nên sao nhỉ... ( tôi không biết dùng từ gì cho chính xác) ? Chúng tôi không muốn là những người đẹp không biết cười.

Chúng tôi biết rằng chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa, để sao cho sánh được cùng với Sin Airlines hay Japan Airlines. Nhưng chúng tôi rất mong được sự ủng hộ của Hành Khách, để chúng tôi cảm thấy vui vẻ hơn, phục vụ tận tình hơn với hành khách thân yêu của mình.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

Ý kiến bạn đọc

Vu Hoang Luu : Tôi thông cảm với các tiếp viên !

Tháng 4 vừa rồi, khi từ Đan Mạch về Singapore , trong khi chờ máy lên máy bay về Nội bài, tôi gặp một tốp các thanh niên VN cũng đang chờ máy bay như tôi. Họ thả sức nói chuyện và bình luâạ một cách rất tục tĩu. Chỉ chỏ các nhân viên nữ đi qua, gọi là " con này, con nọ".

Áo thì phanh, tay ngông nghênh đút túi quần. Khi tôi đứng lên để đi mua vài thứ đồ ở sân bay, họ lớn tiếng nói:" Con mẹ này mua nhanh nhỉ, chắc là biết giá " . VÀ họ không ngần ngại đưa tay sờ vào một vài thứ đồ của tôi.

Có lẽ vì tôi không nói một lời nào nên họ tưởng tôi là người châu Á nào đó không biết tiếng Việt. Khi bắt đầu cho khách lên máy bay, các thanh niên ấy chen lấn , đứng thành một đám đông trước cửa. Bất chấp lời mời khách hạng nhất , gia đình có trẻ em và người cần hỗ trợ. Tôi thực sự cảm thấy mất an toàn khi gặp những người như thế trên sân bay.

Còn một chuyện nữa, khi làm thủ tục check in ở sân bay Kopenhaghen, tôi đang tìm cửa check in thì giật bắn mình vì một giọng rất lớn gọi đện thoại" Ra giúp tý nhé, sân bay to quá".

Tôi nhìn lại thì có một tốp các anh chị Viêt Nam đang túm tụm . Họ gọi nhau, bình luận oang oang. Có anh còn hát nữa. Họ nghĩ không ai biết tiếng Việt nên họ có thể bình phẩm thoải mái.Qua câu chuyện, tôi đoán họ là đoàn thuộc ngành nghệ thuật văn hóa.

Cười nói oang oang, chen lấn không xếp hàng trật tự, làm ảnh hưởng tới mọi người tại nơi công cộng là điều tôi thường hay gặp khi có một nhóm ngừoi Việt Nam tại sân bay.

Tôi thông cảm với các tiếp viên , các nhân viên hàng không Vn. Và tôi hy vọng chúng ta cùng cố gắng để những việc như thế sẽ bớt dần trong tương lai.

Nguyễn Thành Công - Canada : Vì sao người Việt lại phải nói tiếng Anh với người Việt?

Tôi thấy bài viết "Vì sao người đẹp không cười" thật hay, phản ảnh đúng thực tế. Là người sống ở nước ngoài nhiều, tôi chỉ mong gặp người Việt để được nói tiếng mẹ đẻ. Vậy mà mỗi khi đi Vietnam Airlines tôi toàn phải nói tiếng Anh với tiếp viên. Chắc các bạn cũng hiểu vì sao?

Michael Lê : Chỉ khi tôi nói tiếng nước ngoài mới được các bạn phục vụ nhiệt tình

Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của tác giả và của bạn tiếp viên HKVN. Tôi có bố mẹ là người Việt, vậy suy ra tôi là người Việt. Có lẽ điểm khác duy nhất của tôi với nhiều người Việt khác là tôi nói tiếng Anh (và 1 tiếng nữa) lưu loát như tiếng Việt.

Tại sao khi tôi nói tiếng Việt, cười rất tươi - vì việc này rất bình thường ở ngoài Việt nam - thì các bạn lại không hề có thái độ tươi cười đáp lại? Có lúc tôi yêu cầu thêm nước, các bạn thường tiếp nhận yêu cầu 1 cách lạnh nhạt, hầu như không nhếch môi...

Tôi đồng ý với bạn là khách Nhật rất lịch sự. Đúng. Tất cả các bạn có thể đã đi rất nhiều nước, nhưng tôi muốn nói với các bạn rằng, ở Nhật hay các nước có nhiều người lịch sự nhưng cũng có những hành khách vô văn hoá.

Tôi nghĩ đã là tiếp viên HK, đặc biệt lại bay chuyến quốc tế, các bạn cần phải ứng xử có văn hoá và chuyên nghiệp. Việc hành khách vô văn hoá sẽ có người xử lý họ. Sau sự kiện 9/11 ở Hoa Kỳ, hành khách gây khó dễ cho tiếp viên có thể bị báo cáo với an ninh sân bay và anh ta sẽ bị lôi thôi khi xuống mặt đất. Quy định này được công bố rất rõ ràng.

Vì vậy, tôi nghĩ các bạn nên ứng xử trên tầm của những hành khách vô văn hoá đó. Mong các bạn ngày càng chuyên nghiệp hơn nữa. Tôi không biết làm sao nhưng tôi có thể đề xuất : VNA có thể gửi tiếp viên trao đổi với các hàng không khác trong khu vực để trao đổi kinh nghiệm. Theo tôi hiểu, các chuyên bay codesharing là những trao đổi tốt đẻ các bạn có dịp quan sát tính chuyên nghiệp của tiếp viên hãng hàng không nước khác --- hoặc ngược lại chăng?

Đến giờ thì tôi đã hiểu tại sao, khi tôi nói tiếng nước ngoài trên máy bay của VNA thì đã được các bạn phục vụ rất nhiệt tình. Chúc VNA ngày càng phát triển.

Trần Tuấn Phương

Tôi cũng là một khách hàng thường xuyên của Vietnamairlines, tôi cũng rất thông cảm với các bạn TVHK khi phải bay liên tục các chuyến bay dài nên việc mệt mỏi và áp lực công việc là không tránh khỏi vì với công việc "làm dâu trăm họ" thì thật là khó khăn.

Nhưng nhìn ở một khía cạnh khác, thì TVHK của chúng ta vẫn chưa có tính chuyện nghiệp. Tôi đồng ý là trên cùng một chuyến bay sẽ có hành khác thế này thế khác, nhưng không phải người Việt nam nào cũng không lịch sự.

Tôi đã có lần chứng kiến khi TVHK mang đồ ăn đến cho hành khách, khi chưa kịp nhận khay đồ ăn từ TV thì TV đã "đặt" xuống bàn ăn rất nặng tay. Tôi đã có dịp đi nhiều hãng hàng không trên thế giới nhưng không thấy hãng hàng không nào TV nam lại giống như của Vietnamairlines, mỗi tiếp viên một kiểu tóc.

Nếu ai có dịp bay trên chuyến bay từ HN-CDG hoặc SGN-CDG sẽ thấy TVHK là thiện cảm đầu tiên cho một người khác nuớc ngoài đặt chân đến Việt Nam nên cũng được coi như một phần nào bộ mặt của đất nước.

Một vài dòng đóng góp với các bạn TVHK và mong rằng chúng tôi những người khách thường xuyên của Vietnamairline sẽ luôn cảm thấy thoải mái trên những chuyến bay của Vietnamairlines.

nghiahothanh

Toi da tung thuong xuyen di nhung chuyen bay tu MY ve Viet-Nam va nguoc lai , va di cung rat nhieu hang , nhin chung thi TV cua Viet Nam chua mang tinh chuyen nghiep cao so voi nhung hang khac cua cac nuoc , dung la TV rat it cuoi voi hanh khach va cach hanh xu cung lanh lung hon, duong nhien hanh khach cung co nguoi nay nguoi khac , neu vay thi nhung hang may bay nuoc ngoai TV cua nguoi ta van phuc vu tot , noi chung da chon la nghe TV thi phai co gang hoc hoi tinh chuyen nghiep ma thoi , vai hang gop y nho cua toi , cam on toa soan .

Đinh Thị Thu Huyền

Tôi thực sự thấu hiểu cho các TVHK của Việt Nam. Gần đây nhất tôi có chuyến bay đi HCM và đã được chứng kiến ứng xử văn hóa của hành khách Việt Nam trên chuyến bay. Mọi người nói chuyện ồn ào và cả khi maý bay đã cất cánh thì họ vẫn dùng điện thoại, khi TVHK nhắc nhở phải tắt điện thoại ngay thì họ lại cãi nhau với TVHK rằng: Tôi có gọi điện thoại đâu, tôi chỉ đang nhắn tin thôi chứ. Thật chẳng còn lời nào để nói nữa.

Khi chuyến bay hạ cánh, tôi là người cuối cùng bước ra khỏi máy bay và tôi đã được chứng kiến cảnh tượng " Máy bay còn lại là những đống rác, sách báo sau khi xem xong hành khách vất vương vãi khắp mọi nơi, đồ ăn bày đầy cả ở ghế ngồi.

Một đồng nghiệp của tôi - anh ta là người Nhật đã nói với tôi rằng " Mội lần đi các chuyến bay có nhiều người Việt nam như chuyến HN-HCM hay HCM-HN, ta ta chỉ mong được ngồi cạnh những người nước ngoài thay vì phải chịu đựng ngồi cạnh người Việt nam vì văn hóa trên máy bay của người Việt nam thấp quá".

Có lần anh ta đang lim dim ngủ trên máy bay thì bỗng nhiên cả một chiếc ghế ngả " Bụp" vào mặt - đơn giản là người ta khi ngả ghế ra phía sau thì chẳng cần biết phía sau có cái gì. Chúng ta cần phải xem lại văn hóa nơi công cộng mà đặc biệt là văn hóa trên máy bay của người Việt. Khách hàng là thượng đế nhưng không có nghĩa là thượng đế vô văn hóa và bẩn như vậy

Việt Phương

Tôi đồng ý với một số nhận định của bạn đọc về tình trạng, tiếp viên của HKVN nhiều khi chỉ chú trọng đến hành khách nước ngoài, mà coi thường hành khách Việt. Được đi nhiều lần trên các tuyến bay nội địa, tôi nhận thấy, các tiếp viên của chúng ta có hai bộ mặt, họ phục vụ hành khách nước ngoài, nhưng với hành khách trong nước, họ giữ khuôn mặt " vô hồn" đến mức lạnh lùng.

Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ sự thiếu hợp tác và vô ý thức của một số hành khách, nhưng các tiếp viên nhà ta cũng thể hiện ngay hai khuôn mặt với hành khách.

Một lần trên chuyến bay đi TP. Hồ Chí Minh, khi hành khách ngồi cạnh tôi, hai lần xin nước uống, cô tiếp viên phục vụ mặt mày xưng xỉa lên, đặt cốc nước nặng như đá xuống khay của hành khách. Có thể vì cô ấy bay nhiều, bị gọi phục vụ nhiều, nhưng tôi để ý thấy, cả hành trình bay, cô chẳng có được cứ chỉ thiện cảm làm với hành khách Việt.

Còn chuyện sau khi bay, hành khách vứt bừa đồ ăn hay chăn đắp thì hãng HK nào cũng gặp phải nhất là các chuyến bay đêm, kéo dài 7-10h. Điều quan trọng là các hàng HK biết bố trí nhân lực và quy trình phục vụ, để 30 phút trước khi hạ cánh, mọi đồ ăn, cốc uống nước, đều được thu dọn sạch sẽ, gọn gàng.

Tôi để ý thấy, với một số hãng có chất lượng phục vụ tốt, như Singapore Airlines, tiếp viên của họ đi lại thoăn thoắt để thu dọn đồ ăn của hành khách, nụ cười luôn thường trực, cứ chỉ nhẹ nhành, lịch thiệp, bất kể người đó là ai. Tôi mong các tiếp viên Vietnam hãy tự hoàn thiện mình, để nâng cao vẻ đẹp, phong cách phục vụ và hình ảnh Việt Nam không chỉ với khách trong nước mà còn cả nước ngoài.

lê quang sơn

Tôi thỉnh thoảng đi máy bay của VNA, trách người của sở tàu bay cũng có, mà trách người đi cũng nhiều. Lên tàu bay thì chen nhau, báo chí không thích đọc cũng lấy, đọc xong không gấp lại để gọn cho vào ngăn đựng ngay trước mặt, mà thả ngay xuống sàn. Lúc đứng lên xuống máy bay thì cứ thế mà giẫm.

Tôi cúi xuống nhặt và nhắc nhở thì họ nhìn tôi như người ở hành tinh khác hoặc chưa đi tàu bay bao giờ. Mặc dù tôi là dân sở tàu bay chính hiệu, được 22 năm rồi. Nhưng dân ta oai lắm, nhất là mấy bác nhà mới có tí tiền, đụng vào lôi thôi to...

Vu Anh Quan

Việc thiếu lịch sự nơi công cộng xảy ra nhan nhản khắp mọi nơi. Có nhiều người ra đường quăng rác bừa bãi. Một số khác lại nhổ nước bọt vô tội vạ ngoài đường, khiến những người đi phía sau "dính chưởng".

Thậm chí nhiều người bỏ vài trăm ngàn mua vé đi xem hát mà cũng chẳng biết vỗ tay tán thưởng ca sĩ. Thật là buồn. Bộ Giáo dục nên thay đổi nội dung môn Giáo dục công dân và cũng nên đổi tên môn này thành Đạo đức công dân, có lẽ sẽ hợp lí hơn.

Nguyễn Trang Ly

Quả thực khi đọc bài viết này em vừa cảm thấy cảm thông và cũng rất bất bình trước thái độ của những hành khách Việt.Em rất muốn được làm một tiếp viên hàng không...nó là niềm mơ uớc của em...và em cũng đã tự ý thức trước rằng đây là một công việc rất nghiêm khắc với mỗi cá nhân...và nó buộc người tiếp viên phải chịu rất nhiều áp lực và khó khăn khác nữa...

Bởi vậy không thể lúc nào họ cũng phải cười trước những thái độ cực kỳ...vô ý thức của một số hành khác như vậy đươc...qua đây em hi vọng..mọi người hãy nghiêm túc thực hiện mọi nội quy của chuyến bay và đừng gây khó khăn cho các tiếp viên nữa...để ít nhất họ còn được cười với mọi quý khác mà họ phục vụ.

thanhtranhuyen@gmail.com : Tôi ủng hộ bạn!

Tôi cũng đi nhiều chuyến bay của VNA. Tôi rất thông cảm với các bạn vì đội bay của các hãng hàng không VN mình còn quá mỏng, máy bay thì thiếu do đó các chuyến bay phải nối nhau liên tục nên các bạn TVHK và Nhân viên tổ bay nói chung phải chịu tần suất làm việc liên tục. Hành khách đi máy bay ở VN thì đúng là có nhiều điều phải phàn nàn:

1. Rất mất trật tự, có rất ít hành khách chú ý đến các thông báo và chỉ dẫn tại sân bay cho nên có nhiều hành khách làm thủ tục nhầm tại quầy check in, khi ra tầu bay thường có chuyện hành khách chen lấn nhau thậm chí chuyện này còn xảy ra khi lên xuống cầu thang.

2. Không nghe, đọc và thực hiện nghiêm các các chỉ dẫn, cảnh báo đối với hành khách, cho nên chuyện máy bay đã ra đương lăn chuẩn bị cất cánh mà hành khách vẫn thản nhiên sử dụng điện thoại di động, họ không biết rằng việc làm của họ tuy nhỏ, nhưng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của chính bản than học và rất nhiều người khác.

3. Đối với các chuyến bay từ quốc tế về VN, hầu hết hành khách nước ngoài danh thời gian từ khi máy bay hạ cánh và khi chờ làm thủ tục nhập cảnh để thư giãn sau chuyến bay dài, thì khách VN có việc làm ngược lại:

Tiếp tục chen lấn nhau để lên làm thủ tục trước và ít quan tâm tới xung quanh mình có ai, nếu như không có người có nhiệm vụ nhắc nhở thì việc làm của họ là mặc nhiên...

Tôi hi vọng rằng, khi người VN ta giàu hơn, học hỏi được nhiều hơn thì những chuyện kể trên sẽ lùi vào quá khứ, tôi luôn ủng họ các bạn!

Pham Trung DUC : Qua dung la nhu vay!

La mot hanh khach thuong xuyen su dung dich vu hang khong, khong chi cua Air Vietnam ma cua cac hang hang khong khac. Truoc nhung hanh vi thieu van hoa khong chi la thinh thoang ma luon luon co tren cac chuyen bay cua hanh khach la nguoi Viet Nam, thu thuc la truoc mat ca hanh khach nuoc khac, doi khi toi phai "xau ho" khi nhan minh la nguoi Viet Nam!

MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.