> Dừng thông tư xử phạt người đội MBH rởm
> Hầu hết người đi xe máy điện không đội MBH
Theo ông Dũng, việc dừng xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “không đội mũ bảo hiểm theo quy định” của người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy là để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 28-2-2013, liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công an, Giao thông - Vận tải đã ký Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT, quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.
Sau khi ký thông tư trên, dư luận xã hội đã không đồng tình với quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư số 06. Theo quy định này, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm phải đáp ứng hơn 10 tiêu chí (có tác dụng giảm chấn thương vùng đầu; kiểu dáng; đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy...).
Việc quy định buộc người dân phải biết mũ thật, mũ giả và là căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính nêu ra tại Thông tư số 06 là thiếu thuyết phục. Do đó, chiều 13-3, Bộ Tư pháp đã chủ trì cuộc họp với đại diện các cơ quan, tổ chức liên quan, thống nhất dừng việc phát hành Thông tư 06.
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Thông tư số 06 chưa được phát hành và không có hiệu lực vào ngày 15-4-2013 như dự kiến.