Chủ tịch UBCK: Nhà đầu tư đã có tâm lý 'găm giữ' cổ phiếu

Chủ tịch UBCK: Nhà đầu tư đã có tâm lý 'găm giữ' cổ phiếu
TP - Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán (UBCK) Nhà nước, Năm 2018 chậm lại cả CPH, thoái vốn vì có những chính sách tương đối chặt liên quan đến định giá DNNN. Tuy nhiên chúng ta kỳ vọng 2019 có một loạt DNNN sẽ được CPH và đưa lên sàn.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán (UBCK) Nhà nước cho biết, dự báo của các tổ chức quốc tế lớn đều cho rằng năm 2019 - 2020, kinh tế Mỹ cũng như thế giới giảm tốc. Còn kinh tế Việt Nam, các yếu tố nội tại tốt, tiềm năng và biến tiềm năng thành hiện thực cho tăng trưởng kinh tế tốt.

“Quốc hội đặt mục tiêu 6,6-6,8% nhưng nhiều nhà kinh tế đều nhận định có thể còn đạt được mức cao hơn. Trong các nhận định khả quan, các nhà kinh tế cũng cảnh báo tác động của kinh tế thế giới, trong đó có cảnh báo đến tác động của việc FED tăng lãi suất, đến dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam, đến cảnh báo về chiến tranh thương mại.”, ông Dũng nói. 

Ông Dũng cũng lưu ý những  yếu tố đang tác động trực tiếp đến TTCK như: Thanh khoản từ tháng 7 đến nay khá thấp. Năm 2017, thanh khoản vào quãng 5.000 tỷ đồng/phiên, năm 2018 giảm nhẹ nhưng cái đáng nói những 5 tháng đầu năm khá lớn và tháng 6 đến giờ giảm, có những phiên giao dịch chỉ còn 3.000 tỷ, dù bình quân giảm không nhiều. Lý do? Theo ông Dũng vẫn không ngoài việc FED tăng lãi suất khiến kinh tế toàn cầu tăng chậm lại và các nhà đầu tư có tâm lý đã đầu tư giữ và không mua bán nữa.

Liên quan đến yếu tố vốn luôn hấp dẫn thị trường là cổ phần hoá DNNN, theo chủ tịch UBCKNN, năm 2018 thị trường chứng kiến cổ phần hoá (CPH) chững lại. Chính phủ cũng đã nhận thấy điều đó và cách đây hơn 1 tháng, thường trực Chính phủ đã đã họp về DNNN đánh giá lại toàn bộ cải cách DNNN. Chủ trương 2019 năm quan trọng phải đẩy mạnh CPH DNNN.

“Chúng ta kỳ vọng gì? Năm 2018 chậm lại cả CPH, thoái vốn vì có những chính sách tương đối chặt liên quan đến định giá DNNN. Chúng tôi cho rằng có những chính sách hiện nay tiếp tục cải tiến tháo gỡ để tiếp tục cải cách DNNN giai đoạn tới và có quyền kỳ vọng 2019 có một loạt DNNN sẽ được CPH và đưa lên sàn. TTCK sẽ có cả chất lượng quy mô vì DNNN lớn sắp tới CPH.”, ông Trần Văn Dũng khẳng định. 

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bộ GTVT chỉ thị cấm phương tiện chở khách dừng đón/trả khách tại các vùng, địa phương có dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ.

Vận tải khách không được dừng đón, trả khách khi qua vùng có dịch

TPO - Các phương tiện vận tải khách liên tỉnh không được dừng đón/trả khách khi đi qua vùng có dịch COVID-19. Lãnh đạo các địa phương được phép quyết định dừng hoạt động với vận tải khách. Các doanh nghiệp vận tải đường sắt, hãng không cũng thông báo tạo điều kiện đổi/hoàn vé cho khách đi trong tháng 5 do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Món ăn thời bao cấp - tóp mỡ giá cao gấp mấy lần thịt vẫn hút khách

Món ăn thời bao cấp - tóp mỡ giá cao gấp mấy lần thịt vẫn hút khách

TPO - Mấy năm trở lại đây, tóp mỡ bỗng được giới nhà giàu Hà Nội săn mua về ăn với giá đắt đỏ, thời điểm nào cũng cao gấp mấy lần thịt. Những ngày này, trên các cánh rừng, bản làng ở vùng cao Nghệ An bắt đầu bước vào mùa sinh sôi phát triển của ve sầu, người dân đã soi đèn thâu đêm săn ve về làm món ăn. Người dân Anh rất ít biết đến gạo ST25 của Việt Nam.
Giá vàng trong nước tăng mạnh khi có thông tin dịch COVID-19 bùng phát Ảnh: Như Ý

Giá vàng tăng vọt do 'găm', đầu tư?

TP - Sau khi dịch COVID-19 bùng phát, vàng trong nước ngay lập tức tăng giá, lên gần 56 triệu đồng/lượng dù giá vàng thế giới ổn định. Trước bối cảnh dịch bệnh ngày càng phức tạp, khảo sát của nhiều tổ chức uy tín cho thấy, nhà đầu tư đang muốn quay trở lại với vàng là nơi trú ẩn an toàn.
Đoạn dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tiên trong 3 đoạn kêu gọi đầu tư BOT được ký hợp đồng, sẵn sàng triển khai.

Ký hợp đồng BOT đầu tiên làm cao tốc Bắc – Nam theo hình thức công tư

TPO - Sáng 6/5, Bộ GTVT và nhà đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã ký hợp đồng BOT triển khai đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Nha Trang – Cam Lâm thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Đây là đoạn cao tốc đầu tiên trên tuyến này được ký hợp đồng BOT, cũng là dự án giao thông đầu tiên được đấu thầu rộng rãi tìm nhà đầu tư.