Chiều 15/6, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh dẫn đầu hai đoàn công tác đi khảo sát đường dẫn cao tốc TPHCM - Chơn Thành tại TP. Thủ Đức và dự án nút giao Sóng Thần - Phạm Văn Đồng.
Sau khi đi thực tế kiểm tra tại các vị trí dự án, lãnh đạo TPHCM và tỉnh Bình Dương có buổi làm việc vào chiều muộn cùng ngày tại trụ sở UBND TP. Dĩ An (Bình Dương). Buổi làm việc nhằm bàn về tiến độ, giải pháp thúc đẩy các dự án kết nối giữa hai địa phương TPHCM và Bình Dương nói riêng, vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Dự án cao tốc TPHCM – Chơn Thành thực hiện đầu tư đoạn từ vành đai 3 TPHCM đến tỉnh Bình Phước dài khoảng 60,4 km; trong đó, đoạn từ đường vành đai 3 đến ranh giới tỉnh Bình Dương - Bình Phước dài khoảng 53,3 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước dài 7,1 km.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, HĐND tỉnh này vừa ban hành nghị quyết thống nhất thực hiện cao tốc TPHCM – Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh này (giai đoạn 1) theo phương thức PPP. Tổng mức đầu tư dự kiến là 16.196 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng là 7.388 tỷ đồng; xây lắp là 8.808 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ủng hộ phương thức thực hiện dự án của tỉnh Bình Dương. Theo đó, điểm đầu đường cao tốc kết nối với đường vành đai 3 TPHCM (thuộc Bình Dương), phù hợp với quy hoạch được duyệt.
Trong đó đường dẫn từ vành đai 2 đến vành đai 3 TPHCM không thuộc quy hoạch tuyến cao tốc. Đoạn đường dẫn kết nối cao tốc bao gồm hai đoạn. Cụ thể, đoạn qua tỉnh Bình Dương (từ vành đai 3 TPHCM đến ranh TPHCM) là đường tỉnh 743 hiện hữu, dài hơn 7,1km. Còn đoạn đường dẫn qua TPHCM dài 1,65km.
UBND TPHCM đã có ý kiến thống nhất Bộ Giao thông vận tải về phương án hướng tuyến. Tuyến từ nút giao Gò Dưa đi dọc tỉnh lộ 43 khoảng 800m rẽ phải theo đường ĐT 743.
Trên cơ sở hướng tuyến, TPHCM sẽ nghiên cứu tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải… để đề xuất phương án đầu tư phù hợp. Đồng thời, TPHCM sẽ triển khai đoạn đường dẫn trên địa bàn thành một dự án riêng, đảm bảo kết nối đồng bộ với đoạn đường dẫn qua tỉnh Bình Dương. Mức vốn làm đoạn này khoảng 2.000 tỷ đồng, từ ngân sách TPHCM.
Cao tốc TPHCM – Chơn Thành đoạn qua Bình Phước với 7km, tổng vốn khoảng 1.785 tỷ đồng sẽ tách thành một dự án riêng. Đoạn này do tỉnh Bình Phước thực hiện bằng đầu tư công, ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ.