Chủ tịch Quốc hội: Tân Sơn Nhất quá tải, ám ảnh cho người đi máy bay

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên họp tổ chiều 1/6. Ảnh: Như Ý.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên họp tổ chiều 1/6. Ảnh: Như Ý.
TP - Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, từ việc sân bay Tân Sơn Nhất tắc, hành khách phải kéo hành lý chạy bộ, bây giờ sân bay này đã quá tải ám ảnh cho người đi máy bay. Thậm chí có người nhà ở gần sân bay mà phải đi sớm mấy tiếng vì sợ tắc đường.

Chiều 1/6, thảo luận ở tổ về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ không hài lòng khi các đơn vị liên quan chậm triển khai thực hiện. “Nếu càng chậm trễ thì càng khó khăn, giá càng tăng, người dân cũng không yên tâm sản xuất”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Càng chậm trễ, giá càng tăng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định sự cần thiết phải tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án, kịp thời cho giai đoạn một. Cơ sở pháp lý cũng như chủ trương có rồi, tiền cũng có rồi, dù chưa đủ nhưng cũng có phương án khai thác quỹ đất để tạo nguồn vốn.

Theo báo cáo tiền khả thi của dự án, tiền bồi thường tái định cư chỉ có 12.000 tỷ đồng. Tới khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư thì phương án này đã tăng lên 18.000 tỷ đồng, và cho đến thời điểm hiện nay đã là 23.000 tỷ đồng, do phát sinh thêm 600 ha đất tái định cư mà trước đây chưa được tính đến.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ sự không hài lòng khi các đơn vị liên quan vì chậm triển khai quyết định đầu tư Cảng hàng không Long Thành, hơn 2 năm nhưng chưa có báo cáo khả thi. Điều này đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội và dẫn tới nhiều hệ lụy. Nếu càng chậm trễ thì càng khó khăn, giá càng tăng, người dân cũng không yên tâm sản xuất. Từ việc sân bay Tân Sơn Nhất tắc, hành khách phải kéo hành lý chạy bộ, bà Ngân cho biết, bây giờ sân bay này đã quá tải ám ảnh cho người đi máy bay. Thậm chí có người nhà ở gần sân bay mà phải đi sớm mấy tiếng vì sợ tắc đường.

ĐB Lê Minh Thông (Thanh Hóa) cho rằng, cần sớm tách nội dung thu hồi bồi thường để thực hiện dự án thành phần. Theo ông Thông, đây là dự án quốc gia lớn nhất từ trước đến nay. Nhiệt điện, thuỷ điện giải phóng mặt bằng ở khu vực rừng núi nên dễ dàng hơn. “Dự án lớn như vậy thì việc giải phóng mặt bằng phải đi trước một bước. Nếu không làm tái định cư trước thì giải phóng mặt bằng xong dân đi đâu? Với khối lượng dân cư lớn như vậy thì việc kiểm kê, thu hồi đất, xác định gốc gác rất khó khăn. Đây là khâu phức tạp nhất trong giải phóng mặt bằng. Dù quyết tâm thì 3 năm không dễ gì xong được”, ông Thông nói.

Ông Thông lưu ý địa phương phải chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, còn chịu trách nhiệm quản lý thuộc về Bộ Giao thông Vận tải.  Sau này, có thể đấu thầu quốc tế, vì vậy khi nào họ triển khai thì mặt bằng phải xong xuôi. “Nên giải phóng đồng bộ, vì giải phóng từng phần sẽ mất thời gian sửa đổi chính sách”, ông Thông đề xuất.

Băn khoăn nhà hàng,  sân golf trong sân bay

Đề cập đến sân bay Tân Sơn Nhất, ĐB Nguyễn Phước Lộc (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, xây dựng sân bay Long Thành là chuyện của nhiều năm tới, trong thời gian đó, điều cần nhất chính là làm sao sử dụng tốt nhất hiệu suất của sân bay Tân Sơn Nhất để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong bối cảnh sân bay này ngày càng quá tải. “Đây là việc mà nếu chúng ta không giải quyết thì lòng dân sẽ bất an”, ông Lộc nói và nhấn mạnh rằng, sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải từ trong ra ngoài, từ trên trời xuống dưới đất.

Theo ông Lộc, tình trạng kẹt xe diễn ra rất khủng khiếp. “Trong khi đó, đất sân bay lại được cắt ra làm sân golf, nhà hàng khách sạn. Ai có vào sân golf, nhà hàng khách sạn đó mới thấy lòng đau nhói. Trong khi bên cạnh sân bay quá tải, ngoài kia kẹt xe nhích từng chút, thì đất sân bay lại được cắt sử dụng mục đích khác”, ông Lộc nói. Ông Lộc cũng bày tỏ sự băn khoăn tại sao không mở thêm cửa ngõ sân bay cho các hãng hàng không ở vị trí sân golf, nhà hàng khách sạn này.

ĐB Vũ Thị Lưu Mai (TP Hà Nội) băn khoăn vì việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là “đột xuất phát sinh”.  Bà cho rằng, thông thường khi xây dựng dự án, cơ quan nào cũng phải hình dung ra được lộ trình, cách thức thực hiện, kéo dài trong thời gian bao lâu… “Khi đã thông qua chủ trương nhiều năm, giờ mới tách ra như việc đột xuất thì cần rút kinh nghiệm” – ĐB Mai nhìn nhận.

Theo bà Mai, dự án chỉ có thể thực hiện khi có phương án tài chính khả thi hợp lý, nhưng hiện mới có 5.000 tỷ đồng, trong khi tờ trình nói cần 23 nghìn tỷ đồng. “Vậy 18 nghìn tỷ đồng chúng ta lấy từ đâu? Có thể chúng ta thu đất rồi nhưng không có phương án đền bù thì đời sống người dân sẽ ra sao? Không thể làm đến đâu hay đến đó. Theo quy trình tôi thấy có điểm chưa hợp lý. Bài học là nhà máy điện Ninh Thuận, đã triển khai, GPMB rồi nhưng lại phải dừng lại”, bà Mai băn khoăn.

“Trong khi đó, đất sân bay lại được cắt ra làm sân golf, nhà hàng khách sạn. Ai có vào sân golf, nhà hàng khách sạn đó mới thấy lòng đau nhói. Trong khi bên cạnh sân bay quá tải, ngoài kia kẹt xe nhích từng chút, thì đất sân bay lại được cắt sử dụng mục đích khác”. 

Đại biểu Nguyễn Phước Lộc

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ðất đấu giá 'hô biến' thành đất giao cho cựu bí thư

Ðất đấu giá 'hô biến' thành đất giao cho cựu bí thư

TP - Ngày 11/4, lãnh đạo UBND TP Huế cho biết, vừa có văn bản chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, các phòng ban chức năng thực hiện quy trình xử lý vi phạm liên quan giao đất ở (có thu tiền) cho ông Huỳnh Cư, Bí thư Thành ủy Huế giai đoạn 2015 - 2020, đã nghỉ hưu.
Bưu tá chân trần Ha K’Riêng trên đường đi đưa thư Ảnh: Tư liệu

Người anh hùng chân trần đi bộ 5 vòng chu vi trái đất đã về cõi Yàng

Bưu tá Cil Múp Ha K’Riêng đã làm nên kỳ tích khi lội bộ băng rừng với tổng chiều dài các chặng đường bằng 5 vòng chu vi trái đất; được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2001. Đôi chân trần “huyền thoại” ấy đã dừng bước sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo.