Tại lễ khai trương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đang là những thách thức lớn đối với sự phát triển của Thủ đô. Do vậy, UBND thành phố đã sớm phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng trong giai đoạn mới, trong đó đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030 toàn bộ tuyến, phương tiện xe buýt trên địa bàn thành phố sẽ được thay thế, chuyển sang phương tiện xanh, sạch và không xả khói.
“Các đơn vị vận hành buýt, trong đó có Tổng Cty Vận tải Hà Nội đã nỗ lực khắc phục các khó khăn, trong thời gian ngắn đã mua sắm 46 xe buýt chạy bằng động cơ điện để thay thế đoàn phương tiện trên 3 tuyến buýt đang sử dụng là xe chạy dầu” – ông Quyền cho biết.
|
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh lên xe và tìm ghế ngồi. Ảnh: Trọng Đảng |
Để việc chuyển đổi toàn bộ xe buýt chạy bằng nhiên liệu xanh, sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội vào năm 2030 được diễn ra thuận lợi, đạt được mục tiêu đề ra, ông Quyền giao Sở GTVT sớm tham mưu UBND thành phố cơ chế, chính sách, đơn giá về mua sắm, vận hành xe buýt điện để UBND thành phố trình HĐND thành phố thông qua, làm cơ sở phát triển xe buýt điện, khuyến khích các nhà đầu tư tham gia.
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Thanh Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, Tổng Công ty vận tải đã thực hiện dự án chuyển đổi xe buýt điện cho 3 tuyến xe buýt trong thời gian ngắn nhất. “Việc đưa 46 xe buýt điện vào hoạt động là tiền đề để Tổng công ty triển khai các bước tiếp theo trong kế hoạch chuyển đổi phương tiện, góp sức vào công cuộc chuyển đổi xanh, chuyển đổi số của thành phố” - ông Nam nói.
|
Lễ khai trương 3 tuyến sử dụng xe điện trong hôm nay |
Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thay thế phương tiện xe buýt chạy dầu diezel sang xe buýt điện, năng lượng xanh, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho phép thực hiện đặt hàng thí điểm 04 tuyến buýt điện số 5, 39, 47, 59.
Đây là 4 tuyến buýt sử dụng xe buýt điện loại trung bình vừa và nhỏ. Đối với đơn chủ quản 4 tuyến buýt do lần đầu tiên sử dụng xe điện trong hoạt động buýt, gồm Tổng công ty vận tải Hà Nội; Công ty cổ phần vận tải Newway; Công ty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến nên sẽ thực hiện thí điểm việc đưa phương tiện xe điện vào hoạt động buýt.
|
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và đại diện các cơ quan, sở ngành di chuyển trên xe buýt điện. |
Các tuyến buýt có lộ trình và thời gian hoạt động, bao gồm: Tuyến số 05 có lộ trình Mai Động - Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tần suất chạy xe: 20-25-30 phút/lượt, thời gian hoạt động: từ 5h đến 21h25 hàng ngày; Tuyến buýt số 39, lộ trình công viên Nghĩa Đô - Mai Động, tần suất chạy xe: 12-15-20 phút/lượt, thời gian hoạt động: từ 5h00 đến 21h20
Tuyến buýt số 47, gồm 2 nhánh tuyến 47A và 47B, nhánh tuyến 47A có lộ trình Long Biên - Bát Tràng; tuyến 47B có lộ trình đại học Kinh tế Quốc dân - Kiêu Kỵ (Gia Lâm), tần suất chạy xe 20-25-40 phút lượt, thời gian hoạt động: từ 5h00 đến 21h30