Chủ tịch Cửa Lò bàn về 5 giải pháp phát triển du lịch thị xã biển

Để du lịch Cửa Lò phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn và khẳng định được vị thế đô thị du lịch biển đầu tiên trên bản đồ du lịch Việt Nam, thì mục tiêu đặt ra trong thời gian tới cho Cửa Lò hết sức nặng nề, đòi hỏi sự chung tay, vào cuộc không chỉ của riêng thị xã mà của cả thành phố Vinh, và đặc biệt rất mong sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương và tỉnh cả về cơ chế, chính sách, nguồn lực đầu tư thì Cửa Lò mới cất cánh mạnh mẽ.

PV đã có cuộc phỏng vấn Ông Doãn Tiến Dũng – Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò

Chủ tịch Cửa Lò bàn về 5 giải pháp phát triển du lịch thị xã biển ảnh 1 Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng.

-         PV: Xin ông cho biết những kết quả thị xã Cửa Lò đã đạt được trong mùa du lịch 2020 ?

Ông Doãn Tiến Dũng: Năm 2020, dịch bệnh COVID-19 khiến ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề, lượng khách, doanh thu giảm mạnh so với các năm, nhiều cơ sở kinh doanh du lịch hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa, số lao động trong ngành bị mất việc làm tăng cao.

Ngay từ đầu năm Thị xã Cửa Lò đã chủ động bám sát, triển khai, thực hiện Kế hoạch, các chủ trương phát triển du lịch của Tỉnh, thành lập Ban chỉ đạo du lịch, thành lập đoàn kiểm tra do 2 đồng chí PCT.UBND Thị xã làm trưởng đoàn, có kế hoạch phân công cụ thể các lĩnh vực chỉ đạo cho các phòng, ban, ngành.

Thực hiện các công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Du lịch tỉnh về tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh; Công văn về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn mới.

Chủ tịch Cửa Lò bàn về 5 giải pháp phát triển du lịch thị xã biển ảnh 2 Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung và Phó Chủ tịch Thường trực Lê Hồng Vinh kiểm tra tiến độ dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Tổng lượng khách đạt 1 triệu 811 ngàn lượt, trong đó khách lưu trú đạt 878 ngàn lượt người. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 1759 tỷ đồng, đạt 51% so với  năm 2019, đạt 42 % kế hoạch năm.

Thu thuế, phí dịch vụ du lịch đạt gần 13 tỷ đồng. Năm 2020 xây dựng mới và mở rộng thêm 03 cơ sở lưu trú, với 200 phòng, nâng tổng số toàn thị xã có 300 cơ sở lưu trú, khả năng phục vụ 30.000 ngàn lượt khách lưu trú/ngày đêm.

-         PV: Chuẩn bị cho mùa du lịch 2021, thị xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch Cửa Lò như thế nào, thưa ông ?

 Ông Doãn Tiến Dũng: Năm 2021 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết số 08/NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có của một đô thị du lịch 27 năm xây dựng và trưởng thành, du lịch Cửa Lò tiếp tục thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của TW, các Sở, ban, ngành Tỉnh, Thị xã về kết hợp phát triển sản xuất kinh tế với phòng chống dịch; các Quyết định 473/QĐ-TCDL và Quyết định 474/QĐ-TCDL về hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch. Xây dựng, ban hành kế hoạch tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch Cửa Lò hậu COVID-19. Quảng bá du lịch Cửa Lò điểm đến an toàn cho du khách.  Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ:

Chủ tịch Cửa Lò bàn về 5 giải pháp phát triển du lịch thị xã biển ảnh 3 Không gian đô thị kết nối tương lai Vinh- Cửa Lò

Thị xã tập trung quảng bá sâu rộng trên các phương tiện thông tin ; xây dựng phóng sự truyền hình tuyên truyền, tăng thời lượng, tần suất phát sóng trên Đài truyền hình Trung ương, Nghệ An và các tỉnh bạn, đăng tin bài trên website Tổng cục Du lịch du lịch, Nghệ An, Cửa Lò;  Tăng cường kết nối và cập nhật kịp thời các hoạt động, sự kiện du lịch Cửa Lò vào các website của các khách sạn, nhà hàng, đơn vị lữ hành để du khách dễ cập nhật. Triển khai sửa chữa, lắp đặt thêm các biển quảng cáo điện tử tại các vị trí trung tâm.

Phối hợp Sở Du lịch, các sở ban ngành tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT, hội chợ du lịch thương mại; đăng cai tổ chức tốt một số hoạt động, các giải thi đấu thể thao tầm quốc gia trên địa bàn tạo không khí sôi động. Thu hút và tổ chức chương trình văn hóa, nghệ thuật, bắn pháo hoa, cuộc thi sắc đẹp cấp Quốc gia; Khuyến khích các công ty lữ hành của tỉnh, các tỉnh bạn đặt Văn phòng tại thị xã để kết nối du lịch. In ấn phẩm tập gấp giới thiệu về các sản phẩm mới du lịch Cửa Lò để cung cấp thông tin cho du khách.

Chỉ đạo lắp đặt mới các cụm, biển quảng cáo lớn với hình thức hiện đại tại các trục giao thông chính, xây dựng cơ sở dữ liệu về lĩnh vực du lịch, cơ sở lưu trú, hoạt động lữ hành, các dự án đầu tư về du lịch. Khảo sát, kết nối thêm các tour, tuyến mới du lịch trọng điểm trong và ngoài tỉnh.

Đăng ký tham gia các hội nghị, hội chợ xúc tiến du lịch trong và ngoài nước để mở rộng thị trường, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch về với biển Cửa Lò. Tập trung tuyên truyền, bồi dưỡng để mỗi người dân Cửa Lò thực sự là một hướng dẫn viên du lịch chất lượng; xây dựng hình ảnh đẹp, điểm đến an toàn về du lịch biển Cửa Lò trong lòng du khách.

Chủ tịch Cửa Lò bàn về 5 giải pháp phát triển du lịch thị xã biển ảnh 4 Hợp long cầu Cửa Hội, nối hai tỉnh Nghệ An- Hà Tĩnh ở khu vực giàu tiềm năng du lịch ven biển

-         PV: Xin ông cho biết trong thời gian qua Cửa Lò đã tập trung thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược như thế nào để xây dựng thị xã ngày càng lớn mạnh ?

Để phát triển du lịch phù hợp với đô thị du lịch biển, nhiều năm liền Thị xã rất quan tâm đến công tác quy hoạch, thu hút đầu tư, đầu tư đặc biệt là nhà đầu tư chiến lược.

Thị xã chỉ đạo rà soát thực hiện nghiêm các quy hoạch đã phê duyệt; tổ chức công bố công khai tại các địa điểm để nhân dân được biết; các khu quy hoạch phù hợp với đặc thù từng địa phương như: hình thành các hành lang kinh tế, các cực tăng trưởng, các phân khu chức năng làm nền tảng cho phát triển các ngành dịch vụ (khu, cụm công nghiệp ở Nghi Thu; khu du lịch sinh thái cao cấp ở Cửa Hội; khu các trường đại học và cao đẳng, khu thương mại du lịch cao cấp tại Nghi Hương, Nghi Thu; khu nghỉ dưỡng, du lịch tại Thu Thủy, các khu vui chơi, giải trí cao cấp ở Đảo Ngư, Đảo Lan Châu...), tạo thành những điểm nhấn đối với từng lĩnh vực dịch vụ phù hợp với nhu cầu phát triển du lịch trong tương lai.

Mở rộng không gian du lịch, không  gian đô thị về phía Bắc có các dự án: khu vui chơi trên Đảo Lan Châu, khu resort ở Nghi Thủy; về phía Nam có các dự án khu nghỉ dưỡng, công viên nước, hệ thống cáp treo ra đảo Ngư của tập đoàn Vingroup, xây dựng khuôn viên thảm thực vật, Đại lộ Vinh Cửa Lò, khu ẩm thực Cửa Hội. Mở rộng về phía Tây có dự án xây dựng  cơ sở lưu trú, các trục đường nội thị phục vụ phát triển du lịch và các dự án phối hợp hoạt động du lịch như: Chợ Nghi Hương, mở rộng chợ Nghi Thuỷ, chợ Hải sản Thu Thuỷ, cảng cá Nghi Thủy, Cửa Hội; quy hoạch xây dựng khu ẩm thực tại lâm viên bãi tắm với kết cấu hiện đại. Sân Golf, Khu quần thể du lịch Đảo Lan Châu của Song Ngư Sơn; Khách sạn Mường Thanh của tập đoàn Mường Thanh; Vinpearl Cửa Hội, Tập đoàn Vingroup, Nhà máy bánh kẹo Tràng An; Trường Đại học Vạn Xuân; Bến cảng 5 và 6 Cảng Cửa Lò, Đại lộ Vinh Cửa Lò; nâng cấp trục đường Bình Minh, Sào Nam, đường dọc số 3, kè chắn sóng gắn với đường dạo bộ và hàng chục dự án đầu tư cơ sở lưu trú, 02 dự án đầu tư vận tải du lịch, nhà máy xử lý nước sinh hoạt 10.000m3 /ngày đêm; dự án hệ thống thu gom xử lý nước thải giai đoạn 2 và nhiều dự án quan trọng khác.…

Chủ tịch Cửa Lò bàn về 5 giải pháp phát triển du lịch thị xã biển ảnh 5 Phối cảnh khu vui chơi, giải trí Cửa Hội

 Hiện nay thị xã đã trình và được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết 1/500 Lâm viên phía Đông đường Bình Minh; quy hoạch phân khu chức năng 07 phường. Tập trung nguồn lực ngân sách địa phương và vận dụng các cơ chế, chính sách tranh thủ các nguồn đầu tư từ Trung ương, tỉnh để thực hiện một số dự án các tuyến đường giao thông quan trọng như: Nâng cấp và mở rộng đường Bình Minh, tuyến đường giao thông nối từ quốc lộ 46 đến đường Bình Minh và đi ra bến 5, 6, 7, 8 cảng Cửa Lò, đường ngang số 10, đường dọc số 5, Quốc lộ ven biển…

Là đô thị du lịch biển nên Thị xã rất chú trọng và quan tâm hỗ trợ phát triển các mô hình, dịch vụ, cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn; Đặc biệt khuyến khích, thu hút, hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới, đặc sắc, các nhà đầu tư tiềm năng, chiến lược Thị xã luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về pháp lý, mặt bằng sạch, hạ tầng, cải cách hành chính, giao các đơn vị chức năng tư vấn cụ thể để các tổ chức, nhà đầu tư yên tâm phát triển các dịch vụ tại Thị xã; Hỗ trợ về nhân lực, công tác quảng bá và tổ chức đa dạng các hoạt động hàng năm để thu hút khách du lịch Cửa Lò; cho phép các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch được quảng bá sản phẩm trên trang Web du lịch Cửa Lò. Hàng năm tổ chức khen thưởng và biểu dương kịp thời. Thị xã cam kết về môi trường đầu tư thuận lợi và an toàn nhất cho các nhà đầu tư để phát triển du lịch.

-         Pv: Cửa Lò đặt mục tiêu cụ thể như thế nào để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, thưa ông ?

Ông Doãn Tiến Dũng: Với vị trí địa lý thuận lợi, nguồn tài nguyên thiên nhiên khá đa dạng và phong phú cùng với con người thân thiện, mến khách, cơ sở hạ tầng đang từng bước  đầu tư khá đồng bộ, chính sách, chế tài hợp lý trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, Cửa Lò trở thành đô thị du lịch tiềm năng và được công nhận là đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước.

Tuy nhiên, để du lịch Cửa Lò phát triển bền vững, thành ngành kinh tế mũi nhọn khẳng định được vị thế đô thị du lịch biển đầu tiên trên bản đồ du lịch Việt Nam, thì mục tiêu đặt ra trong thời gian tới cho Cửa Lò hết sức nặng nề, đòi hỏi sự chung tay, vào cuộc không chỉ của riêng thị xã mà của cả thành phố Vinh, và đặc biệt rất mong sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương và tỉnh cả về cơ chế, chính sách, nguồn lực đầu tư thì Cửa Lò mới cất cánh mạnh mẽ và vững chắc. Giải pháp mà Cửa Lò đang tập trung, thực hiện:

Một là, luôn xác định vị thế phát triển của thị xã Cửa Lò cùng với thành phố Vinh trở thành một cực tăng trưởng trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Trong mục tiêu, nhiệm vụ của phát triển kinh tế tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025 đã nêu rõ phát triển mạnh mẽ về kinh tế biển, bám biển, làm giàu từ biển và Cửa Lò cùng với thành phố Vinh phát triển thành một cực tăng trưởng kinh tế trọng điểm của Nghệ An.

Hai là, tăng cường quản lý Nhà nước về du lịch, phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp phục vụ du lịch, quản lý đầu tư trên địa bàn. Thị xã Cửa Lò sẽ tập trung xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch phục vụ phát triển du lịch; xây dựng hoàn chỉnh hệ thống văn bản chỉ đạo và cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư vào phát triển các khu vui chơi giải trí hiện đại; các chính sách khuyến khích về đất đai, thuế phí, thủ tục hành chính để có nhiều doanh nghiệp, thành phần kinh tế đầu tư phát triển du lịch; thực hiện chính sách xã hội hóa đầu tư phát triển du lịch.

Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá và xúc tiến đầu tư về du lịch bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hiệu quả. Đổi mới phương thức quảng bá xúc tiến du lịch thông qua các phương tiện truyền thông điện tử như truyền hình, internet, mạng xã hội, điện ảnh; phát hành rộng rãi các ấn phẩm giới thiệu về con người, lịch sử văn hóa, cảnh quan và sản phẩm du lịch Cửa Lò trong và ngoài nước; đổi mới và hoàn thiện nội dung, kết cấu website về Du lịch Cửa Lò; tập trung sản xuất video clip chất lượng cao giới thiệu về Du lịch Cửa Lò để tăng cường quảng bá tiềm năng, thế mạnh của điểm đến Cửa Lò trên các phương tiện thông tin truyền thông, kể cả trong nước và quốc tế.

Bốn là, đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch phát triển du lịch, chỉnh trang đô thị, mở rộng không gian du lịch cho phù hợp lợi thế và tiềm năng. Tăng cường công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch phát triển du lịch, đảm bảo tập trung khai thác tối ưu và có hiệu quả thế mạnh tài nguyên du lịch của thị xã, trong đó ưu tiên cho phát triển các sản phẩm đặc thù; xây dựng quy hoạch đồng bộ, hiện đại, khai thác hiệu quả quỹ đất, khu đô thị khi tuyến đường ven biển, đường Vinh – Cửa Hội, cầu Cửa Hội đưa vào sử dụng.

Đặc biệt, Cửa Lò sẽ tập trung quản lý thực hiện tốt các quy hoạch, bảo vệ môi trường, giữ gìn, phát huy thương hiệu du lịch Cửa Lò. Quy hoạch phía Đông đường Bình Minh theo hướng xây dựng công viên biển xanh, sạch, đẹp, thông thoáng. Tập trung mở rộng và phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch mới về phía Nam và phía Bắc, nhất là du lịch văn hoá, nghỉ dưỡng, mua sắm và các dịch vụ phục vụ khách du lịch về đêm...

Năm là, đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, ưu tiên triển khai các loại hình du lịch mới, chất lượng, đa dạng phục vụ du khách. Cửa Lò tập trung xây dựng một số sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, hấp dẫn. Gắn kết chặt chẽ việc phát triển du lịch với bảo tồn và phát huy các giá trị tài nguyên thiên nhiên, lịch sử, truyền thống và bản sắc văn hóa.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Clip livestream được cho là quảng cáo sai sự thật của nghệ sĩ Vân Dung

Nghệ sĩ PR sản phẩm: Con dao hai lưỡi

TP - Việc các nghệ sĩ dùng tên tuổi, sự nổi tiếng của mình để quảng cáo cho các sản phẩm, thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến. Nó mang lại nguồn thu nhập lớn cho các ngôi sao, song cũng có thể sẽ khiến họ mất đi hình ảnh, bị fan quay lưng, thậm chí là tẩy chay.
Sản phẩm Yakumi mà Cty Phamaco quảng cáo sản xuất từ công nghệ nano của Nhật Bản thực chất chỉ đáng giá vài nghìn đồng

Sự thật phía sau công nghệ Mỹ, Nhật

TP - Để tìm hiểu về quy trình sản xuất TPCN theo công nghệ Mỹ, Nhật, chúng tôi tìm về địa chỉ các công ty được ghi trên giấy công bố sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép.
Các "bác sỹ" online tại Cty TNHH Thương mại quốc tế Phamaco đang kê đơn, bắt bệnh cho bệnh nhân

Ma trận thực phẩm chức năng: Đủ chiêu dọa khách hàng

TP - Nhiều thanh niên tuổi 18-20 không bằng cấp, chuyên môn về ngành y dược, trở thành những dược sĩ, bác sĩ “rởm”, lừa lọc người bệnh. Các công ty thực phẩm chức năng (TPCN) bất chấp đạo đức kinh doanh, sử dụng đủ chiêu trò gian dối để bán hàng, đẩy người dân vào vòng xoáy rủi ro, nguy hiểm về sức khỏe.
Công-ten-nơ rác phế liệu tại cảng Cát Lái - Ảnh tư liệu của cơ quan Hải quan

Sắp cưỡng chế xử lý hàng nghìn công-ten-nơ rác ngoại nằm cảng

TP - Theo Cục Hải quan TPHCM, hiện còn 1.670 công-ten-nơ hàng phế liệu nhập khẩu tồn đọng ở các cảng tại TPHCM.Đơn vị này đang làm thủ tục để buộc doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu tái xuất hoặc tiêu hủy hàng trăm công-ten-nơ phế liệu ngoại không đảm bảo điều kiện về vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, việc buộc tái xuất hay tiêu hủy gặp không ít khó khăn, vướng mắc.