Chủ dự án thương mại hết cửa 'bốc hơi' quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

0:00 / 0:00
0:00
Chủ dự án thương mại hết cửa 'bốc hơi' quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội
TPO - Nghị định 49 của Chính phủ quy định cụ thể về quỹ đất 20% để phát triển nhà ở xã hội đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị. Theo đó, đối với dự án có quy mô từ 2ha trở lên tại các đô thị loại đặc biệt và loại I hoặc từ 5 ha trở lên tại các đô thị loại II và loại III phải dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở hội.

Dự án nhà ở thương mại từ 2ha phải dành 20% quỹ đất xây NƠXH

Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH), Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 1/4/2021.

Một trong những thay đổi tại Nghị định 49 là tránh được tình trạng chủ đầu tư lách luật để “né” việc phải dành quỹ đất 20% tại dự án cho phát triển NƠXH.

Trước đây, Nghị định 100 quy định chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị, không phân biệt quy mô diện tích đất tại các đô thị từ loại III trở lên phải dành quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội; cho phép chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất dưới 10ha được lựa chọn hình thức dành quỹ đất, quỹ nhà hoặc nộp bằng tiền khi thực hiện nghĩa vụ NƠXH.

Tuy nhiên, trên thực tế khi thực hiện quy định này có nhiều bất cập bởi hầu hết chủ đầu tư đều lựa chọn và các địa phương cũng cho phép dự án dưới 10ha được thực hiện nghĩa vụ NƠXH bằng hình thức nộp tiền, trong khi các địa phương lại không sử dụng khoản tiền này để đầu tư phát triển NƠXH theo quy định dẫn tới tình trạng thiếu NƠXH trầm trọng.

Chủ dự án thương mại hết cửa 'bốc hơi' quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội ảnh 1

Nghị định 49 quy định cụ thể về quỹ đất để phát triển NƠXH đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị.

Do đó, tại Nghị định 49 vừa được ban hành quy định rất cụ thể về quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị.

Theo đó, trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 2ha trở lên tại các đô thị loại đặc biệt và loại I hoặc từ 5ha trở lên tại các đô thị loại II và loại III phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng NƠXH.

Trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất nhỏ hơn 2ha tại các đô thị loại đặc biệt và loại I hoặc nhỏ hơn 5ha tại các đô thị loại II và loại III, chủ đầu tư không phải dành quỹ đất 20%, nhưng có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đất của dự án theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đối với trường hợp thuộc diện phải bố trí quỹ đất 20% để xây dựng NƠXH theo quy định, nhưng do có sự thay đổi quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của địa phương dẫn đến việc bố trí quỹ đất 20% không còn phù hợp thì UBND cấp tỉnh phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.

Trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xác định rõ vị trí, diện tích đất bố trí thay thế tại địa điểm khác trên phạm vi địa bàn; điều chỉnh quy hoạch đối với quỹ đất 20% dành để xây dựng NƠXH tại dự án theo quy định của pháp luật quy hoạch, pháp luật đất đai và pháp luật có liên quan (nếu có); thực hiện việc giao đất, xác định giá trị tiền sử dụng đất phải nộp đối với quỹ đất 20% tại dự án theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan; số tiền thu được phải bổ sung vào ngân sách địa phương dành để đầu tư xây dựng NƠXH trên phạm vi địa bàn.

Đối với dự án đầu tư xây dựng nhà thương mại, khu đô thị đã lựa chọn chủ đầu tư trước thời điểm Nghị định 49 có hiệu lực thi hành, nhưng chưa bố trí quỹ đất 20% dành để xây dựng NƠXH mà sau thời điểm Nghị định này có hiệu lực thi hành, dự án đó bị thu hồi theo quy định của pháp luật để giao cho chủ đầu tư khác, chủ đầu tư dự án cũng phải có trách nhiệm tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch nhằm bố trí bổ sung quỹ đất 20% xây dựng NƠXH.

Trong trường hợp Nhà nước sử dụng quỹ đất 20% để xây dựng NƠXH bằng vốn đầu tư công, vốn Nhà nước ngoài đầu tư công thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có trách nhiệm đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi bàn giao quỹ đất này cho Nhà nước.

Khi chủ đầu tư bàn giao quỹ đất 20% để xây dựng NƠXH cho Nhà nước, số tiền đền bù giải phóng mặt bằng theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với quỹ đất 20% này (nếu có) sẽ được trừ vào nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất) mà chủ đầu tư phải nộp của dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị đó...

Kéo dài thời hạn vay mua NƠXH lên 25 năm

Nghị định cũng quy định về mức vốn vay, trường hợp mua, thuê mua NƠXH thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà.

Chủ dự án thương mại hết cửa 'bốc hơi' quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội ảnh 2

Theo Nghị định 49, thời hạn vay mua nhà ở xã hội được kéo dài 25 năm thay vì tối thiểu 15 năm.

Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Lãi suất cho vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội cho từng thời kỳ.

Lãi suất cho vay tại các tổ chức tín dụng được chỉ định do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định và công bố trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc không vượt quá 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong cùng thời kỳ.

Thời hạn vay để mua, thuê mua NƠXH do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên (quy định hiện hành tối thiểu là 15 năm).

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Khu dân cư giao đất không đấu giá bị ‘tuýt còi’, dân mua nhà 4 năm chưa có sổ

Khu dân cư giao đất không đấu giá bị ‘tuýt còi’, dân mua nhà 4 năm chưa có sổ

TPO - Dự án khu dân cư thị trấnTân Phú (Bình Phước) do Công ty CP Quang Minh Tiến làm chủ đầu tư thực hiện giao dịch mua bán khi chưa đủ pháp lý, đẩy khách hàng vào thế bế tắc. Trước đó, dự án này Bình Phước giao đất không thông qua đấu giá và bị Thanh tra Chính phủ đề nghị truy thu thuế, xử lý trách nhiệm cán bộ.
Giá đất tăng sốc 200%, cấm cán bộ buôn bán và tiếp tay cho đầu cơ đất đai

Giá đất tăng sốc 200%, cấm cán bộ buôn bán và tiếp tay cho đầu cơ đất đai

TPO - Hà Nội có những nơi giá đất tăng đột biến 200%; Dự án khu biệt thự hướng biển ở Nha Trang làm trên đất rừng, không có trong quy hoạch; Vân Đồn cấm cán bộ buôn bán, môi giới và tiếp tay cho đầu cơ đất đai; Rộ các dự án xây 'chui', bán 'lúa non' ở Hòa Bình... là những thông tin về bất động sản đáng chú ý tuần qua.
KTS Phạm Thanh Tùng.

Ồ ạt công bố quy hoạch, nguồn cơn của 'sốt đất'

TPO - Theo KTS Phạm Thanh Tùng, nguồn cơn của sốt đất là do thông tin quy hoạch. Khi quy hoạch chưa công khai, mới chỉ rò rỉ thông tin thì bắt đầu có sự hỗn loạn, nhà đầu tư lừa đảo bắt đầu xuất hiện. Thậm chí căng biển, rao bán ngay cả trên nền đất không phải của mình.
Dự án khu biệt thự hướng biển ở Nha Trang làm trên đất rừng, không có trong quy hoạch

Dự án khu biệt thự hướng biển ở Nha Trang làm trên đất rừng, không có trong quy hoạch

TPO - Dự án khu biệt thự hướng biển Nha Trang (còn gọi là Haborizon Nha Trang) cho nổ mìn phá đá làm nhà cửa hàng chục hộ dân thôn Thành Phát và Thành Đạt (xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) rung lắc liên tục chưa có trong quy hoạch chung 1/2000 của TP Nha Trang. Trong khi đó, có một phần đất dự án này nằm trong diện tích quy hoạch phát triển rừng phòng hộ của tỉnh Khánh Hoà.
Ảnh minh họa.

Tâm lý đám đông gây ra hệ lụy khôn lường trong cơn 'sốt đất'

TPO - Theo đánh giá của ông Trần Ngọc Minh, Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Sở Xây dựng Hà Nội), hệ lụy của cơn sốt đất ảo ảnh hưởng đầu tiên là những nhà đầu tư và người cuối cùng chịu hậu quả. Trong đó, tâm lý đám đông của người Việt tác động không ít tới hệ quả này.