Chọn môtô 150 phân khối
> Lễ hội motor lớn nhất Việt Nam sắp tổ chức
> Sài Gòn xe độ
Phong trào chơi xe môtô cỡ nhỏ ngày càng lên cao, thị trường Việt Nam cũng dồn dập những mẫu xe 150 phân khối cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước.
Honda CBR150R. Ảnh: Đức Huy. |
Từ sau khi những huyền thoại Su xì-po (RGV), FX, cá mập Yamaha Z125 dần lui vào dĩ vãng, giới trẻ Việt vẫn rất khao khát những mẫu xe côn tay mạnh mẽ như thế. Yamaha Exciter kể từ khi tung phiên bản côn tay năm 2009 được coi là cầu nối gắn liền mạch cảm hứng côn tay đang dần lãng quên.
Tuy nhiên, núp dưới khung sườn những chiếc underbone vẫn không phải là một hình ảnh lý tưởng mà người chơi ưa thích. Ước mơ côn tay “ôm bình xăng” thể thao nam tính mới là cái đích hướng tới. Chính vì thế, môtô 150 phân khối ra đời trên thế giới ngay lập tức được đưa về Việt Nam qua con đường nhập khẩu nguyên chiếc để thỏa cơn khát.
Nở rộ phân khúc cũng giúp người chơi có nhiều lựa chọn hơn. Ở Việt Nam, 150 phân khối được biết đến nhiều ở hai dòng sport và nakedbike với thiết kế và công nghệ thừa hưởng từ những đàn anh 1.000, 600 phân khối.
Xe Nhật vẫn chiếm ưu thế ở dòng sportbike, có thể kể đến là những Honda CBR150R, Yamaha YZF-R15, Kawasaki Ninja 150RR. Ngoài ra đến từ Italy với Aprilia RS125 hay Cagiva Mito 125 chinh phục mọi đường đua 125 phân khối, nhưng mức giá không hề dễ chịu, thường gấp đôi xe Nhật.
Yamaha YZF-R15. Ảnh: Đức Huy. |
Mỗi cái tên lại thể hiện một hình ảnh khác nhau mà mỗi hãng xe hướng tới. Nếu như Honda ra đời CBR150R là một mẫu sportcity vừa thể hiện chất thể thao nhưng vẫn thoải mái trong đô thị thì Yamaha lại truyền cho R15 linh hồn của các đàn anh R1, R6 với chất sportbike thực sự bản lĩnh con nhà nòi. Trong khi đó, Aprilia RS125 lại chứng tỏ là chiếc xe đua đích thực, từ thiết kế đến vận hành đều thể hiện sự sắc gọn, không thỏa hiệp.
Việc đưa những mẫu xe lên bàn cân để so sánh là cách để tìm ra xế nổ phù hợp với chủ nhân nhất chứ không có ý nghĩa về mặt hơn thua. Bản chất sinh ra từ đầu đã không giống nhau, nên mọi sự so sánh đều trở nên khập khiễng. Không thể bắt dòng xe linh hoạt trên phố thể hiện sự sắc nét trên đường đua, ngược lại cũng khó để mẫu xe khí động học, dáng chồm phải nhẹ nhàng lướt êm ở đường đô thị.
Bên cạnh sportbike là dòng nakedbike dễ được chấp nhận bởi số đông khách hàng hơn vì không kén dáng. Thiết kế dữ dằn, hiếu chiến, góc tay lái rộng rãi, tư thế ngồi thẳng giúp dòng xe này thích ứng tốt với nhiều loại địa hình. Phân khúc này cũng nhiều đại diện nhất với cả xe sản xuất trong nước và nhập khẩu.
Chiến binh Honda CB150R Streetfire mới về Việt Nam. Ảnh: Đức Huy. |
Trong nước nổi bật nhất là Suzuki EN-150A với mức giá chỉ 45 triệu đồng. Chỉ ngang giá với chiếc xe ga tầm trung, mẫu nakedbike vẫn thể hiện đầy đủ tính chất đặc trưng như di chuyển thoái mái trong phố, bền bỉ trên đường trường và khá tiện dụng.
Xe nhập khẩu vẫn chiếm số lượng lớn ở dòng xe này. Các nước châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan có mẫu nào, Việt Nam sẽ có mẫu đó bởi thị hiếu cũng như nhu cầu khá tương đồng. Cuộc chiến giữa hai ống lớn Honda và Yamaha ở các nước đó cũng khắc nghiệt không khác ở Việt Nam. Yamaha V-ixion ngay khi ra đời đã gặp phải sự kháng cự từ Honda CB150R Streetfire và xe giá rẻ Verza.
Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay biết đến nhiều những Yamaha FZ16, Suzuki EN-150A, Honda CB150R hay mẫu xe truyền thống Honda Fortune 125, tuy không thực sự nổi bật về thiết kế nhưng sự tiện dụng và trung hòa nhiều độ tuổi khách hàng giúp mẫu xe này có chỗ đứng.
Xe trong nước tầm 50 triệu, xe nhập khẩu khoảng 80 triệu đến trên 100 triệu là mức giá tổng quan cho các mẫu môtô cỡ nhỏ 150 phân khối hiện nay. Sự trải rộng mức giá sẽ giúp khách hàng có được nhiều lựa chọn nhất để thỏa mãn niềm đam mê của mình.
Theo Đức Huy
VnExpress