Cho một Di sản – Kỳ quan xanh mãi xanh

Tàu pông tông làm đệm phục vụ đưa đón khách du lịch trên tàu biển quốc tế đến tham quan Hạ Long.
Tàu pông tông làm đệm phục vụ đưa đón khách du lịch trên tàu biển quốc tế đến tham quan Hạ Long.
Được thành lập từ năm 2010, đến nay, Công ty CP Môi trường biển Phương Nam vẫn gắn bó với 2 mảng lớn của đơn vị là thực hiện dịch vụ môi trường trên Vịnh Hạ Long cùng với hoạt động cung ứng tàu biển

4 năm – chặng đường ấy có thể chưa phải là dài nhưng Công ty CP Môi trường biển Phương Nam đã thực sự khẳng định thương hiệu bằng hoạt động chính của đơn vị. Đó là, tham gia bảo vệ Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long xanh mãi xanh.

“Vì sao anh lại chọn dịch vụ môi trường biển là một trong hai hướng đi chính của Công ty” – đem thắc mắc này hỏi chuyện Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Môi trường biển Phương Nam, Nguyễn Chiến Thắng chúng tôi đã nhận được sự chia sẻ rất chân thành, cởi mở. 

Anh kể rằng: Cách đây 5 năm, một người bạn làm chủ tàu chở hàng hóa nói chuyện rằng, thật bất tiện khi phải đợi các thuyền nhỏ đi qua để thuê mang hộ rác thải lên bờ. Với một câu chuyện tưởng chừng dễ bị “trôi” đi, song, với anh Thắng lại bật ra câu hỏi cho chính mình: Tại sao doanh nghiệp mình không đứng ra ký hợp đồng với các doanh nghiệp đại lý tàu biển để tổ chức dịch vụ thu gom rác trên Vịnh?. Nghĩ là làm, năm 2011, Công ty CP Môi trường biển Phương Nam quyết định xây dựng phương án và trình UBND tỉnh. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt phương án, Công ty đã mạnh dạn đầu tư 6 chiếc tàu chuyên dụng có trọng tải lớn để triển khai các dịch vụ cung ứng tàu biển trên Vịnh Hạ Long như: Cung ứng nước sạch sinh hoạt; làm dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đến nơi xử lý;  cung ứng dịch vụ pông tông làm đệm (xà lan nối giữa tàu khách du lịch quốc tế và tàu du lịch nội địa đến đón khách tham quan trên Vịnh và tham quan, mua sắm trên bờ) cho các tàu khách du lịch quốc tế và tàu hàng hóa khác.

Cho một Di sản – Kỳ quan xanh mãi xanh ảnh 1

Công nhân môi trường đang thực hiện công việc thu gom rác thải của tàu khách quốc tế.

Để hiểu rõ hơn về công việc mà Công ty đang triển khai, một ngày đầu năm 2016, chúng tôi đến điểm neo đậu của tàu khách du lịch quốc tế Superstar Libra. Chứng kiến công việc mà đội ngũ nhân viên của đơn vị triển khai tại tàu Superstar Libra điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận là sự chuyên nghiệp. Chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ, toàn bộ việc cung ứng nước ngọt, thu gom rác, pông tông làm đệm để đón hơn 2.000 du khách trên tàu đều được hoàn tất. 

Được biết, theo thống kê của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, mỗi năm Vịnh Hạ Long đón khoảng 150 tàu khách du lịch quốc tế đến tham quan (trung bình khoảng 1.000-2.500 khách/tàu), chưa kể hàng ngàn tàu hàng hóa các loại đến bốc, xếp hàng hóa. Năm 2015, lượng rác thải trôi nổi trên mặt Vịnh, rác tại các điểm tham quan trên hang động, rác thải sinh hoạt trên các tàu khách quốc tế và tàu hàng hóa có khối lượng không nhỏ. Cùng chung tay với các cơ quan, đơn vị và cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long, mỗi năm, Công ty CP Môi trường biển Phương Nam đã tham gia giải quyết trên 30% lượng rác thải trên Vịnh.
Cho một Di sản – Kỳ quan xanh mãi xanh ảnh 2 Đội tàu chuyên dụng để triển khai các dịch vụ trên Vịnh Hạ Long.
Cùng  với công tác thu gom rác thải sinh hoạt, dịch vụ pông tông làm đệm của Công ty đã trở thành một hoạt động góp phần vào sự phát triển ngành du lịch của Quảng Ninh. 

Nhận xét về các dịch vụ Công ty đang triển khai, ông Fredrik Elgh, Đại phó tàu Superstar Libra (thuộc hãng tàu biển Star Cruises) cho biết: Trung bình mỗi năm, hãng tàu biển Star Cruises có 90 chuyến tàu đưa khách đến tham quan. Khi tàu đến neo đậu, Công ty CP Môi trường biển Phương Nam đã thực hiện các dịch vụ rất đúng giờ và chuyên nghiệp. Chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng”. 

Không chỉ tập trung cho hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty đã lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy trên tàu cấp nước với máy bơm áp lực phun nước mạnh để hỗ trợ cùng các đơn vị chức năng trong công tác PCCC khi có hỏa hoạn trên biển. Theo đó, Công ty đã cho thiết lập đường dây cứu cháy 24/24h cho số thuê bao 0913.296.688 tại Tổng đài 1080 Viễn thông Quảng Ninh.
Cho một Di sản – Kỳ quan xanh mãi xanh ảnh 3 Hệ thống bơm và súng phun nước áp lực mạnh để hỗ trợ cứu cháy trên biển.
Đánh giá về  Công ty CP Môi trường biển Phương Nam, trung tá Nguyễn Văn Đĩnh, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Hòn Gai khẳng định: “Là một trong những đơn vị quản lý trực tiếp việc đưa đón trả khách của các tàu khách du lịch quốc tế, chúng tôi nhận thấy, Công ty CP Môi trường biển Phương Nam luôn thực hiện, chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong hoạt động cung ứng tàu biển. Đặc biệt là các phương tiện của Công ty tham gia công việc pông tông làm đệm nói riêng, hoạt động đưa đón khách du lịch nói chung rất an toàn, lịch sự, tạo hình ảnh đẹp rất đáng được khích lệ”.
Cho một Di sản – Kỳ quan xanh mãi xanh ảnh 4 Công nhân kỹ thuật đang thao tác để bơm và cấp nước sinh hoạt cho tàu khách quốc tế.
Hiện nay, Quảng Ninh đang đẩy mạnh mô hình hợp tác công-tư để giảm gánh nặng đầu tư từ nguồn ngân sách. Có thể khẳng định, hướng đi của Công ty CP Môi trường biển Phương Nam không chỉ phù hợp với xu thế phát triển của tỉnh mà còn thực sự là một điểm sáng đáng ghi nhận. 
Cho một Di sản – Kỳ quan xanh mãi xanh ảnh 5
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Môi trường biển Phương Nam: “Theo dự kiến của các đại lý tàu biển, trong năm 2016 và những năm tiếp theo lượng khách quốc tế đến thăm quan Quảng Ninh bằng đường biển sẽ tăng lên rất nhiều bởi sự hoàn thiện và đưa vào khai thác của hàng loạt dự án lớn, trọng điểm phục vụ cho du lịch trên địa bàn tỉnh tiêu biểu Công viên Đại Dương, Cung triển lãm và quy hoạch… Theo đó, trong thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư thêm phương tiện, tàu thuyền, máy móc cũng như các công cụ hỗ trợ và học tập đúc rút kinh nghiệm để đảm bảo cung ứng dịch vụ tàu biển, dịch vụ môi trường được tốt nhất với mục tiêu góp phần đưa Hạ Long thành một trong những điểm du lịch chất lượng nhất, bền vững, hiệu quả và thân thiện với du khách.
MỚI - NÓNG