Chợ 'chạy' bên đường tàu

Người dân vô tư họp chợ trên tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn qua phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Ảnh: Giang Thanh
Người dân vô tư họp chợ trên tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn qua phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Ảnh: Giang Thanh
TP - Chợ tạm Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) thường được gọi là chợ “chạy”. Bởi lẽ, khu chợ này họp ngay trên tuyến đường sắt Bắc Nam km776 + 545, người mua – người bán luôn chực chờ để... chạy mỗi khi có tàu đi ngang qua.

Mới hơn 6h sáng sớm, chợ tạm Kim Liên đã tấp nập người mua, chợ bán đầy đủ mọi thứ từ thực phẩm tươi sống, hoa quả, rau củ, quần áo... Các tiểu thương buôn bán không ngơi tay, phần đa khách hàng ở đây là các bà nội trợ, tranh thủ sáng sớm đi chợ để về chở con cái đi học rồi đi làm. Khu chợ dài khoảng 50m, dọc tuyến đường sắt Bắc Nam. Tiểu thương vô tư bày sạp, hàng hóa dọc đường ray, có hộ còn bày hàng cách đường ray hơn nửa mét.

Tấp nập là vậy, nhưng khi nghe tiếng còi tàu kéo, tất cả tiểu thương và người mua đều... chạy tán loạn để trả lại đường ray cho đoàn tàu đi ngang qua. Cứ mỗi lần nghe tiếng còi báo tàu đến, ông Lê Văn Khánh (nhân viên đường sắt tại ga Kim Liên) lại đi dọc đường tàu để đôn đốc tiểu thương và người mua hàng dẹp bớt về 2 phía, trả lại đường sắt cho tàu chạy. “Ngày mô tui cũng đi vài vòng để nhắc nhở, mà không ai chịu nghe. Tiểu thương cứ vô tư bày hàng ra bán, người dân cũng vô tư qua lại đường sắt để mua. Tui nói nhiều, có khi lại bị họ mắng”, ông Khánh than thở.

Chợ tạm này tồn tại cả mấy chục năm nay, là nơi để cư dân sống quanh ga đường sắt Kim Liên trao đổi, mua bán. Mỗi sáng, có khoảng 15 - 20 chuyến tàu đi ngang qua khu vực này, cũng là chừng ấy lần, cảnh tượng “chạy” chợ lặp đi lặp lại. Có thâm niên gần chục năm buôn bán ở khu chợ này, bà Trần Thị L. (tiểu thương chợ tạm Kim Liên) cho rằng, việc họp chợ ở khu vực này là bình thường vì “tàu qua đây chạy chậm và cũng chưa xảy ra tai nạn chết người bao giờ”.

Còn người dân sống xung quanh khu vực này, cũng xem việc họp chợ, mua bán ở đây cũng bình thường.

Sẽ xây chợ mới vào năm 2021

Gần mấy chục năm làm nhân viên đường sắt ở khu vực này, ông Khánh cũng “bất lực” với khu chợ tự phát vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn giao thông đường sắt này. Bản thân ông Khánh cũng liên tục nhắc nhở mọi người nhưng cũng chỉ như “muối bỏ biển”. “Người dân và tiểu thương bất chấp nguy hiểm để mua bán. Từng có nhiều trường hợp tai nạn do va chạm với tàu hỏa. Tui đề nghị các cơ quan chức năng có trách nhiệm xử lý dứt điểm tình trạng này, đừng để khi sự việc đáng tiếc xảy ra rồi mới giải quyết”, ông Khánh nói.

Theo UBND phường Hòa Hiệp Bắc, chính quyền địa phương đã liên tục tổ chức các đợt tuyên truyền xử lý vi phạm luật giao thông, cũng như cấm buôn bán gần khu vực đoàn tàu qua lại, nhưng đến nay, tình trạng này vẫn không có chuyển biến.

“UBND phường đã đề xuất xây dựng một chợ loại 2 trên địa bàn phường. Công trình này sẽ khởi công vào đầu năm 2021. Sau khi xây dựng xong, chúng tôi sẽ gộp 3 chợ trên địa bàn, trong đó có chợ tạm Kim Liên, vào chợ mới để giải quyết tình trạng họp chợ trên đường sắt, không để xảy ra vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt như hiện nay”, ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc nói.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.