Chính thức khai thác đường bay thẳng thường lệ Việt - Mỹ từ ngày 28/11

0:00 / 0:00
0:00
Từ ngày 28/11, Vietnam Airlines sẽ khai thác chuyến bay thường lệ đầu tiên từ TPHCM đi Francisco, tần suất 2 chuyến/tuần.
Từ ngày 28/11, Vietnam Airlines sẽ khai thác chuyến bay thường lệ đầu tiên từ TPHCM đi Francisco, tần suất 2 chuyến/tuần.
TPO - Chiều 16/11, đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cho phép bay thường lệ đường bay thẳng tới nước này cho Vietnam Airlines. Sau khi nhận chứng chỉ, Vietnam Airlines sẽ khai thác chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên trên đường bay Việt - Mỹ từ ngày 28/11, tần suất 2 chuyến/tuần.

Như vậy, sau hơn 20 năm triển khai kế hoạch bay thẳng, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được cấp phép khai thác thường lệ tới Mỹ.

Trước đó, ngày 4/11, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo cấp phép bay thường lệ chở khách và chở hàng cho Vietnam Airlines trên đường bay thẳng Việt - Mỹ. Chứng chỉ này không quy định thời hạn, hãng có thể chủ động xây dựng tần suất bay, lịch bay theo nhu cầu, thay vì chỉ được khai thác số chuyến bay hạn chế, kèm nhiều điều kiện như bay thuê chuyến.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho hay, hãng dự kiến thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên vào ngày 28/11, kết nối giữa TPHCM và San Francisco, chiều từ Việt Nam đi kéo dài 13 tiếng 50 phút, chiều ngược lại dự kiến xuất phát vào tối 29/11 với thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút.

Sau đó, các chuyến bay thường lệ được Vietnam Airlines khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần (từ TPHCM đi vào Thứ 4 và Thứ 7 hàng tuần), sau đó có thể tăng tần suất lên mỗi ngày 1 chuyến khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát và mở lại đường bay quốc tế thường lệ.

Ông Hà chia sẻ, kế hoạch mở đường bay thẳng Việt – Mỹ được hãng triển khai từ năm 2000. Để đạt chứng nhận khai thác thường lệ đường bay tới Mỹ, Vietnam Airlines đã phải làm việc với 9 cơ quan của Mỹ, với nhiều thủ tục khắt khe.

“Suốt 20 năm qua, tổng số lượng tài liệu chúng tôi phải chuẩn bị để được cấp chức nhận hôm nay lên tới hàng trăm kilôgam. Thị trường hàng không Mỹ rất lớn, nhiều tiềm năng, nhưng cũng cạnh tranh bậc nhất thế giới, hiện có 20 hãng hàng không đang khai thác các đường bay nối chuyến giữa Việt Nam và Mỹ. Chúng tôi cũng phải cân nhắc rất nhiều về hiệu quả kinh tế của đường bay thẳng, tìm giải pháp để cân đối giữa chở khách và hàng, cũng như giải pháp về sử dụng máy bay cho phù hợp. Với kết quả hôm nay, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tới thời điểm này được cấp phép bay thẳng thường lệ trên đường bay Việt - Mỹ. Chúng tôi hy vọng có thể góp phần thúc đẩy kinh tế, đầu tư và du lịch giữa 2 nước”, ông Hà nói.

Theo ông Hà, sau đường bay từ TPHCM tới Mỹ, tới đây nhà chức trách hàng không Mỹ sẽ tiến hành khảo sát sân bay Nội Bài để đánh giá điều kiện mở thêm đường bay từ Hà Nội đi Mỹ. Sau đường bay thẳng tới San Francisco, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu mở thêm đường bay tới Los Angeles.

Trước khi được cấp phép bay thường lệ đường bay tới Mỹ, năm 2020 và 2021, Vietnam Airlines đã được nhà chức trách Mỹ cấp phép thực hiện mỗi năm 12 chuyến bay thuê chuyến cho đường bay này.

Theo một tính toán trước đây, Vietnam Airlines cần khoảng 5-10 năm mới có thể hòa vốn đường bay Việt - Mỹ, trong 5 năm đầu khai thác đường bay này sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD/năm.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết thêm, khi mở đường bay này trước mắt vẫn phải bù lỗ, nhưng sẽ đưa vào hoạt động 2 máy bay thân rộng thay vì “đắp chiếu” ở sân bay do dịch COVID-19, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, có thêm dòng tiền. Với đường bay Việt – Mỹ, trong 5 năm đầu hãng vẫn xác định lỗ, nhưng cân đối toàn mạng bay của hãng sẽ vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả. Điều kiện hiện nay về máy bay vẫn chưa đáp ứng bay thẳng giữa Việt Nam – Mỹ mà không phải giảm tải, trước mắt với máy bay B787 hay A350, sẽ phải cắt khoảng 100 ghế (tức mỗi máy bay chỉ chở khoảng 220 khách/chuyến), giá vé khoảng 1.000 USD/chiều.

MỚI - NÓNG