Thêm thời gian, thêm cơ hội
Chính sách visa thông thoáng, dài hạn được coi là chìa khoá nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn trong mắt khách quốc tế. Tin vui đến với ngành du lịch: từ ngày 15/8, chính sách thị thực (visa) mới cho phép khách một số nước được miễn visa từ 15 ngày lên đến 45 ngày, nâng hạn visa điện tử (e-visa) từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần.
![]() |
Chính sách visa mới giúp Việt Nam tiến nhanh hơn tới mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023. Ảnh: NHƯ Ý |
Đầu tháng 8/2023, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Đoàn Văn Việt nhận định: "Ngành du lịch đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ trong việc thúc đẩy, hút khách quốc tế, đặc biệt là việc tổ chức các chương trình du lịch dài ngày". Ông Việt kỳ vọng, phát triển du lịch toàn diện, sâu rộng, từ đó từng bước xây dựng, định vị, xác lập thương hiệu du lịch Việt Nam.
Nhiều chuyên gia du lịch, đại diện đơn vị dịch vụ lữ hành bày tỏ tin tưởng vào cơ hội mà chính sách visa mới đem lại. Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện phát triển du lịch Châu Á (ATI) cho rằng, phát triển du lịch Việt Nam, đặc biệt đối với thị trường quốc tế từ trước đến nay gặp tắc nghẽn ở khâu visa. Đây là mối lo từ lâu của các doanh nghiệp lữ hành. Việc Chính phủ ban hành chính sách nới lỏng visa mở ra cơ hội để tiếp cận với nhiều thị trường quốc tế.
“Đây là cơ hội để du lịch Việt Nam cân bằng giữa cung và cầu, đồng thời đón nhận nhiều hơn các cơ hội đầu tư, phục hồi du lịch, kinh tế sau dịch. Việc đổi mới chính sách visa giúp ngành du lịch tháo gỡ được hai vấn đề chính: khách có đủ thời gian ở lại lâu hơn và đáp ứng nhu cầu khách đi sang nước thứ hai, thứ ba rồi vẫn quay lại Việt Nam trước khi về”, ông Quỳnh nói.
Việc tăng thời gian lưu trú giúp tăng chi tiêu của khách. Đây cũng là đòn bẩy để du lịch Việt Nam khai thác các thị trường mới, đa dạng hóa thị trường và tăng tính cạnh tranh các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore... “Không riêng du lịch, chính sách visa này đem lại điều kiện thuận lợi để các ngành khác phát triển như hàng không, thương mại, đầu tư... và tạo ra giá trị cho xã hội. Đơn cử như ngành hàng không có thể tăng số lượng khách trên các chuyến bay, nhất là những chuyến bay nối Việt Nam với các nước khác trên thế giới. Nhìn xa hơn, các chính sách mới giúp các địa phương tăng thêm thu nhập, tăng sinh kế cho người dân”, chuyên gia du lịch Hoàng Nhân Chính phân tích.
Điều chỉnh theo nhu cầu thị trường
Chính sách thị thực thông thoáng là điều cộng đồng doanh nghiệp mong chờ từ lâu. Trong thời gian chính sách thị thực mới được ban hành, nhiều doanh nghiệp sớm chuẩn bị sẵn sàng cho mùa cao điểm đón du lịch khách quốc tế vào dịp cuối năm. Các doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh khảo sát thị trường, từ đó xây dựng và điều chỉnh các sản phẩm du lịch có hành trình tua dài ngày hơn, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng và phù hợp với nhu cầu của thị trường. Họ cũng chủ động truyền thông, thông báo cho các đối tác quốc tế biết về chính sách visa mới của Việt Nam, đặc biệt là các thị trường nhận được lợi ích trực tiếp từ chính sách visa mới, đẩy mạnh tiếp thị, xúc tiến du lịch đến các thị trường trọng điểm.
Các chuyên gia đều khẳng định, du lịch Việt Nam sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu du khách quốc tế trong năm 2023. “Theo cuộc khảo sát gần đây, dự kiến đến cuối tháng 9/2023, chúng ta sẽ đón được 8 triệu khách du lịch quốc tế. Cuối năm 2023, Việt Nam có thể đón khoảng 12 đến 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Du lịch Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ phục hồi về số khách du lịch quốc tế khoảng 70%”, ông Hoàng Nhân Chính nêu.
Sau khi Việt Nam nâng thời hạn cấp thị thực điện tử lên 90 ngày cho công dân Ấn Độ, từ vị trí thứ 8 quốc gia này đã vươn lên trở thành thị trường quốc tế có lượng đặt phòng lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau Hàn Quốc. Các đơn vị lữ hành hướng đến những sản phẩm du lịch dài ngày để phục vụ khách quốc tế. Đại diện Cty du lịch Vietravel cho biết, đơn vị này đang xây dựng thêm các chương trình tua du lịch dài ngày với hành trình xuyên Việt và các quốc gia trong khu vực (Lào, Campuchia). Các chương trình tua dành cho khách nước ngoài đến để nghiên cứu kinh doanh và đầu tư cũng được chú trọng hơn.
Những dấu hiệu tốt về số lượng du khách quốc tế được cho rằng sẽ là bước chạy đà để năm 2024 ngành du lịch Việt Nam phục hồi hoàn toàn, với số khách du lịch quốc tế đạt khoảng 18 triệu lượt, ngang bằng với năm 2019.
Ông Lê Công Năng, CEO Cty du lịch Wondertour cho biết, để du lịch tăng trưởng và phục hồi như thời điểm trước dịch, các doanh nghiệp cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhìn thẳng vào thực tế sức mua có xu hướng giảm. “Chính sách visa mới sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu sản phẩm du lịch và từ đó có chiến lược bổ sung nhân sự chất lượng, đầu tư xúc tiến, quảng bá để thu hút khách. Vì vậy sau bài toán visa, nhân sự và vốn sẽ là những vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm nhất”, ông Năng nói.
Nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố, số lượt tìm kiếm từ những du khách quốc tế có kế hoạch nghỉ dài tại Việt Nam đã tăng 33% so với 2 tuần trước đó, ngay sau thông tin Quốc hội đồng ý kéo dài thời hạn thị thực điện tử (evisa) từ 30 ngày lên 90 ngày, tăng thời gian lưu trú của du khách được miễn visa từ 15 ngày lên 45 ngày.