Trao đổi với PV Tiền phong, ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Đường thủy Nội địa (Bộ GTVT) cho hay: Khu vực tàu bị nạn nằm trong tuyến đường thủy nội địa quốc gia, mới được chuyển từ tuyến hàng hải từ tháng 8/2015. Ngay sau khi thành lập tuyến đường thủy nội địa, Bộ GTVT ủy quyền cho Sở GTVT Đà Nẵng trực tiếp quản lý về mọi mặt.
Ông Giang khẳng định, trong vụ việc để tàu không phép rời bến với lượng khách quá tải 200% có tàu có đăng ký đăng kiểm nhưng không đủ điều kiện được cấp giấy phép vận chuyển khách nên có thể khẳng định tàu này hoạt động chui.
Tuy nhiên, để tàu chở đến 56 người nhưng vẫn hoạt động được cần xem xét trách nhiệm của chủ bến, Cảng vụ Đường thủy nội địa của Sở GTVT Đà Nẵng và các đơn vị giám sát trên tuyến của địa phương.
“Theo tôi, tất cả các văn bản quy phạm pháp luật đã đủ. Trong đó, chúng tôi đã tập trung phân cấp phần quyền vì trung ương không thể với tới hết từng con tàu, từng đoạn sông được. Tại cuộc họp ở hiện trường, Thủ tướng cũng khẳng định, Chủ tịch UBND các tỉnh có trách nhiệm cao nhất. Trước nay, chúng tôi tăng cường giám sát địa phương; tuy nhiên, tới đây cần tăng cường hơn nữa, siết chặt trách nhiệm của địa phương” – ông Giang nói.