Chiêu tiếp thị bia lợi hại ở đêm nhạc Việt

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Kosmik - live show của giới hip hop, rap - được xem như đi vào lịch sử với hàng loạt kỹ xảo sân khấu, công nghệ trình diễn hiện đại. Đây hình như cũng là chương trình ca nhạc đầu tiên tự gắn nhãn 18+. Vì là một phạm trù rất mới nên Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) TP.HCM cho hay họ cũng không thẩm định mức độ “người lớn” của buổi diễn, chỉ cấp phép theo nội dung bài hát.

Các chương trình ca nhạc thông thường hay có màn tổng duyệt để cơ quan chức năng rà soát. Nhưng rõ ràng với một sự kiện quy mô như Kosmik không thể tổ chức tổng duyệt được. Sau đó, Sở VHTT TP.HCM xác định: “Chương trình Spacespeakers live concert - Kosmik đã có dấu hiệu vi phạm thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, tâm lý cộng đồng xã hội, một số hình thức trình diễn của nghệ sĩ trong chương trình đã gây dư luận xấu về hành vi phản cảm, coi thường các giá trị văn hóa truyền thống”.

Sau khi dư luận lên tiếng về sự phản cảm của những màn diễn trong chương trình, ban tổ chức (BTC) phản hồi: “Trước thềm sự kiện, SpaceSpeakers đã truyền thông về các quy định khi vào concert, trong đó có đề cập việc show diễn dành cho khán giả có độ tuổi từ 18 trở lên. Với những trường hợp phụ huynh dắt trẻ em theo, chưa đủ 18 tuổi, thì phải tự chịu trách nhiệm quản lý trẻ. Nếu không, họ sẽ không được vào…”. Có thể thấy tính nước đôi trong phát ngôn này, có nghĩa là trẻ em nếu được “quản lý” vẫn có thể vào dự sự kiện như thường?

Trong khi một tờ báo nêu: “Theo quan sát của truyền thông, chương trình không dán nhãn, cảnh báo hay kiểm soát độ tuổi ở trên vé. Ngoài ra ở cổng vào, BTC cũng không kiểm tra độ tuổi, khán giả chỉ cần trình vé là có thể vào nhà thi đấu”. Việc buổi diễn tự gắn mác 18+ có thể xem là một chiêu câu khách. Và thực tế như báo chí phản ánh, BTC cũng không có lực lượng để kiểm tra độ tuổi khán giả.

Chiêu tiếp thị bia lợi hại ở đêm nhạc Việt ảnh 1

Một màn trình diễn "nóng bỏng" của Kosmik.

Qua những hình ảnh BTC gửi cho báo chí có thể thấy những hình ảnh có tính chất khêu gợi kiểu vờn múa, bịt mắt, trói tay… giống như phim 50 sắc thái. Nhưng hình ảnh có vẻ gây sốc nhất lại là cảnh Binz đổ bia lên người nữ vũ công người nước ngoài. Trong tiết mục này, hai người trình diễn trên một chiếc giường. Nữ vũ công mặc một bộ đồ ngủ gồm bikini và áo choàng ren tuy gợi cảm nhưng có thể thấy vẫn không quá hở hang.

Đạo diễn Việt Tú nhanh chóng nhận trách nhiệm về phần ý tưởng toàn bộ chương trình. Các nghệ sĩ như vậy chỉ là người thừa hành. Việt Tú cũng nhấn mạnh: "Với tinh thần cầu thị của một nghệ sĩ trong suốt 20 năm qua luôn cố gắng cống hiến cho xã hội những tác phẩm có chiều sâu, tôn vinh vẻ đẹp của văn hóa, mang lại những ý nghĩa tích cực mọi tầng lớp xã hội, tôi sẵn sàng lắng nghe các ý kiến từ Sở và các cơ quan liên quan để rút kinh nghiệm và điều chỉnh tác phẩm trong thời gian tới”.

Mấu chốt có lẽ là đoạn đổ bia lên người. Nó làm liên tưởng tới những cuộc thác loạn kèm chất kích thích. Nhưng tại sao lại là bia? Màu vang đỏ chẳng hạn có khi còn nổi hơn. Hay đạo diễn cần độ nổi bọt của bia?

Nhưng có lẽ chúng ta không cần phải suy đoán làm gì cho mệt. Mà nên rà soát trong các hợp đồng tài trợ của chương trình, có nhãn hiệu bia nào không. Chắc chắn hành động đổ bia sẽ hút mọi ánh nhìn, cùng với khung hình cận cảnh trên màn hình lớn phát trực tiếp tại chỗ sẽ biến nó thành cú tiếp thị bia hữu hiệu tới khoảng 5.000 khán giả có mặt.

Trước một đoạn phim quảng cáo, khán giả có thể thờ ơ hoặc từ chối tiếp nhận. Nhưng hình ảnh sản phẩm được lồng vào âm nhạc kích động và trình diễn gợi cảm đến thế thì ai mà kịp né cho được?

Chiêu tiếp thị bia lợi hại ở đêm nhạc Việt ảnh 2
Cảnh biểu diễn của BinZ và vũ công.

Cho đến nay vẫn chưa thấy Sở VHTT TP.HCM đưa ra hình thức xử lý nào cho đêm diễn. Thiết nghĩ cũng khó đong đếm tác động tiêu cực đến cộng đồng của những hình ảnh kia. Nhưng doanh số của nhãn hiệu bia kia chắc hẳn biến đổi đáng kể.

MỚI - NÓNG