Chiều kích không gian trong tranh Nguyễn Minh Nam

TP - Triển lãm cá nhân “Kí ức nhạt nhòa”, giới thiệu các tranh sơn dầu của họa sỹ Hà Nội Nguyễn Minh Nam, vừa khai mạc tại Craig Thomas Gallery (27i Trần Nhật Duật, phường Tân Định, quận 1, TPHCM) ngày 21/10.
Chiều kích không gian trong tranh Nguyễn Minh Nam ảnh 1

Hai chị em (2016, Sơn dầu trên vải bố, 160 x 120 cm)

Không gian siêu thực trong tranh Nguyễn Minh Nam được xác lập theo cách riêng có của họa sĩ. Các lớp không gian biến ảo, có chiều kích, độ nén và độ mở hoàn toàn bất ngờ. Những nhân vật đương đại của anh - mà gần như toàn bộ là những cô gái có dáng vẻ ăn chơi sành điệu - được diễn tả với bút pháp vừa chặt chẽ, vừa ngẫu hứng. Chính những nhân vật này, được bố cục để tương tác theo một cách rất bí ẩn với tuyến nhân vật đại diện cho những hình ảnh quá khứ, đã tạo nên các chiều kích không gian thay đổi với nhịp điệu khác thường.

“Phần lớn những bức tranh của tôi đều đề cập về văn hóa. Theo tôi, văn hoá truyền thống và văn hoá hiện đại ở Việt Nam, trong giai đoạn này, đang có nhiều xung đột, một giai đoạn văn hóa chưa định hình.   

Họa sỹ Nguyễn Minh Nam

Họa sĩ đã diễn tả hai tuyến nhân vật của mình bằng bút pháp khác nhau. Các nhân vật đại diện cho quá khứ được vẽ bằng tông màu đen trắng, nét bút chân phương nhưng tinh tế, gợi nhớ đến những bức tranh khắc gỗ thuở xưa. Còn các nhân vật đương đại, điều khác biệt không chỉ ở chỗ được vẽ với màu (rất kiệm màu), mà còn ở chỗ họa sỹ dùng nét chấm phá tả rất gợi các khối da thịt. Bút pháp này khiến các nhân vật như thể trong suốt, một phần hoặc toàn bộ, bồng bềnh trong một thế giới nửa thực nửa hư.

Chiều kích không gian trong tranh Nguyễn Minh Nam ảnh 2

Ngày lại ngày (2016, Sơn dầu trên vải bố, 160 x 120 cm)

Trong loạt tranh mới nhất, Nguyễn Minh Nam vẫn tiếp tục mạch cảm hứng về những mất mát của văn hoá truyền thống Việt Nam, khi va đập với làn sóng hiện đại. Có những tiếc nuối khi văn hoá truyền thống bị phai nhạt, nhưng tranh Nam cũng cho thấy những người phụ nữ được giải phóng khỏi những tư tưởng lỗi thời về đức hạnh, thoát khỏi vai trò chỉ là cái bóng bên cạnh đàn ông.

Có gì đó hoài cổ trong tâm thức họa sĩ, khiến các nhân vật phụ nữ của anh ánh lên một vẻ đẹp chân chất, trong trẻo. Có gì đó hoang mang và bất tín của họa sỹ với lối sống của lớp trẻ hôm nay, khiến các nhân vật đại diện cho hiện tại của anh toát lên một vẻ đẹp lạnh lùng, tàn nhẫn. Những thái cực hoàn toàn khác biệt đã được Nguyễn Minh Nam thống nhất lại trong loạt tác phẩm rất ấn tượng của triển lãm lần này.

Có thể thấy, những bức tranh trong triển lãm của Nguyễn Minh Nam được anh thực hiện rất công phu và là kết tinh của một quá trình thực hành nghệ thuật dài. Họa sĩ cũng gửi gắm vào triển lãm nhiều ý niệm nhân sinh và ngôn ngữ nghệ thuật. Các tác phẩm ở đây đều có tính siêu thực, được hình thành khá bất ngờ với lối vẽ dùng nét làm chủ đạo, vốn rất gần với lối vẽ truyền thống Đông phương.

Nguyễn Minh Nam chia sẻ: “Trong quá trình sống với cuộc sống của một nghệ sỹ trẻ giữa xã hội Việt Nam, ở giai đoạn cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21, tôi có điều kiện quan sát văn hoá sống của lớp trẻ. Tôi cũng tìm hiểu và suy ngẫm về văn hoá, lối sống của thế hệ trước. Từ đó, tôi dần hiểu những giá trị đích thực, những thói hư tật xấu, sự thật hay giả dối, khoa trương hay giản dị của con người, trong thế giới đương đại ngày nay”.

Năm ngoái, Nguyễn Minh Nam (1978, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam) có triển lãm “Son vàng một thuở” tại Hà Nội.

MỚI - NÓNG
Hai nữ du khách thiệt mạng trong Rừng Khỉ thiêng
Hai nữ du khách thiệt mạng trong Rừng Khỉ thiêng
TPO - Mới đây, hai du khách đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn bất ngờ xảy ra tại Khu bảo tồn Rừng Khỉ thiêng ở Ubud, Bali, Indonesia. Theo thông tin từ ban quản lý khu rừng, nguyên nhân ban đầu của sự cố được cho là một "cơn gió mạnh và bất ngờ" đã làm một cây lớn đổ xuống, gây tai nạn thương tâm.