Chiến hạm NaUy 'thảm hại' khi va tàu dầu: Lỗi của người Mỹ?

KNM Helge Ingstad sắp chìm nghỉm ngoài khơi bờ biển phía tây Na Uy
KNM Helge Ingstad sắp chìm nghỉm ngoài khơi bờ biển phía tây Na Uy
Truyền thông Na Uy cho rằng sỹ quan Hoa Kỳ có mặt trên chiến hạm KNM Helge Ingstad lúc va chạm có liên quan đến nguyên nhân xảy ra va chạm.

Một sĩ quan Hải quân Mỹ đóng vai trò chỉ huy trên chiến hạm KNM Helge Ingstad khi nó va chạm với tàu chở dầu chở dầu Sola của Malta ngoài khơi bờ biển phía tây Na Uy vào ngày 8 tháng 11, đài truyền hình quốc gia NRK đưa tin.

Vụ việc khiến 8 người bị thương. Nỗ lực di chuyển tàu chiến 5.290 tấn đến một nơi an toàn bằng cách gắn cáp tại chỗ bị gãy thực sự là thảm họa. Tất cả những gì còn lại trên mặt nước là đầu, ăng-ten và ra-đa, truyền thông Na Uy thất vọng về chiến hạm hiện đại đã không tránh nổi chiếc tàu chở dầu nặng 62.557 tấn.

Theo thông tin chính thức, sĩ quan Mỹ không phải chịu trách nhiệm, bởi vì ông này đang được các đồng nghiệp Na Uy huấn luyện để phụ trách một nhiệm vụ, theo xác nhận của NATO.

Tuy nhiên, NRK trích dẫn một nguồn tin ẩn danh khẳng định, rằng sĩ quan Mỹ là nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm.

Chỉ huy của Hạm đội 6 Hải quân Hoa Kỳ, Kyle Raines cho biết trong một tuyên bố, “Hải quân Mỹ có một sĩ quan tham gia Chương trình Trao đổi Nhân sự (PEP) với Na Uy là một phần của thủy thủ đoàn của KNM Helge Ingstad. Vì quyền riêng tư, chúng tôi không được phép tự do nếu tên nhân viên”.

AnnKristin Salbuvik, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Na Uy cũng đã xác nhận rằng có một sĩ quan Mỹ trên tàu Helge Ingstad như một phần của chương trình trao đổi giữa hải quân hai nước.

Dữ liệu cảnh báo hàng hải cho thấy, tàu khu trục KNM Helge Ingstad đã nhận được một số cảnh báo va chạm từ tàu chở dầu, thủy thủ đoàn đã yêu cầu tàu khu trục rẽ ngay lập tức hoặc “làm một cái gì đó.” Toàn bộ thông tin liên lạc được báo cáo bằng tiếng Na Uy, bất chấp có sĩ quan Mỹ trên tàu.

“Tàu chở dầu, hướng về hướng bắc, liên lạc với tàu khu trục, hướng về phía nam, để hỏi xem họ có kế hoạch vượt qua chúng một cách an toàn không, chúng ta dường như sắp bị va chạm”, Kjetil Stormark, biên tập viên hàng đầu tại AldriMer.no, nói với BBC trong một cuộc phỏng vấn.

Câu trả lời là: “Chúng tôi đã kiểm soát được mọi thứ”.

Hơn nữa, AldriMer.no trích dẫn một số nguồn tin ẩn danh tuyên bố, chỉ huy trên tàu khu trục KNM Helge Ingstad đã sai. Họ đã không nhận định được Sola lớn hơn, và chiếc tàu chở dầu cũng không tiến đến theo hướng dọc thân tàu.

Theo báo cáo của The Drive, bất kỳ tàu nào dài hơn 80 feet, kể cả tàu quân sự, phải được Fedje phê duyệt trước ít nhất một giờ trước khi vào khu vực. 5 tàu khu trục của Na Uy đều dài trên dài 440 feet. Như vậy nhiều khả năng Helge Ingstad đã tiến vào vịnh mà không báo trước cho cơ quan điều phối.

Các quan chức quốc phòng Na Uy liên tục từ chối cung cấp thêm chi tiết về vụ va chạm. Sĩ quan truyền thông hải quân Torill Herland nói với CNN rằng bất cứ điều gì xảy ra trong vụ tai nạn gần Bergen là “việc của cơ quan điều tra”.

Một cuộc điều tra chung của Na Uy và Malta cũng đang được thực hiện để làm rõ nguyên nhân của vụ việc.

Được biết chiến hạm KMN Helge Ingstad có giá 420 triệu USD bằng gần như là toàn bộ ngân sách hàng năm của Hải quân Na Uy.

Theo Theo Báo Đất Việt
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.