Chiêm ngưỡng 'siêu tàu' vận tải container lớn bậc nhất thế giới cập cảng Việt Nam

TPO - "Siêu tàu" vận tải container có chiều dài gấp 5,5 lần máy bay Airbus A380, tải trọng lên đến 214.121 tấn, một trong những con tàu lớn nhất thế giới đã cập cảng Cái Mép, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xếp dỡ hàng.

Ngày 26/10, cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) đã tiếp nhận tàu container Margrethe Maersk trọng tải 214,121 tấn cập cảng. Tàu Margrethe Maersk có chiều dài 399,23m (dài gấp 5,5 lần tàu bay Airbus A380), rộng 59m, có trọng tải 214,121 tấn, sức chở lên đến 20,000 TEU. Đây là một trong những con tàu container lớn nhất thế giới hiện nay và đang được liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới 2M khai thác trên tuyến dịch vụ đi bờ tây Mỹ hàng tuần cập cảng CMIT.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng Giám đốc cảng CMIT cho hay, để chuyến tàu Margrethe Maersk trọng tải 214,121 tấn cập cảng thành công, CMIT phối hợp cùng Công ty cổ phần tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển (Portcoast) và các đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu, mô phỏng quá trình tàu cập cảng để đánh giá an toàn. Cái Mép trở thành một trong số chưa đến 20 cảng lớn trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu kích cỡ này, góp phần khẳng định vị thế của Cái Mép trên bản đồ hàng hải thế giới.

Đánh giá đây là sự kiện khẳng định vị thế của Việt Nam trên bảng đồ hàng hải thế giới, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc tàu container tải trọng 214,121 tấn cập cảng Cái Mép đặc biệt có ý nghĩa hơn nữa về mặt thương mại quốc tế, trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết như EVFTA, CPTPP…

Hàng hóa được xếp lên các tàu mẹ kích cỡ lớn đi thẳng đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ mà không cần trung chuyển qua các cảng trung chuyển như Singapore, Malaysia,… giúp tiết kiệm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian chuyên chở từ đó hàng hóa sớm được tiếp cận với thị trường. Đây là một bước phát triển lớn của ngành hàng hải để chuẩn bị nguồn lực phục vụ cho tiềm năng tăng trưởng của ngoại thương Việt Nam.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.