Chiếc khăn của sự xê dịch

Nguyễn Hữu Nghĩa (bên phải) tư vấn cho khách hàng chọn mua khăn rằn
Nguyễn Hữu Nghĩa (bên phải) tư vấn cho khách hàng chọn mua khăn rằn
Hình ảnh chiếc khăn rằn thường chỉ thấy trên vai người nông dân Nam Bộ nay theo người trẻ vào các công sở, giảng đường, lên sàn diễn thời trang và sang cả nước ngoài như một thứ quà tặng đậm hồn dân tộc.

Từ một món quà nhỏ

Phạm Hữu Nghĩa (ông chủ của khanran.com, shop khăn rằn đầu tiên ở TPHCM) kể: “Trong một lần đi tình nguyện ở An Giang, mình được các anh bộ đội ở đồn Biên phòng Tịnh Biên tặng một chiếc khăn rằn làm quà.

Rất nhiều bạn bè thích khăn này, nhờ mua hộ nhưng mình không biết chỗ nào bán. Từ chiếc khăn đầu tiên, mình thích và bắt đầu sưu tầm các loại màu khăn khác nhau cho đủ bộ”.

Khăn rằn cũng là loại khăn rất phổ biến của người Campuchia, Thái Lan. Chiếc khăn rằn Nam Bộ có nguồn gốc từ khăn Krama của người Kh’mer, giống nhau từ kiểu dáng đến mục đích sử dụng trong đời sống hằng ngày.

Trải qua thời gian, Krama được Nam Bộ hóa. Nếu như Krama dệt bằng chỉ xe, có sự co rút đàn hồi và thấm nước tốt thì khăn rằn Nam Bộ có phần chỉ dệt phải được ngâm trong hồ (bột gạo) và phơi 3 ngày.

Bột gạo làm cho sợi chỉ mục đi một phần nên nó thô giống vải bố nhưng càng giặt vải càng mềm và đẹp hơn, càng xài càng bền, đó là bí quyết mà hiếm loại khăn nào trên thế giới có được.

Nghĩa kể: “Nhiều bạn nhờ mua khăn nên mình cũng lấy sẵn về, nếu cần thì bán luôn. Mình thử bán hàng qua mạng không ngờ giới trẻ thích ngay loại khăn “nông dân” này.

Ở TPHCM, khăn rằn chỉ được bán nhỏ lẻ ở một số chợ, chưa có cửa hàng chuyên kinh doanh nên mình quyết định mở shop để bán”.

Số lãi không lớn nhưng Nghĩa rất vui vì giới trẻ tìm đến ngày một đông. Khăn rằn giờ đây không còn là thứ khăn chỉ để lau mồ hôi của nông dân mà đã thuyết phục được giới trẻ sử dụng như một loại thời trang

Đi cùng người trẻ

Sử dụng khăn rằn đang trở thành mốt của giới trẻ TPHCM, nhất là các bạn chơi nghệ thuật, ưa xê dịch và thành viên của các chuyến “phượt”.

Khăn rằn có điểm chung là rất duyên dáng nếu biết phối hợp, ứng dụng cho phù hợp với trang phục street style. Công đầu trong việc “truyền bá” khăn rằn phải kể đến dân “phượt”.

Khăn rằn luôn là thứ không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Khăn rằn còn có thể biến tấu thành băngđô, khăn vuông cột tóc hoặc trang phục hip-hop.

Dần dần, phong trào sử dụng khăn rằn để “chế” thành các phụ kiện bắt đầu lan tỏa. Các nhà thiết kế trẻ cũng khai thác các ứng dụng từ khăn để phối đồ, làm thành dây chuyền hoặc vòng đeo tay như những phụ kiện khác.

Bất cứ dân “phượt” nào, dù là “sang chảnh” hay ngủ bờ ngủ bụi cũng tậu vài chiếc khăn rằn để sử dụng, dần dần nó trở thành một thứ “biểu tượng” cho sự xê dịch, thích đi của giới trẻ.

Nguyễn Quốc Thịnh (Trường ĐH Văn Lang, người được biết đến với các bộ sưu tầm áo dài từ khăn rằn) chia sẻ: “Trung bình, mỗi tháng mình có khoảng 5 – 7 khách đặt thiết kế áo dài từ khăn rằn.

Điểm nổi bật là khi may áo xong vẫn có thể hình dung ra đó là chiếc khăn rằn chứ không phải là loại vải caro nào khác. Chất liệu khăn rằn may thành áo dài sẽ độc đáo bởi có những đường rằn cá tính, vải thường không thể nào dệt được. Tuy nhiên, nhược điểm là vải khăn rằn thưa rất khó may”.

Khăn rằn hấp dẫn vì hai yếu tố: Tiện lợi, thời trang và truyền thống. Quan trọng nữa là rẻ. Tại một số khu chợ, khăn rằn bán cho du khách nước ngoài với giá 100.000 – 150.000 đồng/chiếc. Nghĩa chỉ bán ở mức 20.000 – 30.000 đồng/chiếc.

Giới trẻ Việt kiều cũng mua khá nhiều để làm quà tặng. Mục đích là muốn truyền cảm hứng sử dụng những giá trị truyền thống và tạo ra xu hướng cho giới trẻ.

Phạm Hữu Nghĩa chia sẻ: “Ưu tiên của mình khi kinh doanh khăn rằn không phải là lợi nhuận mà chính là xây dựng riêng cho giới trẻ Việt một bản sắc.

Khăn Pashima của người Nepal chinh phục được du khách, trở thành một thương hiệu nổi tiếng thì khăn rằn của Việt Nam cũng có thể được như thế.

Chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi cách nghĩ, cách sử dụng và nâng tầm cho loại khăn truyền thồng rất đẹp này của Việt Nam”.

Theo Theo Giáo dục thời đại
MỚI - NÓNG
TPHCM chấn chỉnh tình trạng đưa F0 đi cách ly tập trung
TPHCM chấn chỉnh tình trạng đưa F0 đi cách ly tập trung
TPO - Nhiều trường hợp không may mắc COVID-19 đủ điều kiện đáp ứng các quy định cách ly, điều trị tại nhà nhưng thời gian qua vẫn bị đưa vào các khu cách ly tập trung. Sở Y tế TPHCM đề nghị các đơn vị nắm tình hình, lắng nghe nguyện vọng của F0 và tuân thủ hướng dẫn cho người cách ly tại nhà.

Có thể bạn quan tâm

Trao giải cuộc thi viết về châu Âu

Trao giải cuộc thi viết về châu Âu

14h00 hôm nay, 26/5/2015, tại trường Đại học Phương Đông, 171 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội sẽ diễn ra lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết: “Điều gì làm bạn ấn tượng nhất về châu Âu, hãy viết ra và giành vé máy bay đến thăm thủ đô Brucxen”.
Nhà báo Nguyễn Huy Lộc – Tổng Biên tập báo Sinh Viên Việt Nam phát biểu phát động cuộc thi viết “Điều gì làm bạn ấn tượng nhất về EU, hãy viết ra và giành vé máy bay đến thăm châu Âu” tại buổi họp báo công bố về các hoạt động kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại

Điều gì làm bạn ấn tượng nhất về Liên minh châu Âu?

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm ngày thành lập quan hệ ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) – Việt Nam (1990 – 2015), Phái đoàn EU tại Việt Nam và báo Sinh Viên Việt Nam tổ chức cuộc thi “Điều gì làm bạn ấn tượng nhất về EU, hãy viết ra và giành vé máy bay đến thăm châu Âu”, dành cho đối tượng là công dân Việt Nam sinh sống và làm việc trong nước.  
Sinh viên trường Báo tham gia 'Đổi nhựa – Lấy quà'

Sinh viên trường Báo tham gia 'Đổi nhựa – Lấy quà'

TPO - Sự kiện “Đổi nhựa – Lấy quà” thuộc dự án “Bớt nhựa thêm xanh” do P Project - một nhóm sinh viên lớp Báo mạng điện tử, Khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chung tay giảm thiểu rác thải nhựa.
'Hot girl' hiến máu, xua tan băng giá ngày đông lạnh

'Hot girl' hiến máu, xua tan băng giá ngày đông lạnh

TPO - Trong lúc hàng trăm sinh viên hăng hái tham gia hiến máu tại ngày hội Chủ nhật Đỏ do Báo Tiền Phong chủ trì tổ chức, các sinh viên tình nguyện hai trường ĐH Y Dược, Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (cùng thuộc ĐH Thái Nguyên) đã tổ chức nhiều trò chơi vô cùng vui nhộn, xua tan giá rét.