> Chính thức quy định xe đạp điện không đi quá 25km/h
> Hà Nội thu giữ 60 xe đạp điện không rõ nguồn gốc
Việc xử lý vi phạm về trật tự ATGT tập trung tại các trường ĐH, trung học chuyên nghiệp, phổ thông trung học và các nút giao thông nhằm giảm nguy cơ TNGT có nguyên nhân từ xe đạp điện, xe máy điện đối với học sinh, sinh viên.
Theo ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm, xe điện được chia làm 3 loại: Mô tô điện (có tốc độ trên 40 km/h, công suất động cơ trên 40kw); xe máy điện (tốc độ nhỏ hơn 40 km/h, công suất từ 250w đến 40kw) và xe đạp điện (có bàn đạp, tốc độ nhỏ hơn 25 km/h, công suất điện nhỏ hơn 250w). Ông Giao khẳng định: “Hiện chỉ quy định đăng ký, cấp biển số với xe máy, xe mô tô, vì thế, xe đạp điện thuộc loại xe thô sơ nên không thuộc diện phải đăng ký biển số”.
Theo ông Giao, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện vừa được Bộ GTVT ban hành là cơ sở pháp lý để phân loại xe đạp điện và xe máy, mô tô điện. Có nhiều mẫu xe máy điện, đặc biệt là xe của các cơ sở nhỏ lẻ ở Trung Quốc không có số khung số máy. Đối với loại này, CSGT vẫn có thể đăng ký được bằng việc đục, cấp số khung số máy.
Cục phó Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Đỗ Thanh Lam cho biết, trong 10 tháng đầu năm, lực lượng QLTT thu giữ hơn 2.000 xe đạp, xe máy điện.