Chi phí tái thiết Ukraine lên tới 411 tỷ đô la

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Chi phí tái thiết và phục hồi của Ukraine đã tăng lên 411 tỷ đô la, theo một báo cáo đánh giá mới được thực hiện bởi chính phủ nước này cùng Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên Hợp Quốc.

Con số này tăng 60 tỷ đô la so với báo cáo trước đó (349 tỷ đô la), được nhóm công bố vào tháng 9 năm ngoái. Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng phần lớn thiệt hại ở Ukraine được ghi nhận trong 6 tháng đầu tiên của cuộc xung đột.

Báo cáo mới nhất cho biết Kiev sẽ cần 14 tỷ đô la tính riêng trong năm nay dành cho các khoản đầu tư tái thiết quan trọng và được ưu tiên. Con số này cao hơn nhiều so với số tiền được phân bổ trong ngân sách hằng năm, đồng nghĩa với việc Ukraine sẽ cần 11 tỷ đô la tài trợ từ bên ngoài.

Các số liệu “nên được coi là mức tối thiểu vì nhu cầu sẽ tiếp tục tăng chừng nào xung đột còn tiếp diễn”, báo cáo lưu ý.

“Các cơ sở hạ tầng quan trọng, cơ sở hạ tầng năng lượng, nhà ở, nền kinh tế và rà phá bom mìn là 5 ưu tiên của chúng tôi trong năm nay”, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal cho biết trong một tuyên bố.

Ông cũng nói rằng “số liệu về thiệt hại và nhu cầu phục hồi hiện không bao gồm dữ liệu từ những khu vực mà Mátxcơva đang kiểm soát”, dường như muốn đề cập đến các khu vực đã sáp nhập Nga nhưng không được Ukraine công nhận.

Theo Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách Châu Âu và Trung Á, Anna Bjerde, quá trình tái thiết Ukraine sẽ “mất vài năm”, nhưng quan chức này không đưa ra ước tính về thời điểm bắt đầu. Bà Bjerde cũng nói rằng các khoản đầu tư công ở Ukraine nên được “bổ sung bằng khoản đầu tư tư nhân để tăng nguồn tài chính sẵn có cho việc tái thiết.”

Theo RT
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.