Chỉ 30% người Hà Nội tin vào các chứng nhận thực phẩm

Chỉ 30% người Hà Nội tin vào các chứng nhận thực phẩm
Theo nguyên thứ trưởng Bộ Nông nghiệp PTNT Nguyễn Thị Hồng Minh, kết quả kiểm nghiệm có thể mua; các chứng nhận sạch, an toàn, GAP không cần kiểm mẫu… có thể xin được.

Bà Minh cho hay, một cuộc khảo sát nhỏ cho thấy, nếu như tại TP HCM có khoảng hơn 70% người tiêu dùng tin vào các chứng nhận thực phẩm sạch thì tại Hà Nội chỉ hơn 30% tin. Nguyên nhân do các cơ quan cấp chứng nhận không quản lý, giám sát những sản phẩm được chứng nhận.

Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Công ty luật NhQuang & cộng sự cho rằng, thực phẩm hiện chịu quản lý của 3 bộ (Công Thương, Y tế, Nông nghiệp), tưởng sẽ chặt chẽ nhưng lại chẳng có mấy người tiêu dùng tin vào hệ thống kiểm soát của nhà nước này.

Không ít vụ việc cơ quan quản lý lấy mẫu kiểm nghiệm, nhưng khi có kết quả bên nói độc hại, bên lại nói an toàn, người tiêu dùng chẳng biết tin ai còn nhà sản xuất phải chịu thiệt hại.

Trong khi đó, việc cấp phép chứng nhận các tiêu chuẩn sạch, an toàn chỉ chú trọng hình thức, nhiều đơn vị phấn đấu, cam kết đủ điều để được cấp chứng nhận sạch, an toàn, khi có chứng nhận rồi họ đều bỏ những cam kết ban đầu. Họ chủ yếu sử dụng chứng nhận như thứ “bùa hộ mệnh” để bán sản phẩm của mình.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh cho hay, do mất niềm tin vào thực phẩm, xã hội trở lại xu hướng tự cung tự cấp, tự trồng rau, chăn nuôi tại nhà. Nhưng các hộ gia đình chẳng thể nào tự cung tự cấp toàn bộ các loại thực phẩm. Họ vẫn phải tìm đến các nguồn cung khác của thị trường, nên không còn cách nào khác là làm cho thực phẩm trên thị trường minh bạch hơn.

Theo Theo Zing
MỚI - NÓNG
Lộ mức lương cao nhất Cần Thơ
Lộ mức lương cao nhất Cần Thơ
TPO - Năm 2025, tiền lương bình quân của người lao động tại Cần Thơ đạt hơn 8,3 triệu đồng/người/tháng. Người được trả lương cao nhất tại Cần Thơ là hơn 151 triệu đồng/tháng ở khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). 
Gameshow cũng trở thành 'thần tượng'
Gameshow cũng trở thành 'thần tượng'
TP - Việc các concert “anh trai” được tổ chức liên tục (6 đêm trong vòng hai tháng) vẫn thu hút hàng trăm nghìn lượt khán giả đương nhiên là tín hiệu tốt cho ngành tổ chức biểu diễn, mở ra hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa. Nhưng làm nên chuyện không chỉ do các nghệ sĩ. Lần đầu tiên có dấu hiệu khán giả không chỉ thần tượng nghệ sĩ mà hâm mộ gameshow góp phần tạo nên những thần tượng đó…