TT-HUẾ:

Chi 16 tỷ đồng làm đường đô thị, sau 2 năm vẫn là bãi lầy

0:00 / 0:00
0:00
Chi 16 tỷ đồng làm đường đô thị, sau 2 năm vẫn là bãi lầy
TPO - Một tuyến đường chính đô thị tại thị xã Hương Trà (tỉnh TT-Huế) được địa phương đầu tư hơn 16 tỷ đồng để xây dựng mới, chỉnh trang trên chiều dài gần 2km. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai, dự án vẫn là một vệt bãi lầy kéo dài, hàng ngày “bẫy” người qua lại.

Năm 2020, cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới đoạn đường dài 1,8km nằm trên tuyến giao thông trung tâm dẫn vào phường Hương Vân (thị xã Hương Trà, TT-Huế).

Chi 16 tỷ đồng làm đường đô thị, sau 2 năm vẫn là bãi lầy ảnh 1

Tuyến đường trung tâm tại phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, sau 2 năm xây dựng vẫn ngập trong bùn lầy

Công trình có tổng trị giá đầu tư hơn 16 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng khu vực thị xã Hương Trà làm chủ đầu tư, Công ty TNHH T.B.T (trụ sở tại phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà) là nhà thầu thi công. Theo hồ sơ dự án, công trình thi công trong 300 ngày, triển khai thi công từ đầu năm 2021.

Kể từ khi công trình dự án được phê duyệt đầu tư, triển khai giải phóng mặt bằng, xúc tiến thi công, nhiều người dân tại thị xã Hương Trà đặt kỳ vọng đây là tuyến đường kiểu mẫu góp phần nâng tầm bộ mặt đô thị, chống ngập lụt, giải quyết ách tắc đi lại, bảo đảm an toàn giao thông…

Chi 16 tỷ đồng làm đường đô thị, sau 2 năm vẫn là bãi lầy ảnh 2

Học sinh phải dắt bộ xe đạp khi đi qua bãi lầy dự án 16 tỷ

Mặc dù vậy, sau hơn 2 năm triển khai, sản phẩm giao thông mà người dân hàng ngày phải bất đắc dĩ sử dụng là một vệt bùn lầy kéo dài gần 2km đầy ám ảnh, gây nguy hiểm cho người và phương tiện đi lại, nhất là đối với hàng trăm học sinh địa phương.

Điều đáng nói, trước sự chậm trễ, tắc trách trong thi công công trình, người dân địa phương từng nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng qua hệ thống giám sát đô thị thông minh, cùng các kênh tiếp nhận hợp pháp khác. Tuy nhiên, tình hình tiến độ xây dựng, việc bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến thi công vẫn không có chuyển biến tích cực.

Chi 16 tỷ đồng làm đường đô thị, sau 2 năm vẫn là bãi lầy ảnh 3

Người dân nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng về tiến độ dự án, sự nguy hiểm của công trình nhưng không có kết quả

Ghi nhận của PV sáng 5/5, trên công trình dự án trị giá 16 tỷ đồng bị phản ánh chậm tiến độ chỉ có 2 công nhân làm việc. Khi được hỏi, những người này cho biết, họ là người làm thuê ở hạng mục thi công cầu bê tông thuộc dự án. Riêng hạng mục làm đường trên tuyến không hề có bóng dáng của bất kỳ công nhân hay phương tiện cơ giới, máy móc nào.

Chi 16 tỷ đồng làm đường đô thị, sau 2 năm vẫn là bãi lầy ảnh 4

Trên công trường không hề có biển cảnh báo nguy hiểm, cùng hệ thống bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian thi công

Đúng như những gì dân địa phương phản ánh, đây là một cung đường đầy nguy hiểm cho những ai qua lại. Vì đường bùn trơn trượt, cua lượn, không ít học sinh khi di chuyển qua tuyến công trình dang dở giữa bùn lầy phải xuống xe dắt bộ.

Nhiều người dân chở hàng hóa, nông sản qua bãi lầy chỉ cần sơ suất nhỏ là bị “tắm bùn”, phải quay xe về nhà thay áo quần và phun rửa lại rau củ để đưa trở lại nơi tiêu thụ.

Chi 16 tỷ đồng làm đường đô thị, sau 2 năm vẫn là bãi lầy ảnh 5

Trên cả tuyến công trình dự án chỉ có 2 công nhân làm việc

Trên công trình không hề có biển cảnh báo thi công, cảnh báo nguy hiểm vào ban ngày lẫn về đêm; cũng như không chăng dây chuyên dụng giới hạn khu vực nguy hiểm, đặc biệt là ở phần hai mố cầu khoét sâu vào bên trong và một bên bờ kè có kênh nước sâu…

Dù là đường chính dẫn vào trung tâm phường Hương Vân, nhưng khi gặp “chướng ngại vật” dự án đường 16 tỷ đồng ngập bùn, tất cả những phương tiện ô tô cỡ nhỏ như xe 5 chỗ, 7 chỗ đành phải “chào thua”, quay đầu tìm hướng khác.

Chi 16 tỷ đồng làm đường đô thị, sau 2 năm vẫn là bãi lầy ảnh 6

Đại diện chủ đầu tư thừa nhận công trình chậm tiến độ

Trao đổi với PV, đại diện chủ đầu tư thừa nhận công trình chậm tiến độ, hiện xin gia hạn hoàn thành vào tháng 9/2022. “Do một số đoạn vướng giải phóng mặt bằng, trên tuyến khi thi công lại bị ngập lụt phải xử lý, nên tiến độ bị chậm. Ngoài ra, nhà thầu cũng thiếu linh động, khi vướng mặt bằng cục bộ thì tự ý dừng thi công mà không chuyển sang làm ở mũi có mặt bằng sạch để bảo đảm tiến độ”, một cán bộ kỹ thuật giám sát thi công thuộc Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng khu vực thị xã Hương Trà cho hay.

Trước nghi vấn nền công trình được thi công, lèn đắp bằng vật liệu cấp phối kém chất lượng, cán bộ kỹ thuật giám sát thi công cho biết, đơn vị từng yêu cầu nhà thầu loại bỏ những khối lượng đất đắp không bảo đảm, buộc chuyển ra khỏi công trình. Chủ đầu tư sẽ tăng cường công tác giám sát, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Chi 16 tỷ đồng làm đường đô thị, sau 2 năm vẫn là bãi lầy ảnh 7

"Bẫy" bùn kéo dài gần 2km luôn là nỗi ám ảnh đối với người đi đường

Chi 16 tỷ đồng làm đường đô thị, sau 2 năm vẫn là bãi lầy ảnh 8

Công trình còn bị phản ánh sử dụng vật liệu đắp nền không bảo đảm chất lượng

MỚI - NÓNG
Sắp xếp bộ máy, sẽ 'đụng chạm' nhiều bộ trưởng, thứ trưởng
Sắp xếp bộ máy, sẽ 'đụng chạm' nhiều bộ trưởng, thứ trưởng
TPO - "Tôi chưa thống kê cụ thể, nhưng với phương án sắp xếp của Chính phủ, Quốc hội, nhìn sơ sơ đụng chạm tới khoảng 20 bộ trưởng và tương đương, cùng khoảng 80 - 100 thứ trưởng và tương đương ở cả khối Đảng, Mặt trận, Nhà nước...", TS Đinh Duy Hòa - nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính - Bộ Nội vụ nói.