'Chạy theo' nhà đầu tư

0:00 / 0:00
0:00
TP - Chôn chân trong dòng người và xe trên đường Lê Văn Lương giữa mưa đầu đông nặng hạt chiều qua, tôi càng hiểu hơn vì sao dư luận dậy sóng khi nói về sai phạm quy hoạch hai bên tuyến đường huyết mạch này.

Hạ tầng yếu kém đủ bề, đường xương cá hàng chục năm “giậm chân” không mở rộng được nhưng hàng loạt cao ốc vẫn được thành phố Hà Nội cấp phép điều chỉnh nâng tầng.

Thanh tra Bộ Xây dựng xác định có 19 dự án, công trình và 1 khu nhà thấp tầng có vi phạm. Điển hình như khu đất do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội và Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội làm chủ đầu tư được thành phố cho điều chỉnh từ căn hộ cho thuê cao 12 tầng lên thành chung cư 25 tầng; dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD làm chủ đầu tư được điều chỉnh từ 15 tầng lên 32 tầng...

'Chạy theo' nhà đầu tư ảnh 1

Quy hoạch khu vực đường Lê Văn Lương

Trả lời ý kiến cử tri về tình trạng ùn tắc trên đường Lê Văn Lương, thành phố cho rằng: Năm 2008, xuất phát từ chủ trương xã hội hoá, khuyến khích đầu tư và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở giai đoạn này, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu đề xuất phương án định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan 2 bên trục đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng, nhằm nâng cao chất lượng cảnh quan kiến trúc đô thị hai bên các tuyến đường chính thành phố, xây dựng tuyến phố văn minh hiện đại, hoàn chỉnh các dự án đầu tư hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, khuyến khích thu hút đầu tư. Thành phố Hà Nội cũng “phản pháo” kết luận của Thanh tra và cho rằng, có nhiều nội dung chưa phù hợp.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng, khi hai bên còn những vấn đề chưa thống nhất thì cần đối thoại với nhau. Thành phố nói cấp phép đúng nhưng thực tế là đường Lê Văn Lương ngày càng ùn tắc liên miên.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định: trong quá trình điều chỉnh quy hoạch ở một số địa phương, có trường hợp điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, chưa đảm bảo yêu cầu, quy chuẩn của quy hoạch, dẫn đến phá vỡ quy hoạch. Nguyên nhân là công tác rà soát, đánh giá việc thực hiện quy hoạch còn chưa kịp thời; trong quá trình đánh giá thì nội dung đánh giá chưa đầy đủ, chưa thấu đáo. Việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong điều chỉnh quy hoạch cũng chưa được chú ý đúng mức, nặng tính hình thức. “Có tình trạng điều chỉnh quy hoạch, nhất là quy hoạch cục bộ do mong muốn thu hút đầu tư hoặc cũng do áp lực từ phía nhà đầu tư, dẫn đến không tính đến sự phù hợp, khả năng đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị”, ông Nghị nói.

Về trách nhiệm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, trước hết thuộc về các cơ quan lập, thực hiện và điều chỉnh quy hoạch; trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước đã thiếu đôn đốc. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung các quy định, đảm bảo chặt chẽ trong vấn đề điều chỉnh quy hoạch; quy định rõ hơn trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.

MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.