Chánh án tòa Tối cao: Nghiên cứu kỹ vụ xe Innova lùi trên cao tốc

TPO - “Kết luận rút ra không chỉ đúng pháp luật mà còn khoa học, tinh thần là thận trọng khách quan, nếu tòa án các cấp đã đúng chúng ta tôn trọng, còn sai thì sửa. Việc đánh giá phải đủ thông tin và khoa học”, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao đổi với PV bên lề kỳ họp sáng 13/11 về vụ xe Innova lùi trên cao tốc vừa qua.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, hôm qua, Tòa án nhân dân Tối cao có tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên môn, trong đó có ý kiến chuyên môn về pháp luật, có đồng chí ở cơ quan điều tra, Viện KSND Cấp cao, Tối cao, các thẩm phán của Tòa án nhân dân Tối cao.

“Quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông, có các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông, Viện Kỹ thuật hình sự, cơ quan khám nghiệm hiện trường”, ông Bình cho hay.

Cũng theo Chánh án, kết quả cuộc họp ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho Tòa án có nhiều thông tin để quyết định sát với thực tế. Thông qua cuộc họp có nhiều nội dung, vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần phải tiếp tục làm rõ.

Chánh án tòa Tối cao: Nghiên cứu kỹ vụ xe Innova lùi trên cao tốc ảnh 1 Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình

“Trên cơ sở cuộc họp ngày hôm qua, chúng tôi yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND Tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ, thời gian nghiên cứu khoảng 1 tuần, sau đó sẽ có kết quả”, ông Bình nói.

Nói về những vi phạm đã được khẳng định trong vụ án, Chánh án dẫn dụ vi phạm của ông Ngô Văn Sơn lái xe Innova, uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng. Bên cạnh đó, còn có nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng chưa được giải quyết, ví dụ như thiết bị an toàn của container, điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi xe của Innova…

“Tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà mang tính kỹ thuật, nên rất cần ý kiến chuyên môn của chuyên gia giao thông. Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, thậm chí có trường hợp phải trưng cầu giám định lại.

“Kết luận rút ra không chỉ đúng pháp luật mà còn khoa học, tinh thần là thận trọng khách quan, nếu tòa án các cấp đã đúng chúng ta tôn trọng, còn sai thì sửa. Việc đánh giá phải đủ thông tin và khoa học”, ông Bình nhấn mạnh.

Chánh án tòa Tối cao: Nghiên cứu kỹ vụ xe Innova lùi trên cao tốc ảnh 2 Hiện trường vụ tai nạn xe Innova lùi trên cao tốc

Liên quan đến lỗi của tài xế container, ông Bình cho biết, cần chờ đánh giá thêm. “Theo quy định của Luật Tố tụng hình sự, vụ án đã đóng lại nếu không có kháng nghị kháng cáo, giờ phải mở tố tụng ra để giải quyết vụ việc một cách khoa học”, ông Bình cho hay.

Theo hồ sơ, ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc xe Innova chở 10 khách từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên ăn cưới. Chiều cùng ngày, Sơn lái xe chạy quá nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) nên điều khiển xe lùi xe lại để đi ra nút giao.

Đúng lúc này, tài xế Lê Ngọc Hoàng lái chiếc xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc đi thuận chiều trên cao tốc với tốc độ 60 - 65 km/giờ. Khi đến gần nút giao thấy chiếc Innova phía trước đang bật đèn phanh đỏ, tài xế Lê Ngọc Hoàng không phanh giảm tốc mà quan sát gương chiếu hậu. Do phía sau có ô tô khác đang vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn, nên đã tông vào đuôi chiếc Innova khiến 4 người tử vong tại chỗ.

Cơ quan tố tụng cáo buộc tài xế Lê Ngọc Hoàng không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên tại bản án sơ thẩm, Tòa tuyên buộc Hoàng 8 năm tù. Đến khi xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên đã giảm án cho Hoàng còn 6 năm tù, Sơn còn 9 năm tù.

MỚI - NÓNG