Chàng trai ‘bình thường hóa bao cao su’

Chàng trai ‘bình thường hóa bao cao su’
Không chỉ sáng tạo trong ý tưởng và thực hiện, Nguyễn Minh Tuấn – chủ nhân của chiến dịch “Bình thường hóa cao su” còn thuyết phục được những người nổi tiếng trong showbiz Việt tham gia vào chiến dịch với vai trò đại sứ.

Chàng trai ‘bình thường hóa bao cao su’

Không chỉ sáng tạo trong ý tưởng và thực hiện, Nguyễn Minh Tuấn – chủ nhân của chiến dịch “Bình thường hóa cao su” còn thuyết phục được những người nổi tiếng trong showbiz Việt tham gia vào chiến dịch với vai trò đại sứ.

Nguyễn Minh Tuấn - chủ nhân chiến dịch
Nguyễn Minh Tuấn - chủ nhân chiến dịch "Bình thường hóa bao cao su".
 

Những ngày qua, cư dân mạng xôn xao với hàng loạt tin tức từ các trang báo trong và ngoài nước về chiến dịch với một đề tài nhạy cảm được thực hiện bởi chàng sinh viên năm cuối của chuyên ngành thiết kế đồ họa.

Để thực hiện chiến dịch với đề tài nhạy cảm này, Nguyễn Minh Tuấn đã mất không ít thời gian cũng như vượt qua không ít khó khăn để có thể bước đầu mang lại một hoạt động có ích nhân ngày Thế giới phòng chống HIV/ AIDS 1/12.

- Bạn có thể giới thiệu một số thông tin về bạn?

- Tôi tên là Nguyễn Minh Tuấn, mọi người biết đến tôi với cái tên là Tuấn Khoa, hiện đang là sinh viên năm 4, trường Đại Học Văn Lang, khoa Mỹ Thuật Công Nghiệp - chuyên ngành Thiết Kế Đồ Họa.

- Ý tưởng từ đâu bạn thực hiện chiến dịch "Bình thường hóa Bao cao su”?

- Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về đồ án tốt nghiệp cuối năm của mình, phải làm một cái gì đó thật thực tế và có thể ứng dụng luôn vào cuộc sống. Ngoài ra, đề tài này cũng phải thật thú vị, gợi tò mò cho người xem ngay từ cái tên gọi đầu tiên. Và rồi tôi đã chọn "bao cao su" làm đề tài của mình. Nhưng nếu làm chỉ để quảng cáo sản phẩm hoặc tuyên truyền việc bảo vệ hạnh phúc, tình yêu thôi thì không có gì mới, cũng không còn gì thú vị. Thế rồi tôi hỏi ý kiến bạn bè, gia đình về chiếc bao cao su có gì mới hay không? Và trong quá trình trao đổi đó, tôi thấy mọi người khá dè dặt, ngại ngùng khi đề cập đến đề tài này.

Tôi thiết nghĩ chiếc bao cao su cũng bình thường như những sản phẩm được bày bán khác ở một siêu thị, một nhà thuốc, nhưng đối với mọi người lại trở nên rất khó khăn, ấp úng. Hẳn mọi người đã biết rất rõ về tính ứng dụng của chiếc bao cao su và giờ đây, tôi nghĩ hãy giúp nó trở nên bình thường để cuộc sống được hạnh phúc hơn.

Chàng trai ‘bình thường hóa bao cao su’ ảnh 2
 

- Thực hiện đề tài nhạy cảm này, chắc hẳn bạn gặp không ít khó khăn?

- Khó khăn nhất trong cả quá trình thực hiện là lúc làm bộ trang phục kết từ hơn 700 cái bao cao su. Theo kế hoạch ban đầu sẽ thực hiện 3 bộ mẫu với sự hỗ trợ của Fashion Designer Ngoan Nguyễn, tuy nhiên đến phút chót chỉ thực hiện được một mẫu duy nhất. Tôi và Ngoan đã phải kết chúng lại bằng kim chỉ và phải mất hơn một tuần mới có thể hoàn thành xong bộ mẫu.

Nhưng không chỉ khó khăn đâu, khi tôi nhận được sự ủng hộ của mọi người trong suốt quá trình thực hiện đề tài là một thuận lợi và khiến tôi có thêm nhiều động lực, quyết tâm hoàn thành. Mặc dù lúc nhận được lời mời tham gia, những ngôi sao trong giới showbiz Việt cũng thắc mắc, nghi hoặc về đề tài. Ví dụ như cô bạn Thảo Trang còn than rằng "hết đề tài rồi hay sao mà làm về cái này vậy trời?",... Nhưng sau khi được tôi giải thích thì hầu hết mọi người đều rất nhiệt tình.

Chàng trai ‘bình thường hóa bao cao su’ ảnh 3
Ngọc Quyên và Thảo Trang là hai trong số các nghệ sĩ tiên phong tham gia vào chiến dịch với vai trò đại sứ kêu gọi mọi người
Ngọc Quyên và Thảo Trang là hai trong số các nghệ sĩ tiên phong tham gia
vào chiến dịch với vai trò đại sứ kêu gọi mọi người "Bình thường hóa bao cao su".
 

- Đề tài này bạn ấp ủ thực hiện từ khi nào và thực hiện nó trong bao lâu?

- Tôi đã thực hiện đề án này hơn 2 tháng. Tôi đã có ý tưởng thực hiện đề tài này sau khi nghe được câu chuyện của người bạn chia sẻ rằng: Trong một lần đi vào tiệm thuốc Tây, khí ấy trong tiệm cũng có vài người khách khác đang đứng đợi mua thuốc. Khi nghe cậu bạn tôi thốt lên muốn chọn mua bao cao su thì mọi người quay sang nói to nói nhỏ với nhau đi kèm những cặp mắc liếc ngang đầy vẻ dò đoán và nghi hoặc... Chính điều này làm người bạn tôi lấy làm khó chịu lắm.

Tôi nghĩ câu chuyện này không chỉ của riêng cậu bạn tôi mà của rất nhiều người khác, không chỉ những người lập gia đình mà còn rất nhiều bạn trẻ. Suy nghĩ về một đề tài nào đó ít nhiều giúp mỗi con người chúng ta thân thiện hơn với chiếc bao cao su xuất hiện và thôi thúc tôi thực hiện

- Dự án của bạn có sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, đó không phải là một điều dễ dàng. Bạn thuyết phục họ như thế nào?

- Đây là một vấn đề tế nhị và nhạy cảm với nhiều người. Mọi người e ngại khi nhắc đến chiếc bao cao su. Nhưng tính ứng dụng quan trọng của nó không ai có thể phủ nhận. Tôi đã thuyết phục họ bằng tính ứng dụng thực tế, ý nghĩa của đề án này. Bởi nó thật sự cần thiết cho cuộc sống xã hội ngày nay và các nghệ sỹ được chọn làm gương mặt đại diện chính là những người đi tiên phong của chiến dịch này.

Quỳnh Trang với bộ trang phục được thực hiện từ 700 cái bao cao su từ ý tưởng của Nguyễn Minh Tuấn không chỉ gây sốt cộng đồng mạng trong nước mà cả báo giới nước ngoài.
Quỳnh Trang với bộ trang phục được thực hiện từ 700 cái bao cao
su từ ý tưởng của Nguyễn Minh Tuấn không chỉ gây sốt cộng đồng
mạng trong nước mà cả báo giới nước ngoài..
 

- Là một người trẻ, bạn nghĩ chiến dịch này có ý nghĩa như thế nào với mọi người?

- Đây là một chiến dịch có thông điệp rất đơn giản như chính tên gọi của nó "Bình thường hóa bao cao su" với slogan "Bình thường để sống, để yêu, để hạnh phúc". Nó có ý nghĩa cho tất cả những ai muốn bảo vệ mình và bảo vệ người thân. Không chỉ các bạn trẻ, nó có ý nghĩa với toàn xã hội.

Trong vai trò một người quản lý truyền thông thị giác cho dự án, mục tiêu chính của tôi là làm sao chuyển tải được thông điệp bình thường hóa chiếc bao cao su “Trực tiếp-Nhanh-Dễ hiểu” đến mỗi cá nhân tiếp nhận. Một cái nhìn thiện cảm và bình thường hóa bao cao su trong cuộc sống thường nhật của cộng đồng.

Nâng cao ý thức bảo vệ chính mình cũng như những người thân bên cạnh tránh những bệnh lây lan qua đường tình dục. Bảo vệ hạnh phúc của bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Chiến dịch "Bình thường hóa bao cao su" xuất phát từ đồ án tốt nghiệp do bạn Nguyễn Minh Tuấn, sinh viên khoa Mỹ thuật công nghiệp trường Đại học Văn Lang thực hiện. Với thông điệp kêu gọi mọi người ý thức tự giác trong việc bảo vệ mình cũng như người thân tránh khỏi những bệnh lây lan qua đường tình dục, chiến dịch đã được nhiều nghệ sĩ đồng thuận và ủng hộ. Cùng với Ngọc Quyên còn có ca sĩ Thảo Trang, diễn viên Hứa Vĩ Văn, ca sĩ Quốc Thiên, người mẫu Tăng Trung Nghĩa,.. cùng chung tay kêu gọi mọi người tham gia chiến dịch để tự bảo vệ mình và bảo vệ người thân.

Chiến dịch này ra đời cũng nhằm hưởng ứng tháng Hành Động Quốc Gia phòng chống HIV/AIDS năm 2011 diễn ra từ 10/11 đến 10/12 với chủ đề Hướng tới không còn người mới nhiễm HIV và Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS 1/12/2011.

Profile chủ nhân chiến dịch "Bình thường hóa bao cao su"

Tên thật: Nguyễn Minh Tuấn

Tên gọi khác: Tuấn Khoa

Sinh ngày: 20/04/1987

Quê Quán: Quảng Trạch, Quảng Bình.

Nghề nghiệp: Thiết kế đồ họa, Viết báo, Nhiếp ảnh

Các giải thưởng nhận được: Giải Nhất Thiết kế tờ rơi Giải Cứu Thần Chết (2008), Giải Khuyến Khích thiết kế poster Đẹp từng Cenimet (2008), Giải Nhất Thiết kế tờ rơi phim Những nụ hôn rực rỡ (2009),

Thành Phạm

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
TPO - Ngày hội “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” cấp Trung ương năm 2024 diễn ra tại Huế là dịp để những người trẻ có chung niềm đam mê khởi nghiệp tiếp cận, gặp gỡ với các doanh nhân khởi nghiệp tiêu biểu; qua đó, tạo cảm hứng, kết nối, huy động mọi nguồn lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho giới trẻ địa phương.