Chấn thương sọ não, tử vong giảm hẳn

Chấn thương sọ não, tử vong giảm hẳn
TP - Sau một tháng thực hiện quy định của Chính phủ về việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên tất cả các tuyến đường, số ca tai nạn giao thông và chấn thương sọ não nặng tại Hà Nội cũng như TPHCM có xu hướng giảm.

>> 'Gái chạy rong' ngang nhiên đầu trần
>> Xử lý trên 90 ngàn trường hợp không đội MBH

Tuy nhiên, những ngày gần đây, trên nhiều tuyến đường của hai thành phố này lại xuất hiện tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm (MBH).

Trong khi đó, nguyên nhân chính của những ca chấn thương sọ não vì tai nạn giao thông (TNGT) trong tháng qua, chủ yếu do không đội MBH, hoặc đội MBH sai quy cách và chọn loại MBH không phù hợp với loại đường bộ.

Đội MBH che nửa đầu vẫn nguy hiểm

Sáng qua (14/1/2008), khoa Cấp cứu BV Việt Đức (Hà Nội) tiếp nhận 6 ca TNGT, trong đó 1 ca không đội MBH, 5 ca còn lại được nhận định là có đội nhưng vì một lý do nào đó, mũ văng ra khỏi đầu khi va chạm.

Bác sỹ Cao Độc Lập, Trưởng khoa Cấp cứu của BV này, cho biết, ngày 13/1/2008 là ngày BV tiếp nhận số ca TNGT đông nhất kể từ khi quy định đội MBH có hiệu lực.

Trong một ngày, có tới 95 ca TNGT nhập viện, tăng gần gấp đôi so với con số trung bình chỉ khoảng 40 ca/ngày, trong đó 47 ca chấn thương sọ não, 12 ca bị tai nạn trong tình trạng không đội MBH.

Theo bác sỹ Lập, đối với những trường hợp có đội MBH khi chẳng may bị TNGT đã phát huy tác dụng nhất định. Điều này thể hiện qua con số bệnh nhân nặng, tử vong đã giảm hẳn trong một tháng qua, chỉ còn 15- 16% so với trước là 25%.

Điều tra tiểu sử các bệnh nhân nhập viện do TNGT, các bác sỹ BV Việt Đức ghi nhận phần lớn các trường hợp đội MBH mà vẫn chấn thương sọ não là do hai nguyên nhân chính: Đội mũ không đúng quy cách và chọn loại mũ không đúng với loại đường lưu thông.

Theo bác sỹ Cao Độc Lập, đối với những người đội mũ không đúng cách, mũ thường trượt ra khỏi đầu nên trán và thái dương thường bị chấn thương. Nạn nhân chủ yếu không cài dây mũ, cài quá lỏng lẻo, v.v…

Đối với những trường hợp chọn loại mũ không phù hợp với tuyến đường, người chọn loại mũ che nửa đầu chiếm đa số. Theo khảo sát của các bác sỹ BV Việt Đức, hiện nay trên thị trường chủ yếu có 3 loại mũ là mũ che nửa đầu, mũ che phần tai và gáy, mũ có hàm.

Loại che nửa đầu chỉ phù hợp với người đi trong thành phố, tốc độ dưới 30 km/h. Loại mũ này chỉ bảo vệ đầu trong trường hợp va chạm nhẹ. Loại có hàm thì an toàn cho mọi loại đường nhưng lại có nhược điểm là nóng, không phù hợp với thời tiết nước ta, nhất là vào mùa hè.

Hơn nữa, chưa có quy định nào về việc loại đường nào phải đội mũ gì nên mũ nửa đầu thời trang và mát mẻ vẫn được nhiều người lựa chọn. Khi đội loại mũ này, đi trên đường cao tốc với tốc độ lớn, xảy ra va chạm mạnh, phần vành mũ thường va đập vào trán và thái dương gây chấn thương.

Một số trường hợp khác do đi với tốc độ quá lớn, va đập quá mạnh, kể cả đội mũ tốt, đúng quy cách, cũng không còn khả năng bảo vệ đầu. Những trường hợp này thường tử vong do đa chấn thương.

TPHCM: Số ca chấn thương sọ não do TNGT giảm

Hôm qua (14/1), theo thông tin từ Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, trong tháng qua, bệnh viện này tiếp nhận hơn 2.000 trường hợp TNGT, giảm hơn 50% so với các tháng trước.

Tại bệnh viện này trước khi thực hiện đội MBH, mỗi ngày khoa cấp cứu mổ 10-16 ca liên quan đến chấn thương sọ não từ TNGT, nhưng trong tháng qua chỉ có 4-5 ca/ngày.

Tết Dương lịch đêm 31/12/2007 vừa qua, số bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy là 277 ca, trong đó có 76 ca TNGT, 48 ca chấn thương sọ não.

Trong khi đó, Tết Dương lịch đêm 31/12/2006, nơi đây tiếp nhận  316 ca cấp cứu, trong đó có đến 124 ca TNGT và có đến  88 ca chấn thương sọ não. Ngày nghỉ lễ 1/1/2008, nơi đây chỉ tiếp nhận 95 ca TNGT so với 112 ca vào ngày 1/1/2007.

Tại các bệnh viện khác ở TP Hồ Chí Minh, tình hình chấn thương sọ não do TNGT cũng giảm rõ rệt. Theo thông tin từ Bệnh viện Gia Định, Nhân dân 115, Đa khoa khu vực Thủ Đức, cấp cứu Trưng Vương, từ khi thực hiện đội MBH đến nay số ca chấn thương vì TNGT giảm hơn 50%.

Cũng trong tháng qua, tại Khoa Cấp cứu của Trung tâm cấp  cứu Sài Gòn, đã  tiếp nhận hơn 300 ca TNGT, giảm 120 ca so với tháng liền kề trước đó.    

Giảm  30% chấn thương sọ não

Hôm qua (14/1) trao đổi với Tiền phong, ông Nguyễn Trọng Thái, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ủy ban ATGT quốc gia nói: Đánh giá sơ bộ sau một tháng người dân đội MBH tại một số bệnh viện lớn trên cả nước thì chấn thương sọ não đã giảm 30%.

Sau một tháng, tỷ lệ người dân đội MBH vẫn rất cao. Tuy nhiên, tại một số tuyến đường nông thôn và cả ở những thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM vẫn có nhiều người không đội MBH khi đi xe máy. 

Bằng mọi cách phải duy trì tỷ lệ người dân đội MBH như hiện nay và cao hơn. Chú trọng nhất là tuyên truyền và tăng cường xử phạt. Theo báo cáo của bên công an, cả nước hiện có 54 địa phương huy động công an xã tham gia xử phạt người dân vi phạm không đội MBH.

Hơn nữa, đã có văn bản hướng dẫn trích 70% tiền xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ để bồi dưỡng lực lượng công an trực tiếp tham gia bảo đảm an toàn giao thông.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.