Chậm thực hiện thu phí không dừng, Bộ GTVT bị yêu cầu kiểm điểm

TPO - Với việc để việc triển khai thu phí không dừng chậm trễ, Chính phủ vừa yêu cầu các cá nhân, tập thể liên quan thuộc Bộ GTVT kiểm điểm. Trong đó, trách nhiệm chính được xác định thuộc về Bộ GTVT và cá nhân Bộ trưởng Bộ GTVT.

Cụ thể, Văn bản số 8, do Văn phòng Chính phủ vừa ban hành, truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Chính phủ cho biết, việc triển khai hệ thống thu phí ETC để thay thế cho phương thức thu phí thủ công, một dừng được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ xác định là nhiệm vụ hết sức cần thiết, nhằm tạo sự minh bạch trong hoạt động thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội; bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống thu phí tự động còn góp phần quản lý chặt chẽ phương tiện giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và giữ gìn trật tự xã hội.

Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng thời gian qua hết sức chậm trễ, có sự lúng túng trong triển khai, chưa đạt yêu cầu về tiến độ đề ra; các dự án thu phí ETC giai đoạn 1 (BOO1) và dự án thu phí tự ETC giai đoạn 2 (BOO2) còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

“Nhưng chưa được Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan xử lý, hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý dứt điểm, gây ảnh hưởng xấu đến tiến độ triển khai toàn hệ thống thu phí tự động, tạo dư luận xấu trong nhân dân; phương án triển khai thu phí các dự án BOT tại các địa phương quản lý cũng chưa được xây dựng và triển khai”, văn bản nêu.

Từ thực tế trên, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai thu phí ETC trong thời gian qua, bao gồm dự án giai đoạn một, dự án giai đoạn hai cũng như phương án triển khai ETC tại các dự án BOT thuộc địa phương quản lý. "Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT và cá nhân Bộ trưởng Bộ GTVT", văn bản nhấn mạnh.

Trước 31/3 phải “gỡ” các tồn tại

Cũng với chỉ đạo trên, lãnh đạo Chính phủ cũng nêu rõ, việc tiếp tục triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng là nhiệm vụ bắt buộc, cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT và các bộ ngành địa phương, doanh nghiệp có liên quan. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động, đảm bảo chất lượng hiệu quả an toàn, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu:

Sau 3 lần phớt lờ chỉ đạo, chậm 1 năm nhưng đến nay trạm BOT Pháp Vân - Ninh Bình vẫn "mịt mù" ngày thu phí không dừng. Ảnh: T.Đảng

Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo đưa các thiết bị lắp đặt và vận hành không để tổn thất, lãng phí đầu tư. Chủ trì, phối hợp với bộ với các bộ ngành có liên quan khẩn trương báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/3/2020 về toàn bộ việc triển khai hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc, phương án tổng thể triển khai thu phí tự động không dùng với mục tiêu hoàn thành trong năm 2020; trong đó làm rõ những hạn chế khó khăn vướng mắc, đề suất rõ lộ trình giải pháp cụ thể triển khai đầu tư vận hành hệ thống ETC.

Rà soát, xem xét được bổ sung Quyết định số 07/2017 hoặc xây dựng nghị định về thu phí ETC để thay thế cho các nội dung quy định tại Quyết định 07. “Có giải pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án giai đoạn một để sớm đưa dự án vào hoạt động đồng bộ, đồng thời làm việc với liên doanh nhà đầu tư dự án giai đoạn hai.