Chị N.T.N., đăng ký mua nhà dành cho người thu nhập thấp với bao hy vọng đầu năm 2015 là có nơi an cư lạc nghiệp. Thế nhưng, mới đây chị nhận được một văn bản thông báo về việc chậm bàn giao căn hộ với lý do: Dự án đang tạm dừng thi công phần thô để điều chỉnh một số chi tiết kỹ thuật cho phù hợp với quy định mới nhất của cơ quan chức năng (?). Trước đó, chị N. được nhân viên bán hàng của dự án tư vấn mua căn hộ với tiến độ bàn giao nhà vào tháng 5/2015. Tháng 7/2014, chị N. ký hợp đồng mua bán với phía Hợp tác xã Gia Phú. Hợp đồng ghi rõ trong lần ký này là căn hộ của chị được bàn giao vào tháng 7/2015.
Dự án First Home Thạnh Lộc của Hợp tác xã Gia Phú thuộc thành viên của Liên minh Hợp tác xã TPHCM phối hợp cùng Công ty Cổ phần tổ chức nhà quốc gia N.H.O làm lễ động thổ dự án ngày 26/7/2013. Theo quảng cáo từ phía chủ đầu tư, đây là dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp đầu tiên được thực hiện tại TPHCM. Sự ra đời của dự án này, theo nhà đầu tư, nhằm phát triển quỹ nhà ở để phục vụ cho xã viên các hợp tác xã và người lao động có thu nhập trung bình thấp, mở đầu cho hành trình mang đến những căn hộ hiện đại, tiện nghi với giá cả phải chăng, hợp lý cùng với các dịch vụ tiện ích tốt nhất cho cư dân.
Chị V.L. ở quận 3, TPHCM cũng làm hợp đồng mua căn hộ của dự án này, cho biết mấy năm nay phải thuê nhà ở trọ nên rất ngóng “căn nhà mơ ước” này. “Cả nhà phải thuê trọ mỗi tháng mất 7 triệu đồng nên rất mong ngóng chủ đầu tư bàn giao nhà để dọn về ở sớm. Nhưng lúc thì họ hẹn tháng 5 giao nhà, khi thì tháng 7 và giờ thì cuối năm”- chị L. nói.
Chị V.L. ngán ngẩm khi nhận thông báo gói hỗ trợ.
Gói hỗ trợ thiếu thực tế
Để “bù đắp” cho khách hàng khi chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ, nhiều doanh nghiệp áp dụng các biện pháp rất thực tế, mang quyền lợi thiết thực cho khách hàng. Chia sẻ với Tiền Phong về những phương án hỗ trợ cho khách hàng nếu dự án chậm tiến độ, một cán bộ của Công ty Hà Đô cho biết, thường thì doanh nghiệp bán nhà sẽ đưa ra một số giải pháp như: hỗ trợ kinh phí cho khách hàng thuê chỗ ở trong thời gian chậm bàn giao, hoặc chi trả lãi suất theo lãi suất ngân hàng số tiền mà khách hàng đã thanh toán. “Tùy theo giá trị căn hộ mà doanh nghiệp xây dựng phương án hỗ trợ khách hàng sao cho phù hợp”- người này nói.
Với dự án First Home Thạnh Lộc, là dự án nhà dành cho người thu nhập thấp, nhưng phía Hợp tác xã Gia Phú lại đưa ra giải pháp hỗ trợ khách hàng khi chậm tiến độ bằng gói hỗ trợ mà người thu nhập thấp gần như không bao giờ có nhu cầu sử dụng. Nhiều khách hàng cho rằng, phương án hỗ trợ của hợp tác xã Gia Phú là thiếu thực tế. Cụ thể, phía Hợp tác xã Gia Phú cho biết, họ sẽ miễn phí cung cấp gói giải pháp thông minh bao gồm dịch vụ tiện ích, chăm sóc sức khỏe 24h trong vòng 18 tháng như cung cấp thông tin về visa, hỗ trợ đặt vé máy bay, giới thiệu khách sạn và hỗ trợ đặt phòng, giới thiệu và đặt chỗ nhà hàng, tư vấn về y tế, khám chữa bệnh, thu xếp hồi hương hài cốt…
Chị V.L. ở trọ tại quận 3, khách hàng mua căn hộ của doanh nghiệp này cho rằng, đây là gói hỗ trợ xét về tài chính là không đáng kể và hoàn toàn không phù hợp với đối tượng mua nhà. Theo chị L. thì ở Việt Nam, tất cả các dịch vụ nói trên đều được cung cấp qua tổng đài 108 và bộ phận chăm sóc khách hàng của các hãng hàng không, bệnh viện… nên không cần thiết hỗ trợ cho khách hàng. “Đấy là chưa kể, một năm thử hỏi bạn sử dụng dịch vụ nói trên mấy lần. Thậm chí là không bao giờ sử dụng vì không có nhu cầu”, chị L. bức xúc. Tuy nhiên, trao đổi với khách hàng, bà Vương Thị Thu Cúc, nhân viên phòng chăm sóc khách hàng của N.H.O. lại cho rằng, ở nước ngoài để được sử dụng dịch vụ này, bạn phải bỏ khoảng 5.000 USD/năm.
Được biết, hiện khách hàng mua khu chung cư Thạnh Lộc đã đóng 50% số tiền mua căn hộ và với hợp đồng ký kết thì chậm nhất là tháng 7/2015, phía doanh nghiệp sẽ bàn giao nhà. Nhưng mới đây Hợp tác xã đã phát thông báo đến tháng 11/2015 mới bàn giao.