CEO Unitel: Chiến lược về chuyển đổi số của chúng tôi tại Lào đã thay đổi rất lớn

0:00 / 0:00
0:00
Trao đổi với chúng tôi vào dịp kỷ niệm 13 năm kinh doanh tại Lào của Unitel, ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc ( CEO ) Unitel cho biết: “Từ việc xây dựng chiến lược phát triển các giải pháp , chúng tôi chuyển sang chiến lược phát triển nền tảng”.
CEO Unitel: Chiến lược về chuyển đổi số của chúng tôi tại Lào đã thay đổi rất lớn ảnh 1

Unitel đã có nhiều năm là nhà cung cấp viễn thông số 1 tại Lào nhưng câu chuyện về kiến tạo xã hội số thì vẫn ở giai đoạn đầu. Điểm đáng chú ý nhất của việc kiến tạo xã hội số trong thời gian vừa qua ở Unitel là gì?

Gần đây, chiến lược về chuyển đổi số của chúng tôi tại Lào đã thay đổi rất lớn. Cách tiếp cận đã khác so với trước đây.

Trước đây, chúng tôi tiếp cận theo hướng cung cấp các giải pháp cho cơ quan Chính phủ, địa phương và từ đó là cung cấp các giải pháp cho người dân. Nhưng sau đó, chúng tôi thấy rằng, điều kiện kinh tế Lào đang rất là khó khăn, đặc biệt là Chính phủ Lào cũng thắt chặt chi ngân sách. Do đó, từ việc xây dựng chiến lược phát triển các giải pháp, chúng tôi chuyển sang chiến lược phát triển nền tảng.

CEO Unitel: Chiến lược về chuyển đổi số của chúng tôi tại Lào đã thay đổi rất lớn ảnh 2

Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ xây dựng các hạ tầng từ máy chủ, phần mềm, đến triển khai, và phối hợp với Chính phủ Lào. Nền tảng sẽ tặng cho Chính phủ và địa phương, và thu một phần phí của người dân. Như thế, chúng tôi coi người dân sử dụng nền tảng là khách hàng, còn Chính phủ là đối tượng sẽ thực hiện hỗ trợ 100%. Như vậy thì công cuộc chuyển đổi số mới khả thi.

Những nền tảng dịch vụ số chủ lực mà Unitel sẽ phát triển trong thời gian tới là gì?

Trong năm nay, Unitel sẽ cho ra mắt 3 nền tảng quan trọng nhất đối với Lào hiện nay, đó là nền tảng giáo dục và nền tảng y tế và giao thông. 3 nền tảng này sẽ thay đổi căn bản an sinh xã hội tại Lào, giúp cho người dân Lào, mặc dù vùng sâu, vùng xa, cũng đều có thể tiếp cận với các nguồn tri thức ở thủ đô, cũng như ở khu vực, thế giới.

Đối với y tế cũng tương tự như vậy. Y tế Lào chưa kém phát triển. Bệnh nhân Lào thường xuyên sang Thái Lan, sang Việt Nam để chữa trị. Nên chúng tôi cũng mong muốn xây dựng một nền tảng giúp việc khám chữa bệnh của người dân Lào được tiếp cận với Thái Lan và Việt Nam.

CEO Unitel: Chiến lược về chuyển đổi số của chúng tôi tại Lào đã thay đổi rất lớn ảnh 3

Chỉ một năm mà cho ra mắt 3 nền tảng, như vậy có phải là quá thách thức hay không?

Rất thách thức. Nhưng quan điểm của Unitel là vừa làm vừa nâng cấp, vừa xây dựng. Chúng tôi sẽ chọn quá trình tiến hóa, hơn là tìm kiếm sự hoàn hảo ngay từ vạch xuất phát.

Quá trình dịch chuyển trở thành một công ty công nghệ số của Unitel đang ở giai đoạn nào?

Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu. Và việc đẩy mạnh các nền tảng nói trên để có thể ra mắt vào cuối năm là nỗ lực không hề nhỏ, với một thị trường mà trình độ công nghệ thông tin còn chưa phát triển.

CEO Unitel: Chiến lược về chuyển đổi số của chúng tôi tại Lào đã thay đổi rất lớn ảnh 4

Sau nhiều năm làm việc ở lĩnh vực logistics trong nước, và chuyển sang phụ trách một thị trường nước ngoài là Lào một thời gian, ông thấy sự khác biệt lớn nhất là gì?

Dù sao thì làm việc trong nước cũng đồng ngôn ngữ, đồng văn hóa, nên triển khai dễ dàng, nhanh chóng. Ở Lào thì vừa là ngôn ngữ, về là văn hóa khác biệt, nên việc điều hành cũng có ảnh hưởng và thay đổi thói quen cũ cũng không ít khó khăn.

Ví dụ như ở Lào thì cũng có văn hóa mà nói vui như ở Việt Nam là “muốn nhanh thì phải từ từ” (cười).

Khác biệt thứ hai là về cơ chế chính sách. Lĩnh vực bưu chính như tôi làm trước đây, là dựa trên sản lượng, cơ chế đó kích thích người lao động làm theo năng suất. Ở Lào thì vẫn là cơ chế lương cứng, nên cũng là hạn chế, vẫn còn hành chính, báo cáo nhiều hơn là tập trung vào sản lượng.

Thứ ba, là ở Việt Nam chúng tôi ở gần tập đoàn, nên quan hệ với chính quyền địa phương thì gần như cũng đã có các tập đoàn hỗ trợ. Sang đây mình phải tự chủ từ các cơ quan Đảng, đến Chính phủ, đến địa phương.

Ở tuổi 43 rồi, nhưng với vị trí mới này, gần như tôi học lại tất cả, nhưng việc học này cũng đem lại cho tôi nhiều niềm vui.

CEO Unitel: Chiến lược về chuyển đổi số của chúng tôi tại Lào đã thay đổi rất lớn ảnh 5

Sau bao lâu thì anh thích nghi được với vị trí mới? Từ khi anh sang Lào đến nay, kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất?

Cũng có thuận lợi là người đi trước – anh Hà, nguyên Tổng giám đốc đã xây dựng được mối quan hệ rất tốt với chính quyền địa phương Lào, và xây dựng cả quan hệ bền chặt trong nội bộ Unitel. Anh Hà bàn giao rất cẩn thận, đưa tôi đi gặp tất cả các đầu mối, nên khi nhận bàn giao, tôi đã nhận được sự thân tình ngay từ ngày đầu, nên chỉ mất khoảng hai tháng để thích nghi.

Tôi nhớ ngày đầu tôi đặt chân đến Lào, là đúng thời điểm công ty tổ chức sự kiện về sáng tạo. Và tôi được giao lưu với tất cả cán bộ công nhân viên khối cơ quan, ngay tại thời đó. Đó là kỷ niệm mà tôi sẽ không bao giờ quên. Vì điều đó gần như đã gửi đi một thông điệp, là mọi người đang chào đón tôi, đó là niềm hạnh phúc.

Mục tiêu lớn nhất mà anh tự đặt ra cho mình khi sang Lào là gì?

Tôi luôn cho rằng thành công là cả một quá trình, nên luôn luôn, tôi chỉ có một mục tiêu duy nhất, là khi mình tiếp nhận một tổ chức thì mình phải làm cho nó tốt hơn.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.