Cầu gần 80 tỷ chưa nghiệm thu đã lún nứt, nhà thầu 'đổ' do trời mưa

TPO - Dự án cầu Cư Păm (tại Km21+050, tỉnh lộ 9, đoạn qua huyện Krông Bông, Đắk Lắk) thi công gần 80 tỷ đồng, vừa thông cầu hơn 4 tháng thì xảy ra sụt lún, đường bị nứt vì bản thiết kế không có sắt thép. 

Ngày 3/11, trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo phòng Điều hành dự án giao thông (thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk) cho biết đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh và chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục sự cố vừa xảy ra tại dự án cầu Cư Păm (huyện Krông Bông).

“Các đơn vị đang khẩn trương khắc phục, khoảng 20 ngày nữa sẽ xong. Sau đó, các đơn vị liên quan sẽ kiểm tra, bàn giao theo đúng quy định”, một lãnh đạo đơn vị này thông tin.

Trước đó, ngày 29/10, ông Phan Xuân Bách, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk xác nhận, mặt đường và nhiều hạng mục công trình dự án cầu Cư Păm (tại Km21+050, tỉnh lộ 9, đoạn qua huyện Krông Bông) bị sụt lún, nứt.

“Công trình này chưa nghiệm thu bàn giao. Hiện các đơn vị xây dựng liên quan đang khắc phục sự cố. Ngày xưa thiết kế không có cốt thép, tấm đan nên giờ đào xuống xử lý lại móng, sau đó làm bê tông, tăng cường cốt thép vào. Nguyên nhân sụt lún do quá trình lu lèn diện tích rộng nên bị lõi, tuýp nhựa đường không kỹ nên nước xuống làm hư hỏng. Tôi đang cho đơn vị thi công nâng cấp để đảm bảo công trình. Đây là dự án với tổng số tiền khoảng 80 tỷ đồng”, ông Bách nói.

Khu vực cầu Cư Păm bị hư hỏng, sụt lún do thiết kế không có sắt thép. Ảnh: Thanh Hải

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực tại cầu đang thi công xây dựng lại phần bị hư hỏng khoảng 20m. Đáng nói, nhiều khu vực gần cầu bị nứt, sụt lún sâu, nhiều điểm chắp vá.

Một người dân nơi đây cho biết, công trình được đưa vào sử dụng tháng 6/2021 nhưng không lâu thì xuất hiện các sự cố khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn. “Chúng tôi sợ nhất là các điểm bị sụt lún, nứt toác. Thời điểm này đang mưa lớn, nước sông dâng cao nên dễ xảy ra những sự cố đáng tiếc”, một người dân nói.

Mặt đường bị lún, vênh nhau, xuất hiện vết nứt ngang dọc, kéo dài. Ảnh: Thanh Hải

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh là chủ đầu tư dự án cầu Cư Păm trên.

Nhiều điểm ở đầu cầu bị sụt lún sâu khiến người dân rất lo lắng trong lưu thông.

Dự án được xây dựng về phía thượng lưu Krông Ana, cách cầu cũ khoảng 60m; quy mô thiết kế vĩnh cửu. Cầu gồm 5 nhịp với chiều dài 33m, rộng 9m (không lề bộ hành). Phần đường 2 đầu cầu có chiều dài 893,17m, quy mô thiết kế đường cấp IV miền núi, bề rộng nền đường 7,5m, bề rộng mặt đường 5,5m; lề đường mỗi bên 1m, mặt đường bê tông xi măng. Dự án do Liên danh Công ty Đại Thiên Trường, Đại Việt và Hoài Ân thi công xây lắp, hoàn thành vào ngày 23/6/2021.

Liên quan tới sự cố trên, ngày 1/11, ông Đỗ Quang Trà – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk lại cho biết vì dự án chưa được bàn giao nên sở chưa nắm thông tin. "Nếu xảy ra sự cố thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm và phải khắc phục theo quy định", ông Trà cho hay.

Trong khi đó, đại diện công ty Hoài Ân, một trong ba liên danh nhà thầu cho rằng, công trình hư hỏng do lượng xe lưu thông nhiều. Bên cạnh đó, những ngày qua có mưa lớn nên xuất hiện những sự cố như nứt toác, sụt lún...

Trả lời câu hỏi về việc có hay không dấu hiệu rút ruột công trình, ông Phan Xuân Bách, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho hay: "Không phải rút ruột mà do nguyên nhân khách quan. Họ đổ bê tông tươi, đạt chất lượng, được kiểm soát đàng hoàng. Song do trời mưa cùng với thông xe sớm quá nên bị sự cố".

Về chi phí sửa chữa, khắc phục, ông Bách khẳng định: "Nhà thầu phải tự bỏ tiền ra sửa chữa, bàn giao".

Dự án cầu Cư Păm nằm giữa hai xã Hòa Tân và Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông) được thông xe tháng 6/2021.

Được biết, cầu Cư Păm cũ nằm giữa hai xã Hòa Tân và Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông) được xây dựng từ năm 1979, có chiều dài 80m, bắc qua sông Krông Ana phục vụ việc giao thương, đi lại của hàng nghìn hộ dân trong và ngoài huyện.