Cập nhật lộ trình về Việt Nam của tàu ngầm Hà Nội

Tàu vận tải Rolldock Sea chở theo tàu ngầm Kilo Hà Nội đã vào Ấn Độ Dương. Dự kiến, con tàu này sẽ cập cảng Singapore vào ngày 27/12 trước khi về Việt Nam.

Cập nhật lộ trình về Việt Nam của tàu ngầm Hà Nội

> Nghi thức đặc biệt ở Hải đội tàu ngầm Việt Nam
> Tầm quan trọng của tàu ngầm Kilo 636 đối với Việt Nam 

Tàu vận tải Rolldock Sea chở theo tàu ngầm Kilo Hà Nội đã vào Ấn Độ Dương. Dự kiến, con tàu này sẽ cập cảng Singapore vào ngày 27/12 trước khi về Việt Nam.

Tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: VGP.

Theo cập nhật mới nhất của trang Marinetraffic.com, một chuyên trang cung cấp thông tin vận tải biển, sau gần một tháng hành trình từ nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi ở thành phố cảng Saint Petersburg (Nga), ngày 11/12, tàu vận tải Rolldock Sea chở theo tàu ngầm Hà Nội đã ghé qua hải cảng Cape Town của Nam Phi, sau đó di chuyển từ biển Nam Đại Tây Dương sang Tây Nam Ấn Độ Dương.

Như vậy, lộ trình về Cam Ranh của tàu ngầm Hà Nội đã được định rõ, từ Saint Petersburg, qua biển Baltic, biển Bắc, Đại Tây Dương, cảng Tenerife (Tây Ban Nha), cảng Cape Town (Nam Phi), lên Ấn Độ Dương, qua Singapore, Biển Đông và cập cảng Cam Ranh (Việt Nam).

Tính tới thời điểm hiện tại, sau thời gian khoảng hơn 20 ngày khởi hành, Rolldock Sea và tàu ngầm Hà Nội đã di chuyển được khoảng gần 2/3 quãng đường về Việt Nam.

Theo dự báo của trang Marinetraffic.com, Rolldock Sea sẽ đến cảng Singapore vào ngày 27/12 tới. Sau đó, con tàu sẽ tiến vào Biển Đông và dừng chân ở cảng Cam Ranh vào cuối tháng 12/2013 hoặc những ngày đầu tháng 1/2014.

Theo tiết lộ của truyền thông Nga, nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi đã cử đoàn 5 kỹ sư tham gia hộ tống tàu ngầm Hà Nội về Việt Nam. Sau khi về tới Cam Ranh, tàu ngầm Hà Nội sẽ chuẩn bị cho buổi lễ tiếp nhận.

Ông Beliy là một trong số năm chuyên gia của nhà máy sẽ hộ tống tàu ngầm Hà Nội về tới căn cứ ở Việt Nam.

“Ngoài những vật liệu cần thiết cho chuyến đi, chúng tôi còn mang theo một cơ số sơn đặc biệt để sẽ sử dụng đến khi tàu ngầm được vận chuyển về căn cứ ở Việt Nam. Khi đó chúng tôi sẽ trang điểm lại cho con tàu để nó sẽ trở nên cực kỳ đẹp mắt và hoành tráng trong buổi lễ tiếp nhận,” ông Beliy nói.

Theo dự kiến, trong năm 2014, Hải quân Việt Nam sẽ tiếp nhận 2 chiếc tàu ngầm Kilo thứ hai và thứ ba, mang tên lần lượt HQ-183 TP. Hồ Chí Minh và HQ-184 Hải Phòng.

Tàu ngầm Dự án 636 lớp Varshavyanka, mà NATO gọi là Kilo, được Nga đóng cho Việt Nam được trang bị 6 ống phóng ngư lôi đường kính 533 mm, thủy lôi và tổ hợp tên lửa tấn công Klub.

Tàu ngầm loại này có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa gấp từ 3-4 lần khoảng cách tàu bị đối phương phát hiện. Khả năng tàng hình của tàu khiến các chuyên gia NATO gọi nó là "hố đen của đại dương".

Theo các chuyên gia Nga, ở các tàu ngầm Kilo của Việt Nam, lần đầu tiên được áp dụng một số công nghệ tối tân mới như hệ thống hỗ trợ sự sống cho thủy thủ đoàn, hệ thống điện tử nâng cấp và máy tính xử lý mới.

Công nghệ chế tạo lớp gạch cao su phủ ngoài thân tàu giúp tàu có khả năng tàng hình và được các chuyên gia quân sự phương Tây ví như một "hố đen dưới đại dương".

Theo Nguyễn Ngân
Đất Việt

Theo Đăng lại