Theo dự kiến, giai đoạn 2 cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn quốc lộ 51 - Dầu Giây) sẽ được thông xe từ ngày 8/2 tới. Việc đưa thêm hơn 31 km đường cao tốc này vào sử dụng sẽ giúp đoạn đường từ TP HCM đi Ngã ba Dầu Giây (quốc lộ 1 và hướng đi Liên Khương) chỉ còn 50 km với thời gian một tiếng thay vì 70 km và mất đến 3 giờ do thường xuyên bị ùn tắc như trước đây.
Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) cho biết sau khi khánh thành và cho xe lưu thông, đoạn đường này sẽ tiến hành thu phí ngay. Mức phí này sẽ được áp dụng cho đến khi đường cao tốc được xây dựng hoàn chỉnh và đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo phương thức thu phí kín (dùng thẻ từ).
Theo đó, ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt có mức phí 60.000 đồng/lượt; ôtô 12-30 chỗ, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn có mức phí 90.000 đồng/lượt; mức thu 120.000 đồng/lượt đối với ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn.
Xe từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe container 20 feet có mức thu là 150.000 đồng/lượt và cao nhất là mức thu 240.000 đồng/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và container 40 feet.
Trước đó, sau khi thông xe 20 km đầu tiên, VEC đã thu phí dựa trên chủng loại xe và sẽ trả phí theo quãng đường lưu thông thực tế. Cụ thể, mức phí cao nhất đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet là 160.000 đồng/lượt, mức thấp nhất là 40.000 đồng/lượt đối với ôtô dưới 12 chỗ.
Được khởi công vào tháng 10/2009, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài gần 55 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h và tổng số vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng (vay của ngân hàng ADB, JICA và vốn đối ứng).
Dự án được chia thành 2 đoạn. Đoạn đầu từ nút giao An Phú đến Long Thành - Đồng Nai - dài 23,9 km đi qua quận 2, 9 (TP HCM); huyện Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai). Đoạn còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây dài 31,1 km đi qua huyện Long Thành; Cẩm Mỹ và Thống Nhất thuộc tỉnh Đồng Nai. Dự án là một bộ phận của hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo Hữu Công