Vết nứt xuất hiện tại km 83 của tuyến, kéo dài từ lòng đường ra lề đường, thuộc gói thầu A 4 do nhà thầu Keangnam thi công.
Thông tin từ VEC cho biết, vị trí xuất hiện vết rạn nứt nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún.
Tại đây, nhà thầu khoan khảo sát 24 lỗ khoan với các lỗ khoan được bố trí cách nhau 50m trên tim tuyến; biện pháp xử lý trên đoạn tuyến này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5 – 6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.
Theo báo cáo sơ bộ của VEC, nền đường khu vực đắp cao (7-9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này.