Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tháng 9/2019

TPO - Để dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có thể khai thác vào năm 2022, việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ được thực hiện vào ngày 15/9/2019 và bàn giao hồ sơ nghiên cứu khả thi dự án cho địa phương trước 25/9/2019, việc bàn giao mặt bằng dự kiến phải được hoàn tất vào cuối tháng 10/2020.

Thông tin trên được đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) cho biết tại buổi làm việc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 diễn ra ở Đồng Tháp hôm nay (4/9).

Theo ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải cơ bản hoàn thành vào năm 2022. Để đẩy nhanh thực hiện công tác GPMB và bàn giao cho nhà đầu tư triển khai thi công, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 932 tỷ đồng cho dự án và tuần này sẽ có ghi vốn của Chính phủ.

Ban Quản lý dự án Thăng Long đề nghị bàn giao từng phần mặt bằng dự án cho nhà đầu tư thực hiện từ 30/6/2020 đến 30/10/2020. Để đạt tiến độ này, việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ được thực hiện vào ngày 15/9/2019 và bàn giao hồ sơ nghiên cứu khả thi dự án cho địa phương trước ngày 25/9/2019.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tháng 9/2019 ảnh 1 Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ tiếp nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện đang thi công. Trong ảnh: Một điểm thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Cảnh Kỳ

Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ thực hiện lập hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB, trình, thẩm định phê duyệt trong 60 ngày (15/9 - 15/11/2019), tổ chức chọn nhà thầu thực hiện cắm cọc GPMB trong 45 ngày (15/11 – 31/12/2019). Việc tổ chức cắm cọc GPMB ngoài thực địa được thực hiện trong 45 ngày (31/12/2019 – 15/02/2020) và bàn giao cọc GPMB từng phần cho địa phương trong khoảng từ ngày 01/02 - 15/02/2020.

Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, có chiều dài khoảng 23 km, hầu hết nằm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và một phần thuộc huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp), điểm đầu được kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 (chưa xây dựng) và điểm cuối tại nút giao Chà Và với Quốc lộ 1 thuộc thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long), kết nối với cầu Cần Thơ.

Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án được Bộ GTVT phê duyệt năm 2017 là gần 5.370 tỷ đồng. Mới đây, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề nghị Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án, theo đó, tổng mức đầu tư điều chỉnh là 4.919 tỷ đồng (giảm 450 tỷ đồng).

Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là tuyến tiếp nối với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hiện đang thi công và cũng mới được điều chỉnh tổng vốn đầu tư gần đây do những khó khăn vướng mắc.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kỳ vọng qua Diễn đàn sẽ góp phần hình thành các luận cứ khoa học thực tiễn có chất lượng

Ngày mai, Quốc hội tổ chức Diễn đàn Kinh tế thường niên 2021

TPO - Bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế thường niên sẽ góp phần quan trọng huy động tối đa sáng kiến, trí tuệ của người dân, cử tri và các nhà khoa học ở trong và ngoài nước để Quốc hội làm tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ của mình.
Bộ Tài chính khẳng định, sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để xử lý việc nhân viên ngân hàng "ép" khách vay vốn phải mua kèm bảo hiểm.

Xử lý nhân viên ngân hàng ép khách vay vốn mua bảo hiểm

TPO - Trên thị trường có hiện tượng nhân viên và ngân hàng buộc khách vay vốn phải mua kèm bảo hiểm, hoặc bắt buộc mua bảo hiểm của một đơn vị bảo hiểm nhất định, không được chọn đơn vị khác. Điều này trái quy định bảo hiểm là tự do lựa chọn của khách hàng.
Bất chấp dịch bệnh, thu ngân sách về đích trước 1 tháng

Bất chấp dịch bệnh, thu ngân sách về đích trước 1 tháng

TPO - Vượt qua khó khăn dịch COVID-19, hết 11 tháng, thu ngân sách nhà nước đã vượt mục tiêu đặt ra cho cả năm, với tổng số thu gần 1,4 triệu tỷ đồng, nhờ hoạt động sản xuất kinh doanh dần phục hồi. Trong khi đầu mục chi vẫn thấp hơn dự toán do giải ngân đầu tư công đạt thấp.