Cao tốc Bắc – Nam: Mức phí cao nhất 3.400 đồng mỗi km với ô tô con

TPO - Sau khi hoàn thành, các nhà đầu tư BOT trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ được thu phí cao nhất 3.400 đồng/km với xe con, và 3 năm được tăng phí 1 lần, mỗi lần tăng từ 200 - 400 đồng/km.
Cao tốc Bắc – Nam: Mức phí cao nhất 3.400 đồng mỗi km với ô tô con ảnh 1 Sơ đồ một số đoạn cao tốc Bắc - Nam.

Cuối tuần qua, Bộ GTVT lần đầu tiên tổ chức Hội nghị chào mời nhà đầu tư tham gia rót vốn vào một số đoạn cao tốc Bắc – Nam theo hình thức BOT. Bộ GTVT cũng công bố công khai mức phí, lộ trình tăng phí, thời gian thu phí áp dụng với các dự án BOT cao tốc này. Mức phí và lộ trình tăng phí này đã được Quốc hội thông qua.

Theo đó, mức phí khởi điểm thấp nhất là 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn (dưới 12 chỗ ngồi), và tối đa là 3.400 đồng/km với xe tiêu chuẩn. Mức phí áp dụng ổn định trong thời hạn 3 năm, sau đó sẽ tăng 1 lần. Thời gian thu phí bình quân mỗi dự án khoảng 24 năm.

Cụ thể, giai đoạn 2021- 2023 (khi dự án hoàn thành và bắt đầu thu phí) mức phí nhà đầu tư được thu là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn; giai đoạn 2024- 2026 là 1.700 đồng/km, giai đoạn 2027- 2029 là 1.900 đồng/km;

Giai đoạn 2030- 2032 là 2.100 đồng/km, giai đoạn 2033- 2035 là 2.400 đồng/km, giai đoạn 2036- 2038 là 2.700 đồng/km, giai đoạn 2039- 2041 là 3.000 đồng/km, giai đoạn 2042- 2044 là 3.400 đồng/km.

Với mức phí trên, theo tính toán của Bộ GTVT, mức lợi nhuận của nhà đầu tư khoảng 11,7%. Mức lợi nhuận này được tính toán trên cơ sở lạm phát khoảng 3%/năm, lãi vay ngân hàng khoảng 6,5%/năm.

Theo Tờ trình Quốc hội của Chính phủ, về mức phí áp dụng với dự án, nếu áp dụng cố định mức phí đủ hấp dẫn nhà đầu tư phải khoảng 2.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, thời gian thu phí 24 năm. Tuy nhiên, mức này sẽ vượt quá mức chi trả của người dân, không thu hút được người dân sử dụng đường.

Còn nếu áp dụng cố định mức phí 1.500 đồng/km/xe, phù hợp mức chi trả người dân, thu hút được xe sử dụng đường, nhưng không đủ bù đắp chi phí và lợi nhuận cho nhà đầu tư. Điều này sẽ không thu hút được nhà đầu tư.

Do đó, để đảm bảo khả thi, hiệu quả, thu hút được nhà đầu tư, mức phí sẽ điều chỉnh theo từng thời kỳ, khởi điểm là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, mỗi 3 năm tăng phí 1 lần, lên mức cao nhất là 3.400 đồng/km/xe tiêu chuẩn.

Theo tính toán của Chính phủ, 11 đoạn dự án cao tốc Bắc – Nam giai thực hiện trong đoạn 2017 – 2020 có tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng.

Trong đó, ngân sách nhà nước khoảng 55.000 đồng đồng, gồm 14.155 tỷ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng; 27.694 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các dự án đầu tư theo hình thức PPP (loại hợp đồng BOT); 13.151 tỷ đồng cho các đoạn đầu tư công gồm: đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) và cầu Mỹ Thuận 2.

Số còn lại khoảng 63.716 tỷ đồng là phần vốn nhà đầu tư. Trong đó, vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư rót vào dự án khoảng 12.743 tỷ đồng, vốn vay khoảng 50.973 tỷ đồng.

8 đoạn cao tốc kêu gọi đầu tư BOT gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

MỚI - NÓNG
Hệ thống đăng ký luồng xanh qua mạng bị tê liệt.
Bộ Công an truy tìm hacker tấn công hệ thống đăng ký 'luồng xanh'
TPO - Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an cho rằng, trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc các đối tượng tấn công vào hệ thống đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code (luồng xanh) của Tổng cục Đường bộ là hành vi rất nghiêm trọng. Hiện Bộ Công an đang khẩn trương điều tra, truy tìm các đối tượng thực hiện vụ tấn công này.
Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên gặp nhau hồi tháng 4/2018. (Ảnh: Yonhap)
Triều Tiên nhận 'cành ôliu' từ Hàn Quốc
TPO - Ngày 27/7, Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại đường dây liên lạc qua biên giới mà Bình Nhưỡng đã ngắt từ năm ngoái. Đây được coi là dấu hiệu tích cực cho sự cải thiện quan hệ giữa hai miền,  vào thời điểm Triều Tiên đang gặp nhiều khó khăn trong bảo đảm lương thực cho người dân

Có thể bạn quan tâm

55 doanh nghiệp niêm yết đã phát hành 107 ngàn tỷ đồng trái phiếu

Ai đang rót tiền mua trái phiếu doanh nghiệp?

TPO - Tỷ lệ phát hành trái phiếu ttong quý 2/2021 tiếp tục tăng vọt. Trái phiếu các Ngân hàng thương mại và DN bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất 'quán quân" trong phát hành. Đặc biệt, đối tượng đầu tư trái phiếu không còn tập trung vào  nhà đầu tư cá nhân mà đã quay sang công ty chứng khoán và các ngân hàng. 
Cảnh báo lợi dụng dịch COVID để quảng cáo 'láo', trục lợi

Cảnh báo lợi dụng dịch COVID để quảng cáo 'láo', trục lợi

TPO - Trao đổi với Tiền Phong ngày 27/7, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định, đến nay chưa có bất kì loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được COVID-19 hay kháng COVID-19. Ngoài ra, các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng không được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”.