Cao tốc 34.000 tỷ đồng sau 'vá', tay không có thể bóc được

TPO - Ghi nhận của phóng viên Tiền Phong vào sáng 12/10, một số điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được BQL dự án khắc phục trước đó, lại tiếp tục đọng nước, bong tróc. Tại một số điểm bị bong tróc nặng, có thể dùng tay không bóc lên từng mảng nhựa bê tông.
Sau khi "vá", một điểm hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tay không có thể bóc được. Ảnh: Nguyễn Thành

 Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi được "vá". Clip : Nguyễn Thành

Trước đó, từ ngày 10/10, sau khi báo chí phản ánh về hiện tượng hư hỏng trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hàng chục công nhân đã được BQL dự án huy động để sửa chữa. Tuy nhiên, việc sửa chữa chỉ được thực hiện bằng “công nghệ” công nhân đục đẽo các “ổ gà”, sau đó đổ nhựa bê tông xuống, dùng lu, mấy đầm tay tạo mặt phẳng.

Ngày 12/10, hướng từ Tam Kỳ - Đà Nẵng tại km27 nhiều vị trí “ổ gà” đã được trám lại nay tiếp tục đọng nước và bong tróc. Tại một số điểm bị bong tróc nặng, có thể dùng tay không bóc lên từng mảng nhựa bê tông.

Một điểm hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi "vá" tiếp tục đọng nước và bong tróc. Ảnh: Nguyễn Thành

Trước đó, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi lý giải nguyên nhân hư hỏng, bong tróc mặt đường cao tốc là do một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường.

Nguyên nhân thứ 2 do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diesel. Và do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng. Trong khi đó, tuyến đường nay chưa có trạm cân trọng tải, xe quá tải lưu thông nhiều nên làm bong tróc lớp nhựa bê tông.

Trước đó, ngày 10/10 hàng chục công nhân và phương tiện được huy động để "vá" đường cao tốc tại các vị trí có "ổ gà". 

Công nhân dùng búa để đục đường, sau đó đổ nhựa bê tông lên. Việc khắc phục được làm thủ công. 

Tuy nhiên việc "vá" đường này không mấy hiệu quả khi nước tiếp tục đọng tại các vị trí "ô gà" sau khi đã khắc phục. Ảnh: Nguyễn Thành

Bong tróc tiếp tục xảy ra. Ảnh: Nguyễn Thành

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã bác bỏ ý kiến trên, đồng thời khẳng định “việc hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không phải do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công”.

Ông Thể cho biết, đã cử đoàn công tác xuống hiện trường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi kiểm tra tình hình cụ thể. “Ngay sau khi nhận được báo cáo, Bộ GTVT sẽ xem xét và chỉ đạo dừng thu phí, yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục khẩn cấp. Sau khi khắc phục xong, Bộ sẽ cho kiểm tra, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mới cho thu phí trở lại. Đây là công trình thu phí của người dân không thể để tình trạng đường hỏng mà vẫn cho doanh nghiệp thu phí”, Bộ trưởng khẳng định.

Miền Trung đang bước vào mùa mưa, nhiều người lo lắng chất lượng mặt đường tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ tiếp tục xuống cấp. Ảnh: Nguyễn Thành Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau một trận mưa nhỏ. Ảnh: Nguyễn Thành

Trước tình trạng hư hỏng tại các vị trí trên mặt đường của tuyến cao tốc có tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể có công điện yêu cầu Tổng Cty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h00 ngày 12/10, để khắc phục, sửa chữa hư hỏng tuyến đường; nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC vì để hư hỏng chậm sửa chữa, né tránh trách nhiệm; yêu cầu VEC rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Sau khi sửa chữa xong, VEC phải báo cáo bộ để kiểm tra mới xem xét cho thu phí trở lại. Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ theo dõi, giám sát việc khai thác tuyến cao tốc trên, nếu có hư hỏng mà VEC chậm khắc phục phải kiến nghị bộ dừng thu phí.