Dấu hiệu bảo kê hung thần xe tải- Bài 2:

Cảnh sát, thanh tra 'bỏ lọt' xe tải

Nhiều xe tải chạy thành những tốp dài trên đường Nguyễn Xiển sáng 17/6, đi ra từ công trường dự án Khu đô thị mới Đại Kim (Hoàng Mai). Ảnh: A.T
Nhiều xe tải chạy thành những tốp dài trên đường Nguyễn Xiển sáng 17/6, đi ra từ công trường dự án Khu đô thị mới Đại Kim (Hoàng Mai). Ảnh: A.T
TP - Có nhiệm vụ đảm bảo trật tự và xử lý các vi phạm giao thông trên đường. Nhưng thời gian qua, nhiều chốt CSGT trên các tuyến đường lại “bỏ lọt” xe tải vào phố cấm. Lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) được giao phụ trách địa bàn cũng vắng bóng.

Xe tải ở đâu ra?

Để xác định được các hung thần xe tải đang “làm mưa, làm gió” trên các tuyến đường Hà Nội, nhất là khu vực các quận: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, thời gian qua chúng tôi ghi nhận và thấy rằng, xe tải hầu hết từ các công trường xây dựng ra. Tại các tuyến đường như Nguyễn Xiển, Nguyễn Hữu Thọ, Kim Giang… đang bị xuống cấp trầm trọng, bụi mù mịt.

Theo dõi xe tải hoạt động tại khu vực này, chúng tôi thấy, nhiều xe đi ra là từ dự án cải tạo hồ Định Công và các công trình xây dựng nhà cao tầng tại bán đảo Linh Đàm. Riêng dự án cải tạo hồ Định Công (Hoàng Mai), trong các ngày từ 16 đến 19/6, chúng tôi ghi nhận có hàng chục xe tải trong đó có các xe như: 29C-09754, 29C-03213, 29C-20191, 30N-9026, 30K-7146… chở bùn đất bất kể thời gian chạy ra đường Nguyễn Xiển - Nguyễn Hữu Thọ, Kim Giang - Phan Trọng Tuệ. Mỗi lượt các xe này chạy ra, đường Nguyễn Xiển lại ngập ngụa bùn đất.

Còn tại đường Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng đoạn qua địa bàn các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm trong khoảng thời gian trên, nhiều xe tải đi từ các công trường (như Dự án Khu đô thị mới Đại Kim (Hoàng Mai); Trạm cung cấp vật liệu xây dựng Thành Nam, điểm cung cấp sỏi đá trong ngõ 168 (Kim Giang, Thanh Xuân); Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An; Công trình nhà cao tầng Eco Green City (Thanh Trì); Công trình xây dựng nhà cao tầng Vinacomin đường Dương Đình Nghệ; Khu hỗn hợp cao tầng văn phòng và nhà ở đường Trung Kính (Cầu Giấy) ra các tuyến đường này...

Sáng 17/6, chỉ riêng trạm trộn bê tông nằm trong công trường dự án Khu đô thị mới Đại Kim (Hoàng Mai) có hàng chục xe tải, trong đó có các xe 29C-31873, 29C-46048, 90C-03579, 90C-03229… chạy thành những hàng dài trên đường Nguyễn Xiển. Trên tuyến đường này, trong các tối 16 đến 19/6, chúng tôi còn ghi nhận, có rất nhiều xe, trong đó có các xe ben 29C-39552, 29C-47068, 90C-02954… chở đầy đất chạy vào công trường Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (Thanh Trì) vừa đi vừa để rơi bùn đất xuống đường.

Tại công trình xây dựng nhà cao tầng Vinacomin đường Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy), buổi tối xe tải xếp hàng dài chờ ra vào công trình này. Bùn đất từ xe tải và công trường chảy lênh láng trên đường, người dân phản ánh nhiều nhưng chưa được xử lý.

“Bỏ lọt” xe tải

Trước tình trạng xe tải hoạt động rầm rộ, phá hỏng nhiều tuyến đường và gây hỗn loạn giao thông khu vực nội đô, năm 2013, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 06, quy định hoạt động các loại phương tiện trên địa bàn. Trong đó, xe tải trên 1,2 tấn cấm hoạt động trong khu vực nội đô từ đường vành đai 3 trở vào.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân sống ở Khu đô thị mới Linh Đàm, khu vực đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Hữu Thọ, Kim Giang… xe tải thường xuyên hoạt động cả ngày, ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường, nhu cầu đi lại của người dân.

Chiều 16/6, chúng tôi có mặt tại đường Nguyễn Xiển - Nguyễn Hữu Thọ và ghi nhận, hàng đoàn xe tải thùng chở bùn đất, phế thải cao ngất chạy ầm ầm trên đường. Cũng trong chiều 16/6, tại cầu Dậu phía Linh Đàm xuất hiện một tổ 5 CSGT với ô tô công vụ BKS màu xanh: 31A-8342 lập chốt xử lý phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, chỉ thấy tổ CSGT này băng ra đường dừng, xử lý ô tô con, xe máy vi phạm, còn bỏ qua xe tải. Trong thời gian trên, chúng tôi đã kịp chụp lại một số xe tải, kèm biển số chạy qua chốt này như: 30K-7356, 29C-09754, 29C-48791, 29C-03213, 20C-03120, 90C-00179…

Tại ngã tư Phạm Hùng - đường dẫn vào Khu đô thị Nam Trung Yên, sáng 19/6, một tổ CSGT gồm 4 người đi trên 2 xe máy công vụ biển xanh, trong đó có xe BKS 29B1-01645, cũng dừng, xử lý xe máy vi phạm. Tuy nhiên, họ bỏ qua rất nhiều xe tải đi vào đường cấm, trong đó có xe BKS 30-6902, 30F-1076, 29C-08851…

Tình trạng CSGT đứng làm nhiệm vụ trên đường nhưng xe tải đi qua không xử lý cũng xảy ra ở các nút giao thông như: Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng; Nguyễn Xiển - Kim Giang; Thanh Xuân (Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến); Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; Big C….

Tại nút giao thông Thanh Xuân tối 16/6, có khoảng 5 CSGT làm nhiệm vụ tai đây, thời điểm từ 19h đến 21h, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều ô tô con, xe máy bị xử phạt, nhưng nhiều xe ben, hổ vồ (Howo) chạy qua, trong đó có các xe như: 29C-35556, 29CV-8151, 31F-8826, 90C-02404… không bị dừng, xử lý.

Giải thích về việc này, Thượng úy Nhữ Thanh Phong, Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ tại nút Thanh Xuân tối 16/6 cho rằng: Các xe đi trên đường đều có giấy phép lưu hành của Sở GTVT Hà Nội cấp. Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, trừ xe phục vụ công ích, hiện Sở GTVT không cấp phép cho xe tải công trường từ 10 tấn trở lên đi vào phố cấm. Với các xe được cấp phép cũng chỉ được chạy vào đêm khuya từ sau 21h đến 6h sáng hôm sau.

Cũng có nhiệm vụ xử lý xe tải đi vào phố cấm và chở vật liệu gây rơi vãi, không đảm bảo vệ sinh, nhưng trong các ngày từ 16 đến 18/6, chúng tôi đi trên các tuyến đường như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, Phạm Hùng… thấy rất nhiều xe tải thùng chở vật liệu cao có ngọn chạy ầm ầm từ các công trình xây dựng ra; riêng đường Nguyễn Xiển, đoạn qua công trường Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (Thanh Trì) vào buổi tối, lòng đường còn bị căng dây rào gần một nửa để xe tải đi… nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng Thanh tra giao thông Hà Nội. 

  (Còn nữa)

Đội CSGT số 7  phản hồi  bài báo “Phố cấm thành phố xe tải”

Sau khi kỳ 1 “Phố cấm thành phố xe tải” của bài báo “Dấu hiệu bảo kê hung thần xe tải” của Tiền Phong ra, Đội Cảnh sát giao thông số 7, CA Hà Nội, có trách nhiệm quản lý địa bàn đã gửi văn bản đến báo Tiền Phong, trong đó thừa nhận mặc dù trong 3 tháng trở lại đây đội đã xử lý khoảng 200 trường hợp xe tải vi phạm nhưng đúng là có hiện tượng xe tải, xe trộn bê tông hoạt động trên đường Nguyễn Trãi, nút giao thông Thanh Xuân như bài báo nêu. Tuy nhiên, văn bản giải thích hiện tượng trên không phải do có việc bảo kê của lực lượng CSGT mà chủ yếu do: 1. Trên tuyến đường sắt Kim Mã – Hà Đông đang có 3 điểm thi công hầm dành riêng cho người đi bộ và một số xe được cấp giấy phép đặc biệt phục vụ thi công; 2. Các tuyến đường Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến… có mật độ giao thông quá cao, đặc biệt là vào giờ cao điểm nên trong ngày có một số khoảng thời gian toàn bộ lực lượng của đội chủ yếu làm công tác hướng dẫn giao thông, chống ùn tắc không thể xử lý được xe vi phạm (dừng xe là tắc đường ngay) nên một số xe tải, xe trộn bê tông lợi dụng để chạy.

Đội CSGT số 7 nhận thức được trách nhiệm và sẽ bố trí lực lượng hợp lý hơn để có đủ người xử lý triệt để các xe đi vào đường cấm, đi sai giờ.          

TP

MỚI - NÓNG